วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เขย่าองค์กรอิสระ

On November 21, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเมืองสัปดาห์นี้ประเด็นน่าจับตายังอยู่ที่การปฏิรูปองค์กรอิสระผ่านกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชุดนายมีชัย ฤชุพันธุ์ กำลังดำเนินการอยู่

ที่ต้องจับตาเพราะมีประเด็นว่าอาจเกิดกรณีฝนตกไม่ทั่วฟ้า การกำหนดคุณสมบัติใหม่ขององค์กรอิสระอาจมีเฉพาะบางแห่งที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบภายในเท่านั้น ซึ่งบางคนตั้งข้อสังเกตว่าต้องการเคลียร์ที่ว่างเพื่อเปิดทางให้คนของตัวเองเข้ามาคุมบังเหียนแทน เพราะภารกิจปิดกั้นล้างบางยังไม่สะเด็ดน้ำ

ข้อสังเกตนี้จะจริง เท็จอย่างไรไม่อาจทราบได้ แต่ทุกอย่างเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าอะไรจริง อะไรเท็จ

คนที่ดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบอย่าง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดูจะแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นต่างๆเหล่านี้มากที่สุด

ล่าสุดโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาระบุว่า “คุณสมบัติแปลว่าต้องมีข้อห้าม แปลว่า เป็นไม่ได้”

นายสมชัย ชี้ว่า นอกจากประเด็นคุณสมบัติศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระเป็นที่ถกเถียงกันแล้ว ประเด็นข้อห้ามยังเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงอีกด้วย อ่านๆดูในรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ มาตรา 202 กำหนดข้อห้ามที่สำคัญ คือ (1) ห้ามดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระอื่นมาก่อน (4) เคยเป็นข้าราชการการเมือง ในระยะเวลา 10 ปี ก่อนการคัดเลือกหรือสรรหา

ส่วนคุณสมบัตินั้นแตกต่างกันไปในแต่ละองค์กร ศาลรัฐธรรมนูญให้ไปดูมาตรา 200 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ( ป.ป.ช.) กกต.ให้ไปดู มาตรา 232 โดย กกต.มีแถมของตัวเองในมาตรา 222 ผู้ตรวจการแผ่นดินให้ดูมาตรา 228 คตง. ให้ดูมาตรา 238 กรรมการสิทธิมนุษยชน ให้ดูมาตรา 246 อ่านโดยรวมแล้ว ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) และกรรมการสิทธิมนุษยชนค่อนข้างสบายตัว เพราะสเปกกว้าง หนักที่ 3 องค์กร คือ ศาลรัฐธรรมนูญ กกต. และ ป.ป.ช.

นายสมชัย ระบุต่อว่า ต่อไปนี้ เป็นความฝัน 1. ศาลรัฐธรรมนูญ มีคนที่เป็นศาสตราจารย์ไม่ครบ 5 ปี จนถึงวันสรรหา 2 คน มีคนในสายรัฐศาสตร์ที่ไม่ได้เป็นศาสตราจารย์อีก 1 คน มีคนในสายนิติศาสตร์ที่ไม่ได้เป็นศาสตราจารย์แท้อีก 1 คน 2. ป.ป.ช.มีคนที่ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองและพ้นตำแหน่งมาไม่ถึง 10 ปี 1 คน และมีคนที่เคยดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระอื่นมาก่อน 1 คน 3. กกต.มีคนเคยดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระอื่นมาก่อน 1 คน มีคนเคยดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และพ้นจากตำแหน่งนับถึงวันสรรหา ยังไม่ครบ 10 ปี 1 คน นานๆจะฝันสักที น่าจะไม่แม่น

แม้นายสมชัยจะบอกว่านานๆจะฝันสักที หวังว่าจะไม่แม่น

แต่ถ้าใครเป็นคอการเมืองติดตามการเมืองในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงที่มีปัญหาในการเลือกตั้งช่วงต้นปี 2557 ก่อนมีรัฐประหาร เวลาที่ นายสมชัย รู้เรื่องวงในอะไรมาแล้วคันปากอยากพูดก็มักจะบอกว่า “ฝัน” อย่างนั้น อย่างนี้ และสิ่งที่นายสมชัยบอกว่าเป็นความฝันนั้น ส่วนใหญ่จะกลายเป็นความจริงในเวลาต่อมา

ดังนั้น “ฝัน” ของนายสมชัยครั้งนี้ ก็น่าจะมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นอย่างนั้น คือเมื่อกติกาใหม่ออกมาแล้ว จะทำให้มีกรรมการบางคนในองค์กรอิสระ 3 องค์กร คือ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และกกต.ต้องพ้นจากการทำหน้าที่ เพราะคุณสมบัติไม่ครบหรือขัดหลักเกณฑ์ที่กำหนดใหม่

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ไม่ได้เปลี่ยนทั้งหมดแบบเซตซีโร่อย่างที่ว่ากัน แต่ก็น่าสนใจว่าคนที่จะเข้ามาใหม่นั้นเป็นใคร จะเป็นคนที่เข้ามาคุมการสกัดกั้นล้างบางให้ภารกิจสะเด็ดน้ำอย่างที่ร่ำลือกันหรือไม่

คงต้องรอติดตามกันตอนต่อไป


You must be logged in to post a comment Login