วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พรรคน้องใหม่?

On November 25, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศไทยกำลังจะเกิดขึ้นพร้อมกับการเปลี่ยนศักราชเป็นปี พ.ศ.2560

จากปากคำของรองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม ที่ไปพูดไว้ในงาน“THAILAND 2017 ภูมิทัศน์ใหม่เศรษฐกิจไทย” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันก่อน สรุปความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ดังนี้

1.เปลี่ยนแผ่นดิน เปลี่ยนรัชกาลซึ่งจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้

2.การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างหลายอย่างหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งมีกำหนดเวลาที่ชัดเจนว่าแต่ละเรื่องนั้นจะต้องทำให้เสร็จภายในเวลาเท่าไหร่ ซึ่งมีตั้งแต่ภายใน 4 เดือนถึง 2 ปี

3.การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหลังกฎหมายลูกสำคัญ 10 ฉบับทำเสร็จซึ่งมีกรอบเวลา 8 เดือนหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ เมื่อเสร็จแล้วมีเวลาอีก 5 เดือนสำหรับจัดการเลือกตั้ง

แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นได้เร็วกว่านั้น หลังกฎหมายลูกสำคัญ 4 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้งทำเสร็จ

ที่ต้องขีดเส้นใต้ตัวโตๆ คือ รองนายกฯบอกว่าหากเลือกตั้งใหม่จะไม่เป็นธรรมกับผู้ที่คิดจะตั้งพรรคการเมืองหลังกฎหมายพรรคการเมืองฉบับเก่าประกาศใช้ เพราะทำให้ไม่มีเวลาเตรียมตัวมากพอ ซึ่งทำให้เสียเปรียบพรรคการเมืองเก่าที่มีอยู่แล้วในตอนนี้

และนี่อาจเป็นชนวนสำคัญที่ทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ไม่เร็วนัก แต่อย่างไรก็ตาม จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปี 2560 อย่างแน่นอน ไม่กระโดดข้ามไปปี 2561

แม้จะยืนยันว่าจะไม่ข้ามปีไปเลือกตั้ง 2561 แต่รองนายกฯวิษณุ ก็บอกให้ประชาชนทำใจไว้ เพราะหากมีเรื่องสำคัญจำเป็นก็ต้องเลื่อนเลือกตั้งออกไปก่อน แต่ที่แน่ๆ คืออาจจะไม่ได้เห็นโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ที่มาจากเลือกตั้งในปี 2560 เนื่องจากรัฐธรรมนูญใหม่ขยายเวลารับรองการเลือกตั้งของกกต.ออกไปเป็น 2 เดือน จากเดิมที่ต้องเปิดประชุมสภาภายใน 1 เดือน

หากนับนิ้วดูตามที่กรอบเวลาที่รองนายกฯพูด การเลือกตั้งจะอยู่ช่วงปลายๆปี 2560

ทั้งหมดทั้งมวลที่รองนายกฯวิษณุพูดมานั้น ไม่มีอะไรใหม่ เป็นเรื่องตามปฏิทินเวลาที่คนไทยรับรู้อยู่แล้วว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นตอนไหนอย่างไร

สิ่งที่พูดมาทั้งหมดน่าสนใจที่สุดคือการให้ความเป็นธรรมกับพรรคการเมืองใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นมาลงสู้ศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

หากถึงกับต้องทอดเวลาเพื่อให้ความเป็นธรรมกับพรรคเกิดใหม่

น่าสนใจว่าพรรคนั้นคงไม่ใช่พรรคน้องใหม่ธรรมดาแน่ๆ


You must be logged in to post a comment Login