วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผู้นำ‘คอแมว’ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 21, 2016

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ผมลองนึกรวบรวมผู้นำประเทศในบ้านเราเล่นๆว่ามีใครบ้างที่รักแมว

นึกได้ท่านเดียวคือ อดีตนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช ท่านรักแมวอย่างจริงใจและจริงจัง ไม่มีเปลี่ยนแปลง เป็นความรักแบบรักแล้วรักเลย

เห็นท่านอุ้มแมวหรือเล่นกับแมวแล้วมีความรู้สึกเปลี่ยนไป ทำให้ลืมบทบาทนักการเมือง ลืมลีลาฟาดฟันทางการเมืองของท่านไปชั่วขณะ

ผู้รักสัตว์ไม่ว่าจะเป็นแมว หมา หรือสัตว์อื่น มีภาพลักษณ์อ่อนโยน ถ้าเป็นนักการเมืองก็น่าจะเรียกคะแนนจากชาวบ้านฝ่ายธรรมะได้เป็นกอบเป็นกำ

ในต่างประเทศมีผู้นำที่รักแมวเหมือนกันครับ โดยนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค แห่งมาเลเซีย เป็นท่านหนึ่งที่เป็น “คอแมว” ขนานแท้

เข้าใจว่าท่านราซัครักแมวมาตั้งแต่เด็ก ปัจจุบันเลี้ยงเปอร์เซียไว้ 4 ตัว ทำให้กลายเป็นครอบครัวเปอร์เซียไปโดยปริยาย

แม้จะเป็นผู้นำ มีภารกิจที่ต้องทำแต่ละวันมากระดับล้นมือ แต่ท่านราซัคก็ไม่ลืมแมว และยังอาศัยแมวที่บ้านช่วยผ่อนคลายอาการปวดหัวจากงาน

นอกจากนั้นยังถ่ายรูปแมวลงอินสตาแกรมและเฟซบุ๊คด้วย เป็นการเล่นกับสัตว์โปรดเหมือนคนรักแมวส่วนใหญ่

ก่อนเดินทางเยือนประเทศจีนช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ผู้นำมาเลเซียโพสต์รูปแมว 4 ตัวเดินอยู่ในบ้านลงในเฟซบุ๊ค พร้อมกับเขียนว่า “ระหว่างเยือนจีนอย่างเป็นทางการระยะไม่กี่วันก็ได้แมวช่วยเฝ้าบ้านให้ แมวคงเล่นสนุกกันใหญ่”

ความเป็นคนรักแมวอย่างคงเส้นคงวาของท่านราซัคมีการนำมาแซวทางการเมืองบ้างพอหอมปากหอมคอ ขณะเดียวกันมิติชีวิตด้านนี้ก็กลายเป็นทูตทางการเมืองด้วย

เมื่อหลายปีก่อนนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง แห่งสิงคโปร์ เยือนมาเลเซีย โดยพกเสาฝนเล็บแมวและลูกบอลของเล่นเคลื่อนที่ด้วยแบตเตอรี่ไปฝากแมวของผู้นำมาเลเซียด้วย

ของฝากที่คาดไม่ถึงดังกล่าวช่วยให้บรรยากาศการพบปะกันของ 2 ผู้นำชื่นมื่นขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งช่วยให้การเจรจาความเมืองเป็นไปอย่างราบรื่น

กรณีนี้ถือว่าพลังของแมวไม่ธรรมดาทีเดียวครับ


You must be logged in to post a comment Login