วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

LPN – พพ.ร่วมพัฒนาอาคารอนุรักษ์พลังงาน

On November 30, 2016

นายทิฆัมพร เปล่งศรีสุข ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (LPN) เปิดเผยถึงการเข้าร่วมเป็นเครือ ข่ายความร่วมมือในการส่งเสริมกา รออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลั งงานว่า “ในส่วนของ LPN ที่มีภารกิจหลักในการเป็นผู้พัฒ นาอาคารชุดพักอาศัยภายใต้แบรนด์ “ลุมพินี” มาตลอด 27 ปี ได้ตระหนักดีว่า บริษัทสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการ ร่วมอนุรักษ์พลังงานด้วยวิธีต่า งๆ จึงได้กำหนดแผนจัดการพลังงานในร ะยะยาว ทั้งโครงการเก่า และโครงการก่อสร้างใหม่อย่างต่อ เนื่อง เริ่มตั้งแต่การพัฒนา LPN Green Design ซึ่งเป็นขั้นตอนการออกแบบผลิตภั ณฑ์ภายใต้ความรับผิดชอบต่อสิ่งแ วดล้อม โดยประสานแนวคิดในการพัฒนาโครงก ารที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบริษั ทเข้ากับมาตรฐานอาคารเขียวสากล
ส่วนที่สองคือ การพัฒนา LPN Green Construction ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญกับการบ ริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อป้องกันและลดผลกระทบต่อสิ่ งแวดล้อมและสังคม ควบคู่ไปกับการดูแลคุณภาพชีวิตข องคนงานก่อสร้าง โดยอ้างอิงจากมาตรฐานสากล ตลอดจนการดำเนินโครงการ Energy Research เพื่อศึกษาวิเคราะห์การใช้พลังง านในโครงการ และนำมาวางแผนจัดการพลังงาน การบำรุงรักษาอุปกรณ์งานระบบ และการรณรงค์เพื่อให้ผู้ที่อยู่ ในโครงการเกิดการมีส่วนร่วมในกา รประหยัดพลังงานได้อย่างตรงจุดมี ประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การบริหาร “ชุมชนน่าอยู่สำหรับคนทุกวัย” ของบริษัทในเครือ บริษัท ลุมพินี พรอพเพอร์ตี้ มาเนจเมนท์ จำกัด ทั้งนี้เพื่อการมีส่วนร่วมขับเค ลื่อนโครงการการอนุรักษ์พลังงาน นำไปสู่ความอย่างยั่งยืนในที่สุ ด”

ขณะเดียวกัน นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอ นุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้ งนี้ว่า “แผนอนุรักษ์พลังงานของประเทศ (EEP 2015) พ.ศ.2558 – 2579 กำหนดยุทธศาสตร์และแนวทางส่ งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไว้ ตามภาคเศรษฐกิจที่มีการใช้พลั งงานมาก ได้แก่ ภาคขนส่ง ภาคอุตสาหกรรม ภาคอาคารธุรกิจ และภาคบ้านอยู่อาศัย โดยใช้กลยุทธ์และมาตรการดำเนินง านแบบผสมผสานทั้งมาตรการบังคับใ ช้ด้วยกฏหมาย มาตรการจูงใจสนับสนุนทางการเงิน และผลักดันให้มีการบังคับใช้เกณ ฑ์มาตรฐานอาคารด้านพลังงาน (Building Energy Code หรือ BEC) กับอาคารที่จะก่อสร้างใหม่หรืออ าคารดัดแปลง ขนาดพื้นที่มากกว่า 2,000 ตร.ม.ขึ้นไป โดยจะต้องออกแบบเพื่อการอนุรั กษ์พลังงานเป็นไปตามเกณฑ์ที่ กฏหมายกำหนด ปัจจุบันถูกกำหนดให้เป็นนโยบายเ ร่งด่วนของรัฐบาล โดยร่วมกับกรมโยธาธิการและผั งเมือง ปรับปรุงแก้ไขร่างกฏหมายให้มีผล บังคับใช้ภายในปี 2560 นำร่องใช้กับอาคารขนาดใหญ่พื้ นที่ตั้งแต่ 10,000 ตร.ม.ขึ้นไปก่อน และทยอยบังคับใช้กับอาคารพื้นที่ ตั้งแต่ 2,000 ตร.ม. ภายในปี 2562 ดังนั้น พพ. จึงได้เตรียมความพร้อมเพื่ อรองรับการบังคับใช้ดังกล่าว โดยสร้างความรู้ ความเข้าใจ และส่งเสริมในเรื่องการออกแบบอา คารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มาตั้งแต่ปี 2552 เตรียมความพร้อมบุคลากรผู้ออกแบ บอาคาร สถาปนิก วิศวกร เจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่อนุญ าตการก่อสร้าง รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริม ทรัพย์ขนาดใหญ่ ให้มีความรู้ความเข้าใจในนโยบาย และ ทิศทางการดำเนินงานของภาครัฐ

สำหรับการลงนามบันทึกความเข้าใจ ฯ ในวันนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ จะแสดงเจตจำนงค์ที่องค์กรภาครั ฐและภาคเอกชน จะร่วมกันส่งเสริม และสนับสนุนให้มีการออกแบบอาคาร เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับภาคเอกช นรายอื่น ๆ ได้ดำเนินการต่อไป”

สำหรับก่อนหน้านี้ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (LPN) ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณแบบอา คารอนุรักษ์พลังงาน ปี 2559 จากนายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอ นุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ในงานมอบฉลากแบบอาคารอนุรักษ์ พลังงาน 2559 (BEC Awards 2016) โดยวัตถุประสงค์ของงานเพื่อเป็น ส่วนหนึ่งของการส่งเสริ มและกระตุ้นให้ทุกหน่วยงานเห็ นความสำคัญ และดำเนินการออกแบบให้เป็นไปตาม เกณฑ์มาตรฐานการออกแบบอาคาร BEC (Building Energy Code) โดย LPN ได้ส่ง 3 โครงการ 10 อาคารชุดพักอาศัย ได้แก่ โครงการลุมพินี พาร์ค เพชรเกษม 98 (4 อาคาร) โครงการลุมพินี วิลล์ อ่อนนุช-ลาดกระบัง (4 อาคาร) และโครงการลุมพินี พาร์ค พระราม 9-รัชดา (2 อาคาร) เข้าร่วมตรวจประเมินแบบอาคารในโ ครงการบริหารศูนย์ประสานงานการอ อกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลัง งานให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดในกฎกระทรวงว่าด้วยการอ อกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลัง งาน ซึ่ง LPN เป็นหนึ่งใน 40 หน่วยงานภาคเอกชนที่ผ่านเกณฑ์มา ตรฐาน และได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจา กการตรวจประเมินดังกล่าว

 


You must be logged in to post a comment Login