วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อยู่ได้อยู่ไป? / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On December 19, 2016

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

กรณี “ไอ้หนุ่มยัปปี้” พิธีกรชื่อดัง ก่อคดีรถเฉี่ยวชนและลงมือทำร้ายร่างกาย “ไอ้หนุ่มแมงกะไซค์” ถึงขั้นฉุดกระชากลากถูให้กราบรถหรูราคาเป็นล้าน แต่ดันไปเจอ “นักข่าวพลเมือง” ที่เห็นเหตุการณ์แล้ว “ทนไม่ไหว” บันทึกเหตุการณ์จริงพร้อมคำพูดทุกประโยค รวมถึงฉากทำร้ายร่างกายเผยแพร่ในโลกออนไลน์ จนเป็นประเด็นสาธารณะ และสังคมออนไลน์ล่อกันเละตุ้มเป๊ะ

ล่าสุดไอ้หนุ่มที่บูชารถหรูมากกว่า “ความเป็นคน” หลบไปบวชที่วัดพระสิงห์ พระอารามหลวงในจังหวัดเชียงราย ขณะที่คดียังคาอยู่ที่โรงพัก ภาษาราชการคือยังอยู่ในชั้นสอบสวนเพื่อสรุปคดี สำหรับการบวชตำรวจได้ทักท้วงทางพระที่ดำเนินการบวชให้ว่าอาจเข้าเงื่อนไข “บวชเป็นพระไม่ได้” เพราะมีคดีอาญา จะผิดบัญญัติและพระวินัยสงฆ์ แต่พระเลขาฯท่าน ว.วชิรเมธีอ้างว่าเป็นแค่ “ผู้ต้องสงสัย” ยังไม่ใช่ “ผู้ต้องหา” จึงทำการบวชให้

ความคืบหน้าล่าสุด ตำรวจแจ้งพระเลขาฯว่า จะยื่นสำนวนถึงอัยการเพื่อสั่งฟ้องในวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา พระเลขาฯก็แจ้งกลับว่า จะให้พระสึกวันที่ 6 ธันวาคม แต่ก็ยังไม่ได้สึก และไม่ได้เดินทางมาพบตำรวจ ตำรวจเลยขออำนาจศาลออก “หมายจับ” พร้อมส่งสำนวนให้อัยการ

ฝ่าย “ผู้ต้องสงสัย” ก็ให้ทนายยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลถอน “หมายจับ” อ้างอยากบวชเพื่อศึกษาธรรมต่ออีก 1 เดือน แต่ศาลเซย์โน สรุปคือ ตำรวจเจอตัวเมื่อไรก็จับได้เมื่อนั้น

ที่มันกว่านั้นคือ ฝ่ายพระให้สัมภาษณ์นักข่าวไทยรัฐ ฉบับวันจันทร์ที่ 12 ธันวาคมว่า ยังจำพรรษาอยู่ที่วัดพระสิงห์ ตำรวจอยากจับก็ขึ้นมาจับเลย ไม่ได้คิดจะหนีไปไหน

กรณีนี้เป็นกรณีศึกษาที่สะท้อนให้เห็นปัญหาโครงสร้างของสังคมไทยชัดเจน กรณีวัดและพระดังอย่าง “ว.วชิรเมธี” ให้ผู้ถูกออกหมายจับบวชได้โดยอ้างว่าเป็นแค่ “ผู้ต้องสงสัย” แต่ระหว่างอยู่ในผ้าเหลืองดันให้ทนายยื่นอุทธรณ์ให้ศาลยกคำสั่งถอนหมายจับ อ้างว่าจะอยู่ต่ออีก 1 เดือนเพื่อปฏิบัติธรรม นี่คืออะไร?

เมื่อตำรวจและกฎหมายไม่สามารถบังคับและดำเนินการได้ กรณีนี้แตกต่างกับ “พระธัมมชโย” แห่งวัดพระธรรมกายตรงไหน?

“ว.วชิรเมธี” เป็นพระชื่อดังและมีชื่อเสียง ลูกศิษย์ลูกหาเต็มประเทศ ทั้งเศรษฐี คนดัง นักการเมือง คนในเครื่องแบบ “หลวงพี่นะจ๊ะ” ก็ไม่ได้แตกต่างที่มีมิตรรักแฟนเพลงเต็มเมือง

ถามว่าบารมี คอนเนกชั่น ผู้สนับสนุน มากไหม ตอบว่าเพียบ…แล้วไง?

เพราะฉะนั้นทุกอย่างมันก็อีหรอบเดียวกัน เซมเซม มึงมีพวกมีเส้น กูก็มีพวกมีเส้น ไม่ว่านกหวีด เสื้อแดง พระธัมมชโย หรือ ว.วชิรเมธี

กรณีตำรวจทักท้วงว่ายังมีข้อกล่าวหา บวชไม่ได้ พระที่ถูกหมายจับยังลอยหน้าลอยตาให้สัมภาษณ์นักข่าวประมาณว่า อาตมาอยู่นี่ไง มาจับสิ ไม่ได้หนีไปไหน

ก็อยู่ๆกันไปก็แล้วกัน บ้านนี้เมืองนี้…มันเละได้เสมอใจ เสมอกันไปหมดทุกองค


You must be logged in to post a comment Login