วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จริยธรรม? / โดย นายหัวดี

On December 14, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบชน.) และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีรายได้จากการเป็น “ที่ปรึกษา” บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2558 โดยรับเงินเดือน เดือนละ 50,000 บาท

ทั้งยังมีเงินสดจำนวน 3.2 ล้านบาท เพื่อความคล่องตัวในการดูแลผู้ใหญ่ที่เคารพในโอกาสต่างๆ และดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาที่ต้องทำงาน ทั้งด้านเปิดเผยและไม่เปิดเผย รวมทั้งใช้จ่ายบางอย่างให้สะดวกและคล่องตัว

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้าร้องเรียนกล่าวโทษ พล.ต.ท.ศานิตย์ ต่อผู้ตรวจการแผ่นดินว่า อาจเข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อประมวลจริยธรรมของข้าราชการตำรวจและประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2550 กฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 103 หรือไม่ และอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย

ยิ่ง “ท่านผู้นำ” ประกาศจะปฏิรูปประเทศโดยให้ความสำคัญเรื่องจริยธรรมและไม่ให้มีการทุจริตคอร์รัปชัน หรือผลประโยชน์ทับซ้อนต่างๆ ก็ยิ่งต้องจับตาว่าเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร?

เพราะเชื่อว่าจะมีนายทหาร นายตำรวจ หรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่อีกหลายคนที่ไปเป็น “ที่ปรึกษา” กลุ่มทุนต่างๆ และหลายคนยังนั่งกินเงินเดือนหลายตำแหน่ง ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน แม้ไม่ผิด แต่ก็ไม่สมควร!


You must be logged in to post a comment Login