วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ภาวะผู้นำ! / โดย นายหัวดี

On November 21, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“โลกวันนี้วันสุข” ฉบับล่าสุด ขึ้นปก “ว่าที่ผู้นำสหรัฐ” กับ “ท่านผู้นำ” ซึ่งถูกมองว่ามีบุคลิกบางอย่างเหมือนกัน ซึ่ง“ท่านผู้นำ” ก็ยอมรับว่าบางครั้งอาจไม่สุภาพบ้าง แต่เมื่อพูดไปแล้วก็จบแค่นั้น

แต่คำพูดของ “ท่านผู้นำ” หลายเรื่องไม่จบ เพราะหลายครั้งเป็นการพาดพิงหรือโยนความผิดไปยังบุคคลที่สาม หรือรัฐบาลในอดีต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน เรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ เรื่องประชาธิปไตยหรือปัญหาชาวไร่ ชาวนาที่ “ท่านผู้นำ” และลิ่วล้อต้องออกมาตีปี๊บขณะนี้

การพูดแรง หรือแสดงอารมณ์โมโหฉุนเฉียวถือเป็นเรื่องปรกติของมนุษย์ แต่ไม่ใช่การพูดพาดพิง กล่าวหา หรือใส่ร้ายใครก็ตาม หากเป็นแค่ความคิดหรือความเชื่อของตัวเอง หรือไม่มีหลักฐานอะไรชัดเจน

โดยเฉพาะ “ผู้นำบ้านเมือง” ทุกคำพูดที่ออกไปสู่สาธารณชนล้วนมีความหมาย เพราะจะถูกตีความหมายไปต่างๆนานา การพูดแต่ละครั้งจึงมีผลกระทบต่อบุคคลที่สามหรือส่วนรวมไม่มาก ก็น้อย

คนอเมริกันและโลกต่างจับตา “ทรัมป์” เพราะกลัวจะทำตามนโยบายสุดโต่งที่หาเสียง ซึ่งในระบอบประชาธิปไตยสามารถวิพากษ์วิจารณ์และตรวจสอบหรือคัดค้านได้ หากเห็นว่าส่งผลกระทบต่อประชาชนและประเทศชาติ ไม่ใช่เรื่องบุคลิกท่าทีหรือการแสดงอารมณ์ต่างๆ

แต่ “ท่านผู้นำ” ใน “ระบอบพิสดาร” ทำอะไรก็ได้และทำอะไรไม่ผิด!


You must be logged in to post a comment Login