วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ความโลภเป็นหายนะ! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 24, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ทุกหน่วยงานต่างก็อยากรักษาหน้าตา ชื่อเสียง ยิ่งเมื่อคนในหน่วยงานทำเรื่องเลอะเทอะเปรอะเปื้อน อย่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไล่ข้าราชการตำรวจที่ประพฤติผิดร้ายแรงไปเกือบ 200 คนแล้ว ยังมีคิวที่จะถูกลงโทษอีกไม่น้อย แสดงว่า สตช.ไม่ปล่อยปละละเลยคนให้ตำรวจรีดไถ เก็บส่วย คุมบ่อน

อย่างล่าสุด ที่สน.ลาดกระบัง มีคำสั่งย้ายด่วนผู้กำกับการและนายตำรวจระดับพันตำรวจโทถึง 4 นาย ที่หลังจากทหารลุยจับ 96 นักพนัน บ่อนใหญ่ในพื้นที่ ตำรวจไม่จับ แต่ทหารต้องมาจับ เลยต้องรับผลการปล่อยปละละเลยเพิกเฉยดูดาย เสียอนาคต เสียผู้ เสียคน เพราะพวกหมกมุ่นเล่นการพนัน รายได้หลักจากพวกนี้เป็นรายได้ความซวย เพราะฉะนั้นใครรับเข้าไปก็ซวย เสียอนาคต ตำแหน่งหน้าที่การงานแทนที่จะได้ขยับขึ้น ดีขึ้นก็อยู่ที่เดิมหรือต่ำกว่าเดิม เพราะความงก ความโลภ

จึงมีคำเตือนว่า “โลโภ ธมฺมานํ ปริปนฺโถ” ความโลภเป็นอันตรายต่อการกระทำทั้งหลาย คนมีความโลภทำอะไรจึงมักต้องได้รับโทษ ได้รับอันตราย ถูกลงโทษ ถูกจัดการให้เสียหาย

สิ่งต่างๆเหล่านี้ถ้าไม่เกิดประโยชน์ ก็ต้องปรับปรุงแก้ไขให้มันดีขึ้นให้ได้ ไม่งั้นก็ต้องเสียหายกันต่อไปไม่หยุด บ้านเมืองเราถ้าไม่ทุจริต ไม่โกง ไม่กินโน้นกินนี่ มันก็อยู่ดีกันได้

ถ้าหากว่าทำให้คนพวกนี้หมดไปได้ มันก็จะไม่มีปัญหา เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนคิดกันเถอะ โดยเฉพาะคนมีสี คนมีอำนาจ แล้วใช้อำนาจในทางไม่ดี ถ้าได้ยศแล้วเอายศไปสร้างความอัปยศ ยศก็หมดความหมายที่เขาจะเชิดชูคุณงามความดี

ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องใช้ชีวิตกันแบบได้ยศก็ควรเอายศไปต่อยอดให้ยศกลับมาสนองคุณ ไม่ใช่กลับมาเล่นโทษ เสียหายต่อประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง โดยเฉพาะเรื่องบุกรุกอุทยานที่เขากำลังเล่นงานพวกมีสี ผู้มีอิทธิพล รวมถึงนายทุนที่เข้าไปกอบโกยเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ อย่างที่เกาะเสม็ด รายได้ของอุทยานควรจะได้เพิ่มอีกเดือนเป็นล้านสองล้านบาท กลับไปอยู่ในมือพวกเจ้าพ่อ ผู้อิทธิพล นี่ถือเป็นผลงานของรัฐบาลเผด็จการที่มาแก้ปัญหานี้

ถ้าปล่อยให้เป็นรัฐบาลเลือกตั้งทำก็คงยาก เพราะคนพวกนี้โยงใยทั้งการเมือง นายทุน รวมหัวร่วมหุ้นกัน อาตมาเห็นผู้อำนวยการหรือผู้ใหญ่ในอุทยานบอกว่าต้องระวัง เพราะพวกนี้กำลังแค้นที่เสียประโยชน์กันมาก กินเงินเดือนล้านสองล้าน แต่ชาติแย่ พวกถ่วงความเจริญของชาติที่สุดคือ ทำให้รายได้ต่างๆที่ควรจะมีก็ไม่มี ที่ควรจะเพิ่มก็ไม่เพิ่ม เพราะพวกทำงานบกพร่อง พวกไม่รู้จักความพอเพียง เลยพลาดเลยผิดไปหมด ก็ต้องรู้จักพอเพียงกันไว้บ้าง ไม่งั้นจะเป็นพอพลาด พอผิด พอล่มจมไป คราวนี้ก็กู้ยาก

หวังว่าที่โดนๆกันไปแล้วคงเป็นบทเรียนให้พวกที่กำลังจะกระโดดไปเล่น ไปทำ ได้รับกรรมต่อกันไป อย่าทำตัวเป็นแมลงเม่าบินเข้ากองไฟเลย ความโลภเป็นไฟกองหนึ่งที่สุ่มอกให้เสียหาย ไหม้เกรียมไปด้วยความชั่วร้าย ก็หวังว่าต่อแต่นี้ไปคงมีคนที่เจียมตัว ระวังตัว ไม่ปล่อยเนื้อปล่อยตัว ปล่อยใจถลำไปกับความโลภ
อาตมาขอทิ้งท้ายโดยตั้งข้อสังเกตหลังตำรวจก็โดนเด้ง อุทยานก็โดนเด้ง แต่ทำไมเจ้าหน้าที่กรมที่ดินไม่โดนเด้ง ทั้งที่ครองแชมป์โกงมาตั้งสองปีแล้ว ทำไมไม่มีข่าวโดนเด้งบ้าง หรือมีคนคุ้มครองป้องกันอะไร เหนียวกันนักหนา หรือมีหุ้นส่วนอะไรกับใครที่คุ้มครอง ก็ระวังจะเป็นรายต่อไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login