วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยักษ์ขยับ! / โดย นายหัวดี

On November 25, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“โดนัลด์ ทรัมป์” แถลงนโยบาย 100 วันแรก เป็นครั้งแรกผ่านวิดีโอ โดยจะเน้น “อเมริกาต้องมาก่อน” เพื่อให้ “Make America Great Again” โดยจะ “สร้างงานและความมั่งคั่ง” ให้คนอเมริกัน โดยเฉพาะ “ชนชั้นกลาง”

“ทรัมป์” จึงยืนยันจะเข้มงวดกับการขอ “วีซ่า” และ “ผู้อพยพที่ผิดกฎหมาย” แต่ไม่พูดถึงการสร้างกำแพงหรือรั้วกั้นระหว่างเม็กซิโก

นโยบาย 100 วันแรก จึงจะเน้นเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งในประเทศและนอกประเทศ รวมถึงการเน้นพลังงานจากหินน้ำมันและถ่านหิน ซึ่งจะทำให้มีการสร้างงานและการใช้จ่ายที่สูง ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

เช่นเดียวกับการระงับ “ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก” หรือ “TPP” ที่สหรัฐทำไว้กับประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ก็จะเปลี่ยนมาเป็นการเจรจาแบบทวิภาคีแทน หลายประเทศจึงต้องปรับตัว ซึ่งทำให้ตลาดเงินและตลาดทุนผันผวนตามแรงเหวี่ยงของสหรัฐ

จึงเห็นได้ชัดเจนว่านโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” ก็คือนโยบายขวาจัด หรือประชานิยมแบบ “ทรัมป์” ซึ่งจะทำให้การค้าการลงทุนทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน

ประเทศต่างๆทั่วโลกจึงต้องพร้อมรับมือ เพราะเมื่อ “ยักษ์” ตัวหนึ่งขยับ “ยักษ์” ตัวอื่นๆก็ต้องขยับตาม โลกก็ย่อมสะเทือนเป็นธรรมดา!


You must be logged in to post a comment Login