วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มนุษย์พันธุ์พิเศษ

On December 5, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สถานการณ์บ้านเมืองสัปดาห์นี้ต้องจับตาไปที่การทำให้ได้มาซึ่งตัวพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพื่อนำตัวส่งฟ้องศาลข้อหาฟอกเงินและรับของโจร หลังจากเส้นตายให้มอบตัวถูกยืดจากวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมาเป็นวันที่ 10 ธ.ค.

ขณะนี้ฝ่ายที่มีหน้าที่เข้าจับกุม ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ และตำรวจออกมาพูดถึงแผนการบุกเข้าจับกุมเป็นระยะๆ ขณะเดียวกันก็ใช้ความพยายามเจรจาเพื่อให้เข้ามอบตัวอยู่ตลอดเวลา เข้าตำราขู่ไปคุยไป เพราะรู้ดีว่าการลุยไฟเข้าไปจับเหตุการณ์อาจบานปลายได้ แผนการบุกจับที่ถูกปูดออกมาเป็นระยะๆ ก็แค่ให้ดูตื่นเต้นดูว่ามีแอ็คชั่นในการทำหน้าที่ ไม่ได้ละเว้น

ต้องดูว่าเมื่อพ้นเส้นตายที่ถูกขีดขึ้นมาใหม่ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้แล้ว ทั้งดีเอสไอและตำรวจจะทำอย่างไรต่อไป

ขณะที่เรื่องการจับกุมตัวพระธัมมชโยมีความชัดเจนว่ายืดเยื้อ แต่สิ่งที่จะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้คือเนื้อหาพ.ร.บ.พรรคการเมืองฉบับใหม่ ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เลื่อนแสดงรายละเอียดออกมาจากสัปดาห์ที่แล้ว

ถามว่าทำไม กรธ.ต้องเปิดเผยรายละเอียดร่างพ.ร.บ.พรรคการเมืองให้ทุกฝ่ายได้ทราบ ก่อนที่จะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาตามขั้นตอน

หากมองในแง่บวกก็เพื่อรับฟังความเห็น โดยเฉพาะจากฝ่ายการเมือง เผื่อมีเรื่องให้ต้องปรับปรุงร่างกฎหมายก่อนส่งให้สนช.พิจารณาออกมาบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

แต่หากมองในแง่ลบ อาจมองได้ว่าเพื่อให้ฝ่ายการเมืองออกมาเต้น ออกมาโวยวายจะได้เป็นการตอกย้ำว่าเป็นพวกที่ไม่พร้อมปรับตัวรับการปฏิรูป

ขณะที่นักการเมืองถูกสร้างภาพให้ถูกมองว่าไม่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง เห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ แต่กรณีแบบนี้ไม่เกิดขึ้นกับผู้ที่อยู่ในเครือข่ายถือครองอำนาจในปัจจุบันเพราะมีสิทธิพิเศษได้รับการยกเว้นเอาไว้มากมาย

ยกตัวอย่างเช่น สนช.ชุดปัจจุบันที่ส่วนมากเป็นข้าราชการประจำโดยเฉพาะทหาร หรือบางคนเป็นผู้บริหารเป็นสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ที่ถือหุ้นในธุรกิจสื่อสาร ซึ่งเป็นคุณสมบัติต้องห้ามของสมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญใหม่

แต่เมื่อรัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้ก็จะไม่มีปัญหาให้ สนช.ที่มีคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญทั้งหลายเหล่านี้ต้องพ้นจากสภาพการเป็น สนช. เพราะว่ามีข้อยกเว้นไม่บังคับใช้ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติดังกล่าวกับ สนช.ปัจจุบัน

ใครที่เป็นมนุษย์พันธุ์พิเศษเก่งเกินกว่าคนทั่วไปสามารถถ่างขานั่งควบสองสามเก้าอี้ กินเงินเดือนสองสามทางก็ยังถ่างขานั่งควบและรับเงินเดือนหลายทางได้อยู่ต่อไป

การถ่างขานั่งควบหลายเก้าอี้ รับเงินเดือนหลายทางจึงเป็นเรื่องน่ารังเกียจเฉพาะเวลาที่นักการเมืองเป็นผู้กระทำเท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login