วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ประคองให้บ้านเมืองสงบ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 29, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้เป็นช่วงที่หลายฝ่ายพักรบ อาจารย์ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็บอกว่าช่วงนี้ไม่เคลื่อนไหว เพื่อให้บ้านเมืองสงบราบรื่น

คนเรารู้จักกาลเทศะอย่างนี้บ้านเมืองก็จะไปรอด รู้ว่าจังหวะไหนควรไม่ควร บ้านเมืองจะได้สงบ ทำให้เกิดความคิด ช่วยเหลือเจือจาน เผื่อแผ่แบ่งปัน จะทำให้สมองเดิน ไม่ต้องการให้เกิดความขมขื่น ความกระทบกระทั่ง หรือความเกลียดชัง

ช่วงนี้หัวใจน่าจะมีความสุข เมื่อความเกลียดชังมันไม่กระเพื่อม ไม่รุนแรง เพราะไม่มีคนกระตุ้น คนปลุกปั่นให้เกลียดให้ชัง จะมีบ้างก็เป็นนักพูดที่พลาดพลั้งออกมานิดหน่อย แต่คงจะค่อยๆจางหายไป เพราะมีฝ่ายที่คุ้มครองปกป้องกัน ทหารก็คงไม่ให้เสียหน้า ไม่ว่าจะเป็นค่าตัวอะไรก็ตาม สรุปว่าช่วงนี้ทุกคนไม่อยากให้มีการเคลื่อนไหวอะไรที่จะทำให้บ้านเมืองไม่สงบ นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนไหวช่วยเหลือเอาอาหารไปเลี้ยงผู้คน ช่วยชาวไร่ชาวนา

ต้องขอบใจหลายๆแห่งที่เสนอให้วัดสวนแก้วเอาของไปตั้งขาย ถ้าจะช่วยเหลือชาวไร่ชาวนาก็เอาข้าวปลาอาหารมาตั้งขายได้ฟรี ไม่เก็บค่าที่ เป็นการช่วยเหลือเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แบ่งปันกัน ทะลุทะลวงที่ตีบตันกันมานาน ประเทศไทยพูดกันตรงๆก็เหมือนผัดหมี่ที่ต่างคนต่างบีบ ต่างคนต่างกดดัน ต่างคนต่างสาดโคลนใส่ร้ายป้ายสีกัน จนในที่สุดก็เกิดเรื่อง โยกกันไปโยกกันมา ไม่มีใครอยากให้เกิดความสงบ

ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่ทุกฝ่ายสบายใจ ถนนหนทางไม่มีใครมาปิดมากั้น การเดินทางสัญจรไปไหนก็ไม่ลำบาก ทำให้โล่งอกโล่งใจ ไม่มีการทำมาค้าขายกันข้างถนน ซึ่งช่วงนั้นฮึกเหิมสนุกสนานกับการทำบุญทำทานกันกลางถนน ได้เงินเป็นกระสอบๆ อาตมาก็มีคนหยอกว่า ช่วงที่เขาเดินขบวนมีคนใส่เงินกันเป็นกระสอบ เราบิณฑบาตปีหนึ่งยังไม่ได้เท่าเขาวันหนึ่งเลย ก็บอกว่าไม่เป็นไรหรอก จะเปลี่ยนผ่านบุญบ้างก็ไม่เป็นไร บุญในวัด บุญนอกวัด หรือบุญข้างถนน

ถ้าบุญประเภทสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน เดี๋ยวบุญในวัดบ้าง บุญโน่นบุญนี่ แต่บุญข้างถนนหนทางนี้เป็นบุญที่แปลกประหลาดดีเหมือนกัน ทำให้อารมณ์การทำบุญโยกไปโยกมา บางช่วงลือกันว่าวัดโสธรมีคนทำบุญมากเป็นพันล้าน ต่อมาบอกว่าธรรมกายเป็นหมื่นล้าน ต่อมาก็บอกว่าไม่รู้ว่าระหว่างธรรมกายกับม็อบต่างๆที่มีการเรี่ยไรนั้น ใครได้มากได้น้อยกว่ากัน มันก็เหลือเชื่อ บุญมันพลิกผันไปได้ถึงขนาดนั้น

เอาล่ะ จะบุญขึ้นบุญลงยังไงก็ตาม สำหรับอาตมาปี 2560 อยากจะโฟกัสบุญ อยากจะล็อกบุญให้เป็นบุญที่มีชีวิตชีวา คือทำเรื่องน้ำ เพราะถ้ามีน้ำอุปโภค ทำการเกษตร ก็มีชีวิตชีวาแน่นอน บุญอื่นๆจางไปแล้ว บุญที่วัดธรรมกายก็คงคลายลงไปบ้าง ที่วัดโสธรก็คงเหมือนเดิม บุญบนท้องถนนก็คงไม่มีแล้ว คงจะหันมาทำบุญที่เป็นปึกเป็นแผ่น ไม่ต้องมาตรวจสอบกันว่าเงินบุญหายไปไหน แต่ไม่ต้องห่วงเลยถ้าทำบุญเรื่องน้ำ จะปรากฏให้เห็นว่ามีบ่อน้ำ มีถังน้ำ มีบ่อบาดาล มีแก้มลิง มีหลุมขนมครก มีฝายอะไรเป็นที่ประจักษ์

ไม่ใช่เอาเงินบุญไปทำอะไรที่ไม่เป็นปึกเป็นแผ่น ให้กระทบหูกระทบตา ต่อไปนี้อยากให้บุญเห็นกันจะจะเลยว่าทำแล้วเป็นปึกเป็นแผ่น ช่วยให้มีน้ำอุปโภคบริโภค ตอนนี้ได้แท็งก์น้ำหลายแท็งก์แล้ว ติดตั้งเสร็จก็จะแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้ระยะยาวทีเดียว เพราะถ้าเรามีน้ำ ทุกอย่างน่าจะราบรื่น ก็หวังว่าอีกไม่นานคงจะมีน้ำเพิ่มขึ้น ทำบุญช่วยเหลือชาวไร่ชาวนาก็ควรจะทำสืบเนื่องกันต่อไป ไม่ควรให้ชาวนาต้องอาภัพอยู่เรื่อยๆ คิดสร้าง คิดทำ ช่วยขายข้าวให้ชาวนาก็อย่าให้เป็นอย่างน้องจั๊กจั่น โดนหลอก โดนต้มให้เจ็บปวดหัวใจ

คนก็ช่างฉวยโอกาสหากินบนความทุกข์ยากของคนอื่น ทำให้คนที่หวังดีพลอยหมดอารมณ์ไป ช่วงนี้ก็ขอให้ช่วยกันประคองบุญ ประคองกุศล ประคองบ้านเมืองให้มีความสงบต่อไป จะได้เห็นความศิวิไลซ์ในบ้านเมือง ความตกต่ำจะได้กลับมาเจริญรุ่งเรือง จากความวุ่นวายมาเป็นความสงบ จากการด่าทอกันก็มาเป็นความช่วยเหลือกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login