วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

กฎแห่งกรรม! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 8, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ทนายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ออกมาเปิดโปงเรื่องรับจ้างเป็น “แพะ” แทนนายทุนหรือคนรวยที่ก่อคดีใหญ่ๆ โดยรับเป็นจำเลยและติดคุกแทน คนรวยก็ไม่ต้องติดคุก

ทนายสงกรานต์เล่าว่า ป้าคนหนึ่งโทรมาหาตนและเล่าเรื่องป้ากับสามีที่ไปรับจ้างติดคุก ซึ่งตอนนี้สามีก็ติดคุกอยู่เรือนจำมุกดาหารและกำลังจะพ้นโทษ ซึ่งคดีนี้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าจับกุมพวกลอบตัดไม้พะยูง เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2558 และสามารถจับนายทุนรายใหญ่ได้ โดยมีตำรวจมาติดต่อป้าให้สามีติดคุกแทน เพราะถึงอย่างไรก็ติดคุกอยู่แล้ว โดยให้ค่าจ้าง 200,000 บาท บอกว่าติดคุกไม่เกิน 4 เดือน จึงยอมรับงาน คนจ้างจ่ายงวดแรก 100,000 บาท แต่เงินงวดหลังใช้วิธีโอนเงินให้ครั้งละพัน สองพันบาทเท่านั้น

ทนายสงกรานต์เล่าว่า ตอนอัยการส่งฟ้อง โดยเอาสามีของป้าไปแสดงตัวและให้การยอมรับนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ว่าจ้างก็ยืนฟังอยู่ด้วย โดยสามีรับสารภาพว่าทำผิดจริง ศาลจึงพิพากษาจำคุก 9 ปี แต่ลดให้กึ่งหนึ่งเหลือ 4 ปี 6 เดือน สามีของป้าจึงตกใจ เพราะไม่ได้เป็นไปตามที่มีการว่าจ้าง

ทนายสงกรานต์ถามป้าว่า ทำไมจึงทำแบบนั้น ป้าก็บอกว่า เพราะไม่มีรายได้อะไร เห็นว่ารับจ้างติดคุกแค่ 4 เดือนได้ตั้ง 200,000 บาท ก็เลยรับไป เมื่อเรื่องไม่เป็นไปตามที่ว่าจ้าง ป้าก็เลยออกมาเปิดเผยความจริง แม้จะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาแจ้งความเท็จก็ตาม และไม่อยากให้เอากรณีของตนเป็นเยี่ยงอย่าง

เมื่อทนายสงกรานต์ออกมาเปิดเผยอย่างนี้ ก็ทำให้กระทรวงยุติธรรมอยู่เฉยไม่ได้ ยิ่งในยุคคสช.คงจะไม่นิ่งนอนใจเรื่องนี้ ถ้าทำเป็น “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” หรือ “ปากว่าตาขยิบ” ก็ยุ่งล่ะ แม้จะเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแล้วก็ตาม แต่รัฐมนตรีคนใหม่ก็คงเป็นคนที่มีคุณภาพ มีความยุติธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต คงไม่ปล่อยเรื่องนี้ ไม่สร้างเวร สร้างทุกข์ สร้างภัยให้กับประเทศชาติ

อาตมาก็หวังเหลือเกินว่า อีกไม่นานคงจะเห็นการตีแผ่เรื่องนี้อย่างจริงจัง กระบวนการยุติธรรมคงไม่ปล่อยคนผิดให้ลอยนวล ไม่ให้เอาแพะมารับบาปรับกรรม เรื่องอย่างนี้ปล่อยต่อไปไม่ได้ ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ใครผิดก็ตองรับโทษรับทัณฑ์ รับเวรรับกรรมกันไป ไม่ใช่คนรวยจะเอาเงินมากระทืบใครหรือบังคับให้ใครเป็นแพะแทน แล้วตัวเองลอยนวล อันนี้เสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมอย่างยิ่ง และยังเสียหายต่อ “กฎแห่งกรรม” ที่ว่า “กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นตามสนอง”

เอาเงินมาปกป้องกรรมไม่ได้ มันเสียหายมาก ไม่ใช่ “คุกมีไว้ขังคนจน คนรวยไม่ติดคุก” อย่างนี้ไม่ได้ ไม่อย่างนั้นคนทำผิด ถ้ามีบริวารเยอะ ลูกศิษย์เยอะ ก็สามารถทำให้กฎหมายเลอะเทอะได้ อย่างคดีธรรมกายนี่ช้าอืดอาดเป็นประวัติศาสตร์ เรื่องไม่ยอมจบ อันนี้เป็นเรื่องเสียหายต่อประเทศชาติ กระบวนการยุติธรรมก็จะเสื่อมความน่าเชื่อถือ

ยังไงก็ช่วยกันอย่าให้เกิด “แพะรับจ้างติดคุก” อีก ทำให้คนเราหมดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทำให้คนรวยย่ามใจ เอาเงินจ้างใครติดคุกแทนก็ได้ ก็หวังว่าเราจะมีทนายอย่างคุณทนายสงกรานต์ที่ทำคุณประโยชน์มากขึ้นเยอะๆ ความยุติธรรมก็จะกลับมาฉายแสงเจิดจ้าในประเทศไทยต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login