วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปากพาจน! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 23, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คนโบราณมักจะพูดเตือนเสมอๆ เช่น ปลาหมอตายเพราะปาก หมองูตายเพราะงู ฯลฯ นักพูดจึงอาจจะสะดุดชีวิต สะดุดอนาคต เพราะคำพูดที่หลุดไป เผลอไป จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจอะไรก็ตาม หากการพูดมันเกิดแสลงใจคน โดยเฉพาะแสลงใจคนทั้งภาค

ถ้าพูดอะไรไม่เฉพาะเจาะจงลงไปมันก็ไม่มีปัญหาอะไร จึงให้สังวรณ์ไว้ดีที่สุด อย่างกรณี น.ส.อรพิมพ์ รักษาผล หรือ เบส นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ที่กล่าวพาดพิงถึงคนอีสานไม่รักในหลวง พูดอย่างนี้คล้ายกับว่าคนอีสานจ้องจะทำลายสถาบัน ส่วนตัวเองเป็นพวกที่ปกป้องสถาบัน หรือจะจัดการคนที่คิดจะล้มล้างสถาบัน

พูดถึงเรื่องรักสถาบันเนี่ย ถ้ารักมาก รักไม่เป็น ที่เรียกว่าความรักขึ้นสมอง ไปเกาะกินสมองส่วนปัญญา ก็เลยเหลือแต่ความรักที่จะออกมาฟาดฟันคนโน้นคนนี้ ผลที่สุดมันก็เข้าตัว เจ็บตัว เปลืองตัว เพราะฉะนั้นคนพูดก็จะพูดเอามันหรือพูดเอาอะไรก็แล้ว แต่ต้องคำนึงถึงความพอเหมาะพอดี ยิ่งในช่วงนี้ไม่ควรเลยที่จะจุดประกายความขัดแย้งเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะทุกฝ่ายต่างก็เรียกร้องต้องการความสามัคคี ความปรองดอง ไม่เช่นนั้นก็คงจะอยู่กันลำบาก

ตอนนี้คนพูดคงจะหางานพูดยากขึ้น หรือต้องไปพูดเฉพาะบางที่ บางจุด เพราะคนเราถ้าทำอะไรหลุดมาแล้วเสียหายแล้ว มันเอาคืนยาก เอากลับยาก ยากต่อการที่จะเยียวยาแก้ไข ไม่เหมือนเรื่องอื่นๆ ที่พูดไปแล้วอาจขอโทษได้ แต่ถ้าพูดเหยียดหยามเหยียบย่ำคนทั้งภาค แต่ยกตัวเองว่าเป็นพวกจงรักภักดี เรียกว่า “เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น” มันก็ลำบาก จะเจตนาหรือไม่เจตนา แต่เมื่อหลุดออกมาแล้ว เขาจึงบอกว่า “คิดก่อนพูด” เราเป็นนายมัน แต่พูดไปแล้วมันเป็นนายเรา ทำให้เราต้องอยู่ยาก อยู่ลำบาก

เพราะฉะนั้นใครที่เป็นนักพูดก็ต้องศึกษา เรียนรู้บทเรียนเหล่านี้เอาไว้ เพื่อจะได้ไม่พลาดพลั้งต่อไป เพราะเวลาพูดเวลาขาขึ้นมันก็ขึ้นน่าดู เวลาขาลงมันก็ลงปรู๊ดปร๊าดเหมือนกัน คนบางคนเป็นนักพูดแป๊บเดียวดังกระฉ่อน ราคาค่าตัวพุ่งปรู๊ดปร๊าด แต่พลาดทีเดียวก็เหี่ยวไปหลายปีเลย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาเรียนรู้เรื่องพรรค์นี้ อย่าให้ปากพาไป หรือปากพาจน หรือปากทำให้อยู่ยาก ปากมันจะทำให้เสียหายเกือบทั้งชีวิตเลยทีเดียว จึงต้องเข้าใจเรื่องเหล่านี้ไว้ ศึกษาเรียนรู้ไว้ว่าเราจะไม่พลาดเป็นรายต่อไปสำหรับคนที่ต้องใช้ปาก

โบราณเขาถึงบอก “ปากเป็นเอก เลขเป็นโท ปากไม่ดี เป็นมีสีที่ปาก” แต่ถ้าปากมันขึ้นราคา ขึ้นค่าของชีวิตชนิดที่เรียกว่ารวดเร็ว รุนแรง แต่ถ้าผิดพลาดขึ้นมาก็ล้มกลิ้งชนิดที่เรียกว่าอยู่ยากอยู่ลำบากเลยทีเดียว จึงขอให้ระวังเรื่องนี้ให้มาก ให้ผิดพลาดน้อย จะได้ใช้ชีวิตที่ดีงาม ร่มเย็นเป็นสุขปลอดภัย ไม่มีอะไรที่ต้องมาเจ็บปวดเดือดร้อนใจในภายหลังกับคำพูดของตัวเอง ต้องคิดกันให้หนัก จริงจัง อย่าให้ความผิดพลาดส่วนเดียวทำให้เสียหายแทบทุกส่วนของชีวิต ไม่ว่าการทำงานหากินอะไร ยิ่งชั่วโมงบินที่ขึ้นสูงยิ่งต้องระวัง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login