วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

สะกิดโกงข้าราชการ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 18, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เราได้ยินจากปาก นายโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 45 ว่าจะขอรับเงินเดือนแค่ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ย้อนคิดถึงข้าราชการไทยไม่ได้ ใครจะประกาศอะไรแบบนี้ขึ้นมาบ้าง มีแต่จะเสนอขึ้นเงินเดือนกัน หรือเสนออะไรต่ออะไรที่สวนทางกับนายทรัมป์เหลือเกิน

ประธานาธิบดีสหรัฐทำเป็นตัวอย่างจึงดังก้องโลก เชื่อว่าคงสะกิดอารมณ์ข้าราชการไทยบ้าง โดยเฉพาะบางหน่วย บางกรม บางกอง นอกจากรับเงินเดือนเต็มๆแล้วยังมีรับใต้โต๊ะ มีซิกแซ็กจนติดอันดับโกง ทุจริต คอร์รัปชัน อย่างกรมที่ดินติดอันดับโกงอันดับ 1 ติดต่อของประเทศไทย คือ 1.กรมที่ดิน 2.ตำรวจโรงพัก 3.โรงเรียนรัฐบาล เด็กจะเข้าเรียนก็ต้องมีค่าแปะเจี๊ยะ มีใต้โต๊ะเท่านั้น เท่านี้ เรียกว่าเด็กฝาก รับทุกอย่างที่ขวางหน้า

การที่นายทรัมป์ประกาศออกมาอย่างนี้ รู้สึกยังไง คงจะรู้สึกโง่มั้ง แต่นั่นแหละ อาจเป็นเพราะความตั้งใจดีของเขาก็ได้ที่ทำให้เขาชนะ คงไม่ใช่ผ้ายันต์อะไรหรอก แต่ขอบอกข้าราชการไทยที่คนไหนจะเกียร์ว่าง ไม่สร้างผลงาน ทุจริต คอร์รัปชันจนติดอันดับ น่าจะคิดประกาศลดขั้นเงินเดือนอะไรกันบ้างมั้ย หรือจะเอาเต็มๆทุกเม็ดโดยไม่รู้สึกแสลงใจ

อาตมาก็ขอฝากตัวอย่างนายทรัมป์ให้ไปสะกิดสะเทือนอารมณ์คนที่เอาทั้งเงินเดือนแล้วยังเอาเล็กเอาน้อย เอาโน่นเอานี่ ตุกติก ไม่สุจริตในหน้าที่ หากินสกปรกนอกลู่นอกทาง อย่างเรื่องโฉนดก็ออกมาอย่างประปราย เดี๋ยวโฉนดที่โน่น เดี๋ยวโฉนดที่นี่ โกง คอร์รัปชัน ออกโดยมิชอบแล้วยังไม่มีความผิดอีก

ถ้าได้ยินนายทรัมป์ประกาศอย่างนี้แล้ว ก็หวังว่าข้าราชการไทยคงจะนึกอะไรในทางที่สร้างสรรค์บ้าง ในหลวงท่านก็จากไปแล้ว ถ้าข้าราชการไทยไม่ทิ้งสันดานโกง บ้านเมืองก็จะเจริญยาก

ถ้าทุจริตคอร์รัปชันไม่มี ทำงานกันเต็มๆ ทำงานตั้งแต่เช้าจรดเย็นโดยไม่หวัง ไม่เอา ไม่เป็น ไม่มี นั่นคือทางเจริญของชาติบ้านเมือง ก็หวังใจว่าข้าราชการไทยคงจะได้ฉุกคิดทำความดีเพื่อพ่อ ถวายเป็นพระราชกุศลกันบ้าง ใครที่ทุจริต กรม กองไหนที่ทุจริตติดอันดับแล้วยังไม่คิดจะลดอีก ก็ต้องทำการสำรวจเรื่องโกงกันต่อไป เพื่อบอกให้ประชาชนรู้ว่า กรมนี้ กองนี้ หน่วยนี้ สำนักงานนี้มันยังรักษาแชมป์ชั่วอยู่ จะเอากันยังไงดี หรือจะไม่มีใครต้าน อย่าทำแบบครึ่งๆกลางๆได้มั้ย

หน่วยงานที่สำรวจก็ต้องประจานกรมไหน หน่วยไหน กองไหน ประจานมันทุกปี อันไหนยังได้แชมป์ชั่วมาครอง 2 ปี 3 ปี ทำแล้วก็ขอให้ทำให้มันสุดซอย อย่าทำๆหดๆ เดี๋ยวคนจะสงสัยว่าโดนเงินปิดปากหรือเปล่า ต้องทำต่อเนื่อง เพื่อให้รู้สึกและลดโกงลงบ้าง

สำรวจมาแล้ว ทำโพลมาแล้ว ผลออกมาแล้ว ก็อย่าให้ผลที่ออกมาหายเข้ากลีบเมฆ คนเรากระตุ้นทีเดียวไม่ได้หรอก ต้องกระตุ้นบ่อยๆ เขาอาจจะปล่อยจะคลายความคดโกงได้บ้าง

ก็ขอฝากหน่วยงานที่สำรวจช่วยทำต่อเถอะ 3 กรม 3 กอง 3 หน่วยงาน ถึงปีก็เขี่ยออกมาว่ายังโกงไม่ลดละเลยมั้ย ช่วยทำหน่อย อย่าประกาศ 2 ปี 3 ปีแล้วก็เงียบหายไปเลย อย่างนั้นเขาเรียกทำเป็นหมาหยอกไก่ ทำไม่จริง ไม่ได้หวังผลให้ลด ละ เลิกที่จะปราบปรามพวกโกงนี้อย่างจริงจัง

อย่าทำอะไรแบบไฟไหม้ฟาง อย่าทำแล้วทิ้งๆขว้างๆ ไม่ตลอดรอดฝั่ง ทำให้มันสุดซอยหน่อย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login