วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ร่วมกันสร้างความสามัคคี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 12, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส ซึ่งเป็นคณะสงฆ์จีน แสดงท่าทีขอให้คนไทยจงรักภักดีและสามัคคีกันเพื่อถวายแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 คราวนี้ก็เหลือแต่พสกนิกร ประชาชนเราจะร่วมกันหันหน้ามาสามัคคีกัน เลิกความรู้สึกไม่พอใจหรือกระทบกระทั่งกัน

ถ้ายังแสดงความไม่พอใจ อ้างโน่นอ้างนี่ ก็จะเกิดความกินแหนงแคลงใจ ความบาดหมางใจซึ่งกันและกันต่อไป อยากฝากว่าเวลานี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน หัวเลี้ยวหัวต่อที่พี่น้องร่วมชาติร่วมแผ่นดินไม่ว่าจะมาจากเผ่าพันธุ์อะไรก็ตามต้องกลับมาสามัคคีกัน เราจะหาเรื่องและทำให้เกิดความวุ่นวายกันไปทำไม

เมื่อเร็วๆนี้เห็นมีคนออกมาทวงถามว่า จะเอาเงินไปช่วยชาวนา ช่วยข้าว ช่วยปลา ได้เงินได้ทองเยอะแยะเอาไปไหน มาทวงกันตอนนี้ไม่ดีเลย เขาเอาไปตั้งนานแล้วทำไมไม่ทวง ทำไมมาทวงเอาตอนนี้ ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ช่วงเปลี่ยนผ่าน เรื่องที่ไม่ถูกใจอะไรก็ควรเก็บไว้สักแป๊บหนึ่ง ให้เหตุการณ์ดีๆผ่านไประยะหนึ่งก่อน เรื่องดีๆผ่านไปก็จะทำให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี

ถ้าหากเรามาทำให้วุ่นวายช่วงนี้อาจจะไปสะดุดโดนใจกับคนที่เขากำลังแสดงความยินดี ก็จะมีอารมณ์ไม่ดีต่อกัน เราขัดแย้งกันมานานแล้ว ถึงเวลาแล้วที่ควรหันมาทบทวนและสร้างความสามัคคีร่วมกัน

มีตัวอย่างหนึ่งที่บอกว่า ประเทศชาติจะด้อยพัฒนา เสียโอกาสอย่างยิ่ง หากประชาชนไม่รู้สึกว่ารัฐบาลเป็นของประชาชน บวกกับอีกฝ่ายหนึ่งก็มาแรง รัฐบาลก็รู้สึกว่าประชาชนบางกลุ่มไม่ได้อยู่ข้างตน ไม่ใช่พวกตน ก็จะยิ่งทำให้บ้านเมืองปั่นป่วนวุ่นวาย

ถ้าเรารู้สึกว่าผู้บริหารประเทศเป็นของเรา เหมือนเรารู้สึกว่าพุทธศาสนาเป็นของเรา เราก็ทำนุบำรุงจนอยู่มาเป็นพันปี ถ้าเรารู้สึกว่ารัฐบาลนี้เป็นของประชาชน เราก็อาจมีรัฐบาลที่อยู่ยาวนานกว่าประเทศเพื่อนบ้าน อย่างมาเลเซียที่มีมหาธีร์เป็นนายกรัฐมนตรีมายาวนาน แต่ของเราเป็นเพียง 1-2 ปีก็ขับไล่กันแล้ว

ใครที่คิดเรื่องความขัดแย้งตอนนี้ก็จะทำให้เสียบรรยากาศ บ้านเมืองเรามีกฎหมาย กฎมณเฑียรบาล และขนบธรรมเนียม จารีตประเพณี เราจะฝืนกฎ ฝืนขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีกลุ่มเล็กๆกลุ่มเดียวไม่ได้

ดังนั้น ก็ขอให้ทำใจ มีความสันโดษเป็นทรัพย์ในดวงใจไว้บ้าง ความรู้สึกดีๆก็จะตามมา ดีต่อองค์กร ดีต่อสถาบัน สิ่งที่เห็นก็จะพลิกผันเกินคาด

โจรองคุลิมาลยังกลับตัวกลับใจจนได้ดีเป็นพระอรหันต์ได้ เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งไปมโนอะไรมากมาย ไม่ได้อย่างนั้น ไม่ดีอย่างนี้ อย่าไปตั้งความหวังอะไรให้มันเลิศลอย ไม่มีอะไรที่จะสมหวังเลิศลอยไปหมด ก็มีลุ่มๆดอนๆบ้าง เสียบ้าง ได้บ้าง

ถ้าเราย้อนดูบางยุค พระเจ้าแผ่นดินติดสุข ติดสำราญ ทหารจะยิงปืนก็กลัวนางสนมตกใจจนเสียบ้านเสียเมือง วันนี้บ้านเมืองเต็มไปด้วยความยินดี ต้องมีมุทิตา ก็จะไม่เกิดความอิจฉาริษยา

เราต้องไม่เสียโอกาสที่จะร่วมกันสร้างโอกาสให้ประเทศชาติ ร่วมกันสร้างความสามัคคีและความเป็นปึกแผ่นให้ทั้งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

เราเห็นตัวอย่างบางชาติที่เขาล่มสลาย แม้แต่สถาบันพระมหากษัตริย์ก็ยังล่มสลาย แต่ของเรากลับเข้มแข็งอยู่มาได้เพราะเราจงรักภักดีและพอใจที่จะอยู่กับสถาบัน เราจึงอยู่กันได้ด้วยความสบายใจและพอใจมาจนถึงทุกวันนี้ เมื่อจิตใจมีความยินดีก็จะเกิดความสุขกันถ้วนหน้า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login