วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

มาเลย์รุกจีบนักลงทุนอังกฤษ / โดย กองบรรณาธิการ

On December 12, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

มาเลเซียเดินแผนเชิงรุกไว้รองรับบริษัทธุรกิจเทคโนโลยีจากสหราชอาณาจักร ที่เตรียมหนีจากกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) หลังสหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกอียู (Brexit) โดยเป็นแผนส่วนหนึ่งของมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy) ของมาเลเซีย

สหราชอาณาจักรมีกรอบเวลา 2 ปี สำหรับดำเนินการออกจากอียู ในขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ประกอบการของสหราชอาณาจักร ก็ใช้ช่วงเวลาดังกล่าว ตระเวนหาทำเลประกอบธุรกิจแห่งใหม่แทนกลุ่มประเทศอียู

มองกันว่า นักลงทุนอังกฤษสนใจกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นอันดับต้นๆที่จะย้ายเข้ามาปักหลักดำเนินธุรกิจ

ทำให้หลายประเทศในอาเซียน เช่น สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย มองเป็นโอกาสในการดึงผู้ประกอบการกลุ่มนี้ เข้ามาลงทุนในประเทศตน

สำหรับมาเลเซีย เป็นประเทศหนึ่งที่มีความสัมพันธ์ดีกับนักลงทุนอังกฤษ โดยบริษัทอังกฤษเป็นกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ ที่เข้าไปประกอบธุรกิจภาคเทคโนโลยีในมาเลเซียมากเป็นอันดับ 2 รองจากผู้ประกอบการจากซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley) นิคมธุรกิจเทคโนโลยี แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ

มาเลเซียอาศัยความคุ้นเคยดังกล่าว มาสานต่อแผนประชาสัมพันธ์ที่เข้มข้นกว่าเดิม เป้าหมายเพื่อดึงนักลงทุนอังกฤษเข้าประเทศ อีกทั้งยังเพิ่มระดับความร่วมมือกับหน่วยงานด้านเทคโนโลยีของอังกฤษด้วย

ทั้งนี้ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยาสมิน มาห์มูด ประธานบริหารสำนักงาน Malaysian Digital Economy Corporation (MDEC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ นำคณะเยือนอังกฤษ เพื่อเจรจาและให้ข้อมูลด้านการลงทุนกับผู้ประกอบการ

นอกจากนั้น มาห์มูดยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memoranda of Understanding: MoU) ขอความร่วมมือกับ 3 องค์กร ประกอบด้วยการเชิญผู้เชี่ยวชาญของสถาบันความมั่นคงทางโลกไซเบอร์ PGI Cyber Academy เดินทางมาฝึกและให้คำปรึกษาชาวมาเลเซีย

เชิญนักวิชาการมหาวิทยาลัย University of Salford มาทำวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในมาเลเซีย และมีแผนแลกเปลี่ยนบุคลากรกับศูนย์นวัตกรรม Future Cities Catapult

อีกหนึ่งมาตรการเชิงรุก คือแผนเตรียมเปิดสำนักงานการค้าของ MDEC ที่กรุงลอนดอน ต้นปีหน้า โดยเป็นสำนักงานส่งเสริมธุรกิจดิจิตอลในต่างประเทศแห่งที่ 2 ของมาเลเซีย ต่อจากสาขาที่ซิลิคอนแวลลีย์

ก้าวย่างของประเทศเพื่อนบ้านครั้งนี้ เป็นความเคลื่อนไหวหนึ่งที่น่าสนใจ ในแง่การดึงนักลงทุนต่างชาติ และการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล


You must be logged in to post a comment Login