วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตราด

On November 24, 2016

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผย ในพิธีลงนามสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราดว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้แถลงยุทธศาสตร์สำคัญใช้เป็นหลักหรือแนวทางในการปฏิรูปและพัฒนาประเทศให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม และเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาคเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และสังคม ผลักดันให้เกิดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้มีการกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่นในพื้นที่ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดน ที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ในการนี้ จำเป็นต้องเร่งกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งพื้นที่ที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อันจะทำให้การดำเนินการตามยุทธศาสตร์ดังกล่าวสัมฤทธิ์ผลโดยเร็วหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเห็นเป็นการจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช2557 ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 17/2558 ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2559 เรื่องการจัดหาที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยเพิกถอนที่ดินของรัฐประเภทอื่นให้ตกเป็นที่ราชพัสดุ จำนวน 5 พื้นที่ ประกอบด้วย ตาก สระแก้ว ตราด มุกดาหาร และหนองคายอีกทั้งสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ราชพัสดุอยู่แล้ว

อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวต่อว่า คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้เห็นชอบให้จัดสรรพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เช่า 3 พื้นที่ ได้แก่ ตาก (บางส่วน) สระแก้ว สงขลา และเอกชนเช่า 4 พื้นที่ ได้แก่ ตาก (บางส่วน) ตราด มุกดาหาร และหนองคาย

สำหรับผลการดำเนินงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 กรมธนารักษ์ได้ จัดให้ กนอ. เช่าที่ดินราชพัสดุ เพื่อพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วแล้ว ส่วนอีก 2 แปลง คือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (บางส่วน) และสงขลา จะเร่งรัดดำเนินการจัดให้ กนอ. เช่าให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2560 นอกจากนี้ พื้นที่ที่จะดำเนินการจัดให้เอกชนเช่า โดยการเปิดประมูลสรรหาผู้ลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก หนองคาย มุกดาหาร และตราด นั้น กรมธนารักษ์ได้ดำเนินการเปิดประมูลแปลงที่พร้อมดำเนินการก่อนซึ่งพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราดได้เปิดประมูลสรรหาผู้ลงทุนแล้ว
โดยมีบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เสนอโครงการลงทุนภายใต้วิสัยทัศน์ “Golden Gateway” เปิดประตูการค้าและการท่องเที่ยวสู่ภูมิภาค วางเป้าหมายจังหวัดตราดให้เป็น“เมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวนานาชาติเมืองอาหารปลอดภัย และเมืองบริการการค้าระหว่างประเทศครบวงจร”

อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แผนแม่บทการใช้ประโยชน์ในที่ดินแบ่งโซนนิ่งเป็น โซนพื้นที่สีเขียว  ประกอบด้วยศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลน อนุเสาวรีย์และพิพิธภัณฑ์ สวนสาธารณะพื้นที่สีเขียวและแหล่งน้ำ ศูนย์บริการชุมชนศูนย์ราชการโซนพาณิชยกรรม ประกอบด้วยโรงพยาบาลศูนย์แสดงสินค้าท้องถิ่นและนานาชาติตลาดนัดชุมชนและตลาดชายแดน ศูนย์สินค้า OTOP และลานกิจกรรม ตลาดผัก/ ผลไม้โซนพักผ่อนหย่อนใจ ประกอบด้วยโรงแรม 2 แห่ง และ สวนสนุก  โซนอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์  เป็นเขตอุตสาหกรรมการเกษตรซึ่งมีมูลค่าการลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท (ไม่รวมค่าเช่า/ค่าธรรมเนียมฯ)
โดยคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจ (กนพ.) ซึ่งมี พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการ ได้มีการประชุมครั้งที่ 3/2559เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม2559มีมติเห็นชอบให้บริษัทพร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ได้รับสิทธิการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราด และให้กรมธนารักษ์จัดให้บริษัทฯเช่าตามกฎ ระเบียบและขั้นตอนของทางราชการต่อไปโดยกรมธนารักษ์ได้จัดให้บริษัทฯ เช่า และจัดทำสัญญาเช่าในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศเกิดการขับเคลื่อนโดยเร็วต่อไป
ทั้งนี้ กรมธนารักษ์จะดำเนินการขับเคลื่อนในการเปิดประมูลสรรหาเอกชนลงทุนพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย มุกดาหาร และตาก ประมาณเดือนมกราคม 2560 โดยแผนการดำเนินงานได้วางเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในปี 2560นายจักรกฤศฏิ์กล่าวในตอนท้าย


You must be logged in to post a comment Login