วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ซึมๆมึนๆงงๆ! / โดย นายหัวดี

On November 23, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“เสี่ยโต้ง-กิตติรัตน์ ณ ระนอง” อดีตขุนคลัง โพสต์ข้อความตั้งคำถามกับรัฐบาลทหารว่า หนี้โครงการรับจำนำข้าว “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ถูกตั้งคำถามว่าจะหมดในกี่ปี ทั้งที่ระบายข้าวยังไม่แล้วเสร็จ แต่หนี้เงินกู้โครงการไทยเข้มแข็ง “รัฐบาลอภิสิทธิ์” เบิกเงินครบตั้งแต่ปี 2553 กลับไม่สนใจ และยังมีหนี้คงค้างโครงการประกันรายได้เกษตรกรทิ้งค้างอยู่ก็ไม่สนใจว่าจะใช้หมดเมื่อไหร่?

“นับประสาอะไร ใครจะมาสนใจเงินกู้เพื่อชดเชยงบประมาณขาดดุลที่บานบวมมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 58/59 จนถึงงบฯ 59/60 ที่กำลังใช้อยู่ขณะนี้ ใครมันจะมาสนใจ..สองมาตรฐาน? สามมาตรฐาน? ไร้มาตรฐาน?”

สอดคล้องกับ “โฆษกคลัง” แถลงถึงกระแสเงินสดรัฐบาลเดือนตุลาคม 2559 ว่าขาดดุลเงินสด 258,209 ล้านบาท เป็นการขาดดุลเงินงบประมาณ 280,890 ล้านบาท

จึงไม่แปลกที่ “พิชัย นริพทะพันธุ์”จะยังเดินหน้าถาม “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ที่ยังยืนยันว่าเศรษฐกิจดีนั้น ทำไมรายได้ประชาชนจึงหดหาย การลงทุนภาคเอกชน 2 ปีจึงหายไปเกือบหมด จากปรกติปีละ 2 ล้านล้านบาท การส่งออกทรุดลงตลอด 19 เดือน เพิ่งมาฟื้น 2 เดือนหลัง ต่ำที่สุดในรอบ 6 ปีเพราะอะไร?

วิธีแก้วิกฤตเศรษฐกิจอันดับแรกคือการกลับสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว ไม่ใช่อยู่แบบซึมๆแบบนี้ จนประเทศไทยล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านหมด!


You must be logged in to post a comment Login