วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ปัญหามีไว้แก้? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 30, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวพลิกล็อกพลิกผันจาก “คนดี” ที่ได้รับรางวัลตำรวจสอบสวนดีเด่น กลายเป็นรางวัลตรงกันข้าม เพราะพี่ชายเดือดร้อนเรื่องเงินจนไม่รู้จะแก้ไขยังไง จึงตัดสินใจทำผิดสร้างความอัปยศ กรณีส.ต.ต. ร่วมกับพี่ชายบุกปล้นถุงเงินจากพนักงานธนาคารกรุงไทย ขณะนำเงินจำนวน 5 ล้านบาท ใส่ตู้เอทีเอ็มภายในปั๊ม ปตท.

ข่าวบอกว่า เพราะพี่ชายมาอ้อนวอนจนลืมความดีงามที่เคยปฏิบัติในราชการ ยอมทำผิดเพื่อพี่ชาย แทนการทำเพื่อความถูกต้องดีงาม ถึงบอกว่าคนเรานี่ ที่ยังไม่ชั่วเพราะโอกาสยังไม่มี สถานการณ์ไม่บีบคั้น แต่พอโอกาสมันให้ก็พร้อมจะทำชั่ว อย่างคนที่อยู่ในสายสืบสวนสอบสวนย่อมรู้ทิศทางการเงินว่าจะเบิก จะจ่าย จะขนเงินกันยังไง เหมือนที่เคยสอบสวน มันก็เลยเปิดช่องเปิดโอกาสให้ทำชั่ว เลยกลายเป็นผู้ร้าย ทั้งข้อหาพยายามฆ่าและปล้นทรัพย์ คดีนี้เจ็บปวดทุกฝ่ายไม่ใช่น้อยเลย

เพราะฉะนั้น ก็อยากจะฝากใครต่อใครทั้งหลายบนโลกใบนี้ว่า ถ้าคิดอะไรชั่ววูบ ไม่คิดถึงอนาคตก็จะเสียอนาคต เสียอิสรภาพ ถูกจับกุมคุมขัง โดนลงโทษ ทั้งยังเสียหายกับหน่วยงานราชการที่ตัวเองสังกัด ส่วนตัวเองถือว่าถูกธรณีสูบไปแล้ว หมดอนาคตที่จะลืมตาดูความรุ่งเรืองชีวิตตัวเอง ครอบครัวก็คงลำบาก

ใครเป็นพี่เป็นน้องหากเดือดร้อนอะไร ก็ต้องพยายามแก้ปัญหาด้วยตัวเองให้สุดความสามารถก่อน ไม่ใช่เอาความทุกข์เอาปัญหาของตัวเองไปบอกพี่บอกน้อง เขาก็เกิดความสงสาร เกิดความเห็นใจ ก็ไปทำผิดแล้วก็เดือดร้อนอย่างนี้ โจรในเครื่องแบบจึงมักเกิดปัญหาบ่อยๆ

ก็หวังว่านับตั้งแต่นี้ไปเราคงจะได้บทเรียนว่า คนดีอย่านึกว่าดีวันนี้แล้วจะดีตลอดไป มันก็เป็นอนิจจัง ไม่เที่ยงเหมือนกัน มันอยู่ในอารมณ์คนที่บางช่วงบางจังหวะมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป เมื่อมีเหตุการณ์อื่นมาแปรสภาพให้ความเลวร้ายเกิดขึ้น ในที่สุดก็ทำในเรื่องที่คาดไม่ถึง คาดไม่ถูก คนดีที่ได้รับรางวัลได้ไม่กี่เดือนกลายเป็นคนร้าย ต้องถูกตามล่า ตามจับเข้าคุก

ผลที่สุดเงินทองก็ไม่ได้ใช้ เอาไปโยนน้ำ ปล้นมาแต่ไม่ได้ใช้ ตัวเองก็ต้องชดใช้กรรมที่ก่อขึ้น ดังนั้นทำอะไรต้องคิดให้รอบคอบ ทางแก้ปัญหาแก้ทุกข์ ต้องแก้ให้ถูก แก้ให้ชอบ อย่าแก้ให้มันผิดมันพลาด แก้ปัญหาหนึ่งแต่ไปเพิ่มอีก 2-4 ปัญหา เป็นสายเลือดเดียวกันก็ต้องยืนหยัดระหว่างความชั่วกับสายเลือดด้วย ไม่ใช่ชั่วยังไงก็เอา อันนี้ใช้ไม่ได้ ต้องแยกความเป็นพี่เป็นน้อง เราต้องเอาความถูกต้องชอบธรรมไว้ก่อน ไม่ใช่เอาความมักง่ายมาแก้ปัญหา

ต่อไปนี้ก็จำกันไว้ว่า ใครที่มีปัญหาเรื่องเงินๆทองๆ อย่าไปเล่าให้พี่ให้น้องฟัง แก้ปัญหาของตัวเองไปก่อน เพราะถ้าไปเล่าให้ฟัง เขาก็ต้องเกิดความเห็นใจ แล้วทำอย่างนี้มันก็เสียหาย ข่าวนี้จึงเป็นอุทาหรณ์สอนใจ พวกพี่ๆน้องๆ เรื่องเงินๆทองๆ ถ้าแก้สุดความสามารถแล้วแก้ไม่ได้ก็ต้องปล่อยมันไป จะติดคุกก็ติดคนเดียว นี่พาติดกัน 2-3 คน กลายเป็นเพิ่มปัญหาไม่ได้แก้ปัญหา ปัญหามีไว้แก้ แก้เป็นหรือไม่เป็นเท่านั้นแหละ แก้แบบฉลาด แก้แบบถูกต้องก็แก้ได้ หวังว่าข่าวนี้คงเป็นอุทาหรณ์สอนใจคนอีกจำนวนมาก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login