วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เสียงกระแอม คสช.!

On December 6, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ในช่วงที่ฝ่ายการเมืองทั้งขั้วออกมาเคลื่อนไหวกันคึกคักอย่างไม่ปรากฏมาก่อนนับแต่การรัฐประหารเมื่อปี 2557

แม้ในขั้วพรรคเพื่อไทยจะเคลื่อนไหว วิพากษ์วิจารณ์ ติงติเสนอแนะต่อการทำงานของรัฐบาลทหาร คสช.มาเป็นระยะ แต่การเคลื่อนไหวในช่วงนี้ดูขึงขังจริงมากกว่าแต่ก่อน

แม้รัฐบาลทหาร คสช.จะยังไม่เปิดไฟเขียวให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้อย่างเป็นทางการ แต่การไม่มีการเรียกใครไปคุยหรือปรับทัศนะคติเหมือนที่ผ่านมาทำให้หลายฝ่ายพากันมองว่ามีการผ่อนปรนอย่างไม่เป็นทางการเกิดขึ้นแล้ว

ทำให้มีเสียงเรียกร้องจากฝ่ายการเมืองทั้งสองขั้วเร่งเร้าให้รัฐบาลทหาร คสช.ประกาศผ่อนปรนอย่างเป็นทางการเพื่อขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีหน้า

แต่ก่อนที่ฝ่ายการเมืองจะเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์อย่างได้ใจก็มีเสียงกระแอมไอออกมาจากกระบอกเสียงของคสช.เพื่อเตือนเป็นนัยๆว่ากฎเหล็กที่วางไว้ยังมีผลบังคับใช้อยู่อย่างสมบูรณ์เหมือนเดิม

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุชัดเจนว่าแม้กระบวนการทางการเมืองจะยังเดินหน้าไปตามโรดแม็พที่วางเอาไว้ แต่หน้าที่หลักของคสช.คือการรักษาความสงบสุขภายในบ้านเมือง

“คสช.จะรักษาความสงบเรียบร้อยในชาติบ้านเมืองในช่วงนี้ เพื่อก้าวผ่านความยากลำบากต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ขณะที่มาตรการอะไรต่างๆของคสช. ที่ประกาศเอาไว้ก็จะคงไว้อีกระยะหนึ่งเช่นกัน เพื่อที่จะทำให้ช่วงก่อนการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีความสับสนวุ่นวาย ส่วนการผ่อนปรนมาตรการของคสช.อาจจะมีการพิจารณา และการดำเนินการเมื่อถึงช่วงเวลาอันเหมาะสม”

คำพูดของทีมโฆษก คสช.สอดคล้องกับคำพูดของผู้มีอำนาจสูงสุดสองคนในรัฐบาลทหารคสช.ก่อนหน้านี้ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เป็นการยืนยันเพื่อส่งสัญญาณเตือนไปยังฝ่ายการเมืองที่เคลื่อนไหวกันอย่างคึกคักในช่วงนี้ให้ตระหนักว่าทุกประกาศ ทุกคำสั่งของคสช.ยังมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์

เป็นเสียงกระแอมไอเตือนให้รู้ว่าอย่าล้ำเส้นที่ขีดไว้จนเกินพอเหมาะพอดี

เป็นเสียงกระแอมไอเตือนว่าให้อดทนรอเมื่อถึงเวลาที่คสช.เห็นว่าเหมาะสมจะผ่อนปรนกฎเกณฑ์ต่างๆที่บังคับให้เอง

ไม่ต้องเรียกร้อง ไม่ต้องโวยวายจนเกินงาม

เป็นเสียงกระแอมไอเตือนให้รู้ว่ายังไม่ปลดล็อก ขอให้ระมัดระวังการวิพากษ์วิจารณ์เอาแต่พอดีพองาม เพราะไม่อย่างนั้นแล้วประกาศ คำสั่งทั้งหลายของคสช.อาจจะต้องถูกนำมาบังคับใช้อีกครั้ง


You must be logged in to post a comment Login