วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘กฎหมายภาษีที่ดิน’ชาติหน้าตอนบ่ายๆ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 5, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เราจะได้เห็นแผ่นดินรกร้างว่างเปล่าอยู่เกลื่อนทั่วประเทศไปอีกนาน เพราะถึงรัฐบาลวันนี้มีไม้เด็ด มีกฎหมายพิเศษ มีกระบอง แต่กระบองหมดฤทธิ์ สงสัยจะกลัวลงทัณฑ์พวกนายทุนที่มีที่ดินเยอะๆ เมื่อเร็วๆนี้ได้ฟังคุณกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ว่า เสียดายผ่านมา 5 ปี กฎหมายภาษีที่ดินเพื่อเก็บภาษีที่รกร้างว่างเปล่า ที่มรดกจำนวนมากๆ ไม่ได้ทำประโยชน์ จนทำให้เกิดการล็อกแผ่นดิน ล่ามโซ่แผ่นดิน ทำให้ประเทศครองแชมป์การจัดสรรที่ดินไม่สมดุล ไม่เกิดประโยชน์

คนมีก็มีจนล้นเหลือ คนขาดแคลนก็ต้องไปบุกรุกที่โน่นที่นี่ แล้วก็ถูกจับติดคุก เป็นทุกข์กันไป เพราะเราไม่มีรัฐบาลที่ใจถึงใจเด็ด กลัวจะหลุดจากตำแหน่ง หมดอำนาจ อำนาจเลยไปอยู่ที่คนมีที่ดินที่มาเหนือเมฆเหนือชั้น รัฐบาลอยู่ใต้อำนาจของคนมีที่ดิน ผ่านมา 5 ปียังทำอะไรไม่ได้ ประกาศเลื่อนไปเป็นปี ประเทศไทยจึงยังเป็นประเทศที่ครองแชมป์ความตกต่ำในการบริหารจัดสรรแบ่งปันที่ดิน “โหลยโท่ยต่อไปอีกยาวนาน”

คงไม่มีรัฐบาลไหนกล้าหาญชาญชัยจะกระตุกหนวดเสือ หรือขี่หลังเสือมาก็กลัวลงจากหลังเสือแล้วจะตกมาเจ็บ หรือถูกแว้งกัดเอา หรือยังไม่ทันจะลงก็คายเหยื่อที่อม กลืน กินไว้จนกระทั่งท้องไส้ปลิ้น กลายเป็นเรื่องที่บอกยี่ห้อว่ารัฐบาลไทยกับเศรษฐีนายทุนเป็นผู้อุปถัมภ์กันและกัน

ส่วนคนยากจน คนไม่มีที่ทำมาหากินก็อยู่แบบขาดแคลนขัดสน ฝืดเคืองข้นแค้นกันต่อไป เราเคยเห็นพระเจ้าอยู่หัวซื้อที่ดินให้ประชาชนทำแปลงปลูกหัวมันและปลูกอะไรต่างๆ ในหลวงทรงลงทุนซื้อที่ดินจากคนที่ไม่ได้ทำอะไร คนที่ไม่มีแรงทำแต่มีกำลังทรัพย์ก็ซื้อไว้ ตุนไว้ กักไว้ แล้วยังไม่ยอมเสียภาษีอีก เชื่อว่ารัฐบาลต้องโดนข่มขู่ ไม่อย่างนั้นจะถอยทำไม

รู้ว่าการเก็บภาษียังไงก็เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ เพราะคนส่วนมากไม่มีที่จะอยู่ จะทำมาหากิน มีการสำรวจหลายปีแล้วว่า คนไทยทุกข์ที่สุด 3 เรื่องคือ 1.ไม่มีที่อยู่อาศัย ที่ทำมาหากิน 2.ไม่มีงานทำ และ 3.ไม่มีเงินใช้ ต้องไปกู้หนี้นอกระบบแล้วก็ถูกดอกเบี้ยโหดทารุณ

เราคงไม่มีรัฐบาลที่มีน้ำยา มีบารมี มีความสามารถ มีความเข้มแข็ง มีความเด็ดเดี่ยวที่จะเขี่ยให้พวกนายทุนคายที่ดินที่ล็อก ที่ล่ามเอาไว้ด้วยความรกร้างว่างเปล่า ไม่สามารถเอามากระจายให้คนยากจน คนขาดแคลนขัดสนได้ คำว่าลำเอียง อคติ ความเหลื่อมล้ำต่อคนจนก็คงมีต่อไป

ใครที่เป็นคนจนอย่ามัวดีใจที่รัฐบาลเขาแจกคนละ 1,500 หรือ 3,000 บาท จนไม่ได้ใส่ใจคนที่มีที่ดินเยอะๆ ซึ่งอาจยุให้ทำแบบนี้ก็ได้ หรือแอบให้กันหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะทำให้เกิดความสงสัยว่ารัฐบาลนี้มีไม้เด็ด มีไม้แข็ง มีกระบอง แต่ทำไมทำไม่ได้

ผ่านมากี่รัฐบาลแล้วก็ทำไม่ได้ แม้แต่รัฐบาลนี้ก็ไม่ใช่รัฐบาลของคนจน เป็นรัฐบาลที่คนรวยล็อกเอาไว้ อย่าหาว่าดูหมิ่นดูถูก ก็เห็นว่า 4-5 รัฐบาลมาแล้วก็ทำไม่ได้ ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องทำยาก แต่มันอยู่ที่ไม่กล้าทำ กลัวจะโดนลงขันเหมือนรัฐบาลที่แล้วๆมา

อาตมาเชื่อว่าคงจะไม่ได้เห็นรัฐบาลไหนกล้าหาญชาญชัยทำเรื่องนี้อีกแล้ว สิ้นหวังได้แล้ว ไม่ต้องหวัง ทั้งที่เปิดประเด็นว่าจะเก็บ พอผ่านมาแป๊บเดียวก็ถอยกรูด รูดถอย อย่างนี้ไม่ไหวแล้ว อย่ามาโชว์ออฟ โชว์แล้วไม่ชัวร์อย่าโชว์ดีกว่า โชว์แล้วกลัวก็อย่าโชว์ มันทำให้คนขาดความเชื่อถือ ทำให้คนไทยหมดหวังในการจัดสรรแบ่งปันที่ดินให้เกิดความเป็นธรรม จะทำเรื่องนี้ได้ก็คงจะเป็นชาติหน้าตอนบ่ายๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login