วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ทางจักรยานลอยน้ำ / โดย ณ สันมหาพล

On December 19, 2016

คอลัมน์ : โลกไม่หยุดนิ่ง
ผู้เขียน : ณ สันมหาพล

หลายประเทศยังคงมุ่งมั่นเพื่อจะเป็นประเทศจักรยาน ใช้จักรยานในการคมนาคม หนึ่งในนั้นคือสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลายคนคงแปลกใจ เพราะที่ผ่านมาถือเป็นประเทศที่รักรถยนต์อย่างมาก คือรถยนต์อยู่คู่กับชีวิตตั้งแต่นอนแบเบาะจนเป็นวัยรุ่น และบั้นปลายของชีวิตยังมีคนจำนวนมากที่ชอบสะสมรถยนต์

แต่ล่าสุดมหานครชิคาโกของสหรัฐประกาศจะสร้างทางจักรยานลอยน้ำ โดยจะสร้างคู่ขนานไปกับแม่น้ำชิคาโก ซึ่งเป็นผลงานของ Rahm Emanuel นายกเทศมนตรี ที่ประกาศไว้ตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งสมัยแรกเมื่อปี 2011 ว่าจะผลักดันให้ชิคาโกเป็น “มหานครแห่งจักรยาน”

เดิมชิคาโกติดอันดับ 10 จากการจัดอันดับของนิตยสาร Bicycling Magazine ก่อนที่ Emanuel จะเข้ารับตำแหน่ง หลังจากนั้นก็ขยับเป็นอันดับ 5 ในปี 2012 และอันดับ 2 ในปี 2014 จนกระทั่งปีนี้ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 โดยเขี่ยมหานครนิวยอร์กลงจากอันดับ 1 ได้

ทางจักรยานที่ชิคาโกจะสร้างขึ้นจะใช้ชื่อ River Ride แปลว่า ขี่ไปตามแม่น้ำ มีความยาว 10 กิโลเมตร ผู้ออกแบบคือ Second Shore สำนักสถาปนิกที่ชำนาญการปรับปรุงทิวทัศน์และสถานที่ริมน้ำ ซึ่งได้ออกแบบให้เป็นทางจักรยานที่ลอยบนทุ่นแบบที่เห็นตามริมน้ำ แต่มีการตอกเสาเข็มเพื่อไม่ให้เกิดการเคลื่อนไหว ทุ่นแต่ละตัวยาว 25 เมตร กว้าง 4 เมตร ระยะห่างกัน 1.6 กิโลเมตร เป็นทุ่นที่มีหลังคาแก้วครอบที่เปิดปิดได้ โดยมีแผงโซลาร์อยู่ด้านบนเพื่อให้สามารถใช้ได้ในทุกสภาวะอากาศทั้งเวลากลางวันและกลางคืน

แผงโซลาร์จะให้ความอุ่นในช่วงอากาศหนาว และละลายหิมะที่ตกบนทางจักรยานและบนหลังคา โดยทุ่นแต่ละลูกจะใช้งบก่อสร้างระหว่าง 150,000-200,000 เหรียญ หรือทั้งหมดประมาณ 10 ล้านเหรียญ รวมค่าการก่อสร้างทั้งโครงการประมาณ 84 ล้านเหรียญ

ผู้พัฒนาทุ่นคือ Marinetek บริษัทนานาชาติเจ้าของผลิตภัณฑ์กาวติดวัตถุลอยน้ำ ซึ่งจะใช้สำหรับท่าเรือชิคาโก โดยจะเริ่มก่อสร้างระยะทาง 0.8 กิโลเมตรในฤดูร้อนปีหน้า เมื่อสร้างเสร็จจะทำให้ชิคาโกเป็นมหานครแห่งจักรยานที่ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างประชาชนอีกด้วย เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่ามหานครแห่งนี้มีประชากร 2.69 ล้านคน หรือมากอันดับ 3 ของประเทศ คนส่วนใหญ่เป็นคนผิวสีและลาตินที่ยากจน จนมีชื่อเรื่องคดีฆาตกรรม ความจริงไม่ใช่เฉพาะชิคาโกเท่านั้น แต่หลายเมืองในสหรัฐมีปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านรายได้เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง

การสร้างทางจักรยานลอยน้ำเป็นหนึ่งในความพยายามแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ โดยจะเชื่อมกับทางรถยนต์ สวนสาธารณะ และย่านชุมชน เพื่อให้คนอเมริกันหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้นและมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น รวมถึงการให้ยืมจักรยาน Divvy ที่มีหลายร้อยคันเพื่อให้ประชาชนใช้จักรยานอย่างสะดวกและทั่วถึง และเป็นสวัสดิการคนจนให้ใช้จักรยานแทนการอาศัยการเดินทางจากรถยนต์คนอื่นหรือขึ้นรถโดยสาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการจราจรแออัด

ความคิดเพื่อลดความเหลื่อมล้ำลักษณะนี้กำลังได้รับความสนใจจากนักปกครอง นักผังเมือง และนักสิทธิมนุษยชน โดยทางจักรยานลอยน้ำ River Ride เป็นหนึ่งในหัวข้อการศึกษา

ที่สำคัญเป็นเส้นทางที่มีความสวยงามจากทิวทัศน์ริมแม่น้ำตลอดเส้นทาง ซึ่งมีสถานที่สำคัญๆของมหานครใหญ่ระดับประเทศและระดับโลกมากมาย เช่นเดียวกับตึกเอ็มไพร์สเตทในมหานครนิวยอร์ก และหอไอเฟลในกรุงปารีส

ทางจักรยานลอยน้ำจะทำให้ชิคาโกเป็นมหานครแห่งการท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวอเมริกันและต่างชาติกว่า 52 ล้านคนเดินทางไปชิคาโก

ทางจักรยานลอยน้ำนี้ไม่ใช่แห่งแรกและแห่งเดียวในสหรัฐ โดยมีอีก 2 แห่งที่สร้างก่อนหน้านี้คือ ที่มหานครพอร์ตแลนด์และฟิลาเดลเฟีย นอกจากนี้ยังมีการสร้างทางปลอดรถยนต์ทั้งริมน้ำและป่า ฯลฯ เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย

การจัดอันดับเส้นทางจักรยานเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นให้ทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยกลับสู่การอยู่ร่วมกับธรรมชาติให้มากที่สุดโดยใช้วิทยาการชั้นสูง ไม่ใช่ทำลายธรรมชาติเพื่อความสุขสบายของมนุษย์อย่างที่ผ่านมา


You must be logged in to post a comment Login