วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทุกอย่างเป็น‘อกาลิโก’ / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On November 21, 2016

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

“ทรัมป์กระทืบฮิลลารีจมดิน!”

ถ้าจะพาดหัวผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐให้หวือหวาต้องพาดแบบนี้ เพราะเป็นความพ่ายแพ้อย่างยับเยิน หมอไม่รับเย็บของพรรคเดโมแครต หลังครองอำนาจมา 8 ปี ส่วน “ฮิลลารี” ก็ไม่สามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกได้สำเร็จ

อาฟเตอร์ช็อกที่จะตามมาต้องดูกันยาวๆว่าสหรัฐจะเป็นอย่างไร โลกจะเป็นอย่างไร “ทรัมป์” จะอยู่รอดจนครบวาระ 4 ปีไหม และจะเกิดอะไรเหมือน “นิกสัน” ไหม?

อย่าไปสนใจเลยสหรัฐ เอาเมืองไทยให้รอดก่อนเถิด จะต้อง “แย่งข้าว” หมากินกันทั้งประเทศอยู่แล้ว ขนาดข้าวหอมมะลิยังเหลือกิโลกรัมละ 5 บาท

ครองอำนาจกว่า 2 ปี แต่รัฐบาลรัฏฐาธิปัตย์บริหารงานไม่เข้าเป้าจริงๆ มีแต่มาตรา 44 ที่เอาคนเข้าคุกจนมีเสียงร้องระงม แต่ปัญหาปากท้องกลับไม่โดน

โฆษกรัฐบาลและรัฐมนตรีพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ก็มีคำถามว่าเศรษฐกิจของใคร เจริญโภคภัณฑ์ สิริวัฒนภักดี ภิรมย์ภักดี จิราธิวัฒน์ หวั่งหลี โสภณพนิช คิงเพาเวอร์ ฯลฯ ยันคาราบาวแดงที่ไปซื้อลิขสิทธิ์ถ้วยลีกคัพอังกฤษ 3 ปี

ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน แม่ค้า นักเขียน คนหาเช้ากินค่ำ แรงงานทั้งมีฝีมือและไร้ฝีมือ ฯลฯ ร้านค้าริมถนน แม้กระทั่งคุณตัวในเครื่องแบบย่านรัชดาฯต่างก็ร้องกันระงม เงินสดหายจากท้องตลาด คนไม่กล้าใช้เงินและไม่มีเงินจะให้ใช้

เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ที่ย่านขายอาหารตอนกลางคืนถนนหน้าบ้าน สนจ. “พร้อมใจกัน” หยุดขายทั้งหมดในคืนวันเสาร์ ทุกคนบอกว่านอนดีกว่า เปิดไปก็ไม่มีลูกค้า ทั้งที่ก่อนหน้านี้เปิดทุกวัน กว่าจะเก็บร้านก็เที่ยงคืน ตีหนึ่ง

นี่แค่เรื่องกินเรื่องอยู่ ที่เหลือไม่ต้องพูดถึง

ล่าสุดตัวเลข “หนี้เสีย” หนี้สูญเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบัตรเครดิตหรือสินเชื่อ ยืนยันได้ด้วยสิ่งที่ประสบพบเห็นและเจอกับตัวเองว่าเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า ยกเว้นพวกมีเงินเดือนประจำ

ไม่ต้องถามว่าจะอยู่กันยังไง สำหรับคนจน คนชายขอบ คนรากหญ้า อยู่ได้หรือไม่ได้ก็ต้องอยู่ ต้องดิ้นรนกระเสือกกระสนไปตามทางใครทางมัน ใครทนแรงเสียดทานไม่ไหวก็ “ฆ่าตัวตาย” ให้รู้แล้วรู้รอดไป เชื่อเถิดข่าวการฆ่าตัวตายเพราะปัญหาปากท้องจะมีให้เห็นเนืองๆ และเยอะขึ้นนับจากนี้ไป

พูดกันตรงๆ คนไทยที่วิพากษ์วิจารณ์ “ทรัมป์” ลองหันมาวิพากษ์การบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กว่า 2 ปีที่ผ่านมา และอีก 5 ปี หรือ 20 ปี ว่าจะอยู่ในอำนาจอย่างไร?

เอาว่า…ถ้าเพ่แน่จริงอยู่ไปเลย พลวัตของประชาชนและของโลกไม่ทนไปกับเพ่หรอก

ถ้าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไม่รอด เพ่ก็ไม่รอด ต่อให้มีปืนและมาตรา 44

อีกไม่นานเราจะได้เห็นกัน ทั้ง “ทรัมป์” และ “ลุงตู่”!


You must be logged in to post a comment Login