วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จนถ้วนหน้า! / โดย นายหัวดี

On November 18, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

นักวิเคราะห์เชื่อว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดสงครามการค้าหรือ “Trade War” ระหว่าง 2 มหาอำนาจ “สหรัฐ-จีน” เพราะ “ทรัมป์” ประกาศนโยบาย 7 ข้อทันทีที่รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อปกป้องแรงงานสหรัฐ ขณะที่ “Bank of America” ประกาศปรับลดจีดีพีของสหรัฐ ปี 2560 จาก 2.1% เหลือ 1.8%

สิ่งที่จะตามมา คือ นโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐ จะส่งผลกระทบไปทั่วโลก ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะแข็งขึ้น ค่าเงินบาทก็ต้องอ่อนลง โดยเฉพาะค่าเงินหยวนของจีนที่ขณะนี้ลดลงมากที่สุดในรอบ 6 ปี

ปัจจุบันสหรัฐคือตลาดใหญ่ที่สุดของจีน และจีนได้เปรียบดุลการค้ากับสหรัฐประมาณ 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเกิดการเปลี่ยนของ 2 มหาอำนาจ ตลาดเงินและตลาดหุ้นก็จะเกิดความผันผวน ประเทศเล็กๆได้รับผลกระทบไม่มาก ก็น้อย เช่นเดียวกับไทย

ประเทศทั่วโลกจึงปรับจีดีพีใหม่ ซึ่ง “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมายอมรับว่าเศรษฐกิจไทยโตต่ำกว่าศักยภาพมาก และการลงทุนภาคเอกชนอยู่ในระดับต่ำมาก ซึ่งสอดคล้องกับ “หนี้เสีย” หรือเอ็นพีแอลสูงสุดในรอบหลายปี เงินคงคลังก็ลดลงกว่าครึ่ง และขาดดุลงบประมาณมาหลายปี

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” จะยืนยันว่าเศรษฐกิจดีอย่างไร ก็ไม่มีใครเชื่อ เมื่อเอกชนก็ไม่กล้าลงทุน นักลงทุนต่างชาติก็ขนหนี คนไทยต่างก็สงบเงียบ ไม่ใช่สงบสุข เพราะจนกันถ้วนหน้า!


You must be logged in to post a comment Login