วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วาทกรรมปราบโกง / โดย นายหัวดี

On December 13, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“ท่านผู้นำสูงสุด” ประกาศ (อีกครั้ง) ว่า “จะปราบทุจริตให้สิ้นแผ่นดินไทย” ในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งร่วมกล่าวปฏิญาณพร้อมเจ้าหน้าที่รัฐและภาคีเครือข่าย

ประโยคเด็ดคือ “เจอใครโกงให้รายงานจะสอบเอาติดคุก” และยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่มีคอร์รัปชัน แต่สังคมออนไลน์กลับล้อเลียนว่า “มีแต่คนตรวจสอบหรือร้องเรียนคนโกงที่ถูกจับ หรือถูกตั้งข้อหา”?

วาทกรรม “ปราบโกง” ของ “ท่านผู้นำ” จึงถูกตั้งคำถามมาตลอดว่า “เลือกปฏิบัติ” หรือ “ปราบโกงฝ่ายเดียว” โดยเฉพาะความไม่ชอบมาพากลในกองทัพและ “คนใกล้ชิด” ของ “ท่านผู้นำ” ยังค้างคาใจประชาชนมากมาย เช่นเดียวกับการทำงานของ “องค์กรอิสระ” ก็ถูกตั้งคำถามเรื่องความโปร่งใสและเป็นธรรม

“ท่านผู้นำ” ย้ำ ต้องขับเคลื่อนด้วย “พลังประชารัฐ” ในทุกมิติ ซึ่งก็คือ “พลังประชาชน” ซึ่งก็ต้องให้สิทธิเสรีภาพประชาชนในการแสดงความคิดเห็นและตรวจสอบทุกมิติอย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นแค่ “วาทกรรม”

โดยเฉพาะ “ท่านผู้นำ” ต้องสร้างความศรัทธา เริ่มต้นด้วยการกวาดบ้านตัวเองก่อนเป็นอันดับแรกคือกองทัพและคนใกล้ชิด ไม่ใช่กล่าวหานักการเมืองเลว นักการเมืองโกง ทั้งที่ข้าราชการและหน่วยงานของรัฐอีกมากมายไม่สามารถตรวจสอบได้ เช่นเดียวกับกลุ่มทุนใหญ่ที่โกงสารพัด โดยเฉพาะการเสียภาษี!

ปราบโกงจึงไม่มีวันสำเร็จ หาก “ดีแต่พูด” หรือ “เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่ผู้อื่น”!


You must be logged in to post a comment Login