วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยิ่งกว่าเซตซีโร่

On November 17, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การร่างกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่นำโดย นายมีชัย ฤชุพันธุ์ กลับมาอยู่ในความสนใจของสังคมอีกครั้ง

เรื่องที่เป็นประเด็นให้สังคมหันมาให้ความสนใจเป็นเรื่องกฎหมายลูกเกี่ยวกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นกรรมการ กกต.เพิ่มเติม แตกต่างจากรัฐธรรมนูญปี 2550

เมื่อมีข้อกำหนดที่แตกต่างออกไปจึงมีปัญหาให้เป็นที่ถกเถียงกันว่า กกต.ที่มีอยู่ 5 คนในปัจจุบันใครจะได้ไปต่อหรือว่าใครต้องพ้นจากหน้าที่เพราะคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามข้อกำหนดใหม่

นายมีชัย ยืนยันว่าเมื่อรัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้แล้วกฎหมายลูกก็ต้องยึดตามของใหม่ ใครที่มีคุณสมบัติไม่ครบตามที่กำหนดต้องพ้นจากตำแหน่ง

กกต.กลางทั้ง 5 คนนั้นยังไม่รู้ว่าจะได้อยู่ทำหน้าที่ต่อจนหมดวาระครบทุกคนหรือไม่ แต่กกต.จังหวัดแน่นอนแล้วว่าจะถูกโละยกแผง แล้วตั้งคณะผู้ตรวจการเลือกตั้งขึ้นมาทำหน้าที่แทน

การทำงานของคณะผู้ตรวจการเลือกตั้งจะทำเป็นครั้งๆไป คือเมื่อมีการเลือกตั้งก็ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานเมื่อจบภารกิจก็พ้นจากหน้าที่ไม่นั่งทับเก้าอี้กินเดือนฟรีๆ แม้ไม่มีงานให้ทำเหมือนกกต.จังหวัดในปัจจุบัน ซึ่ง กรธ.เชื่อว่าจะช่วยประหยัดงบประมาณไปได้มาก และจะลดการถูกอิทธิพลการเมืองท้องถิ่นครอบงำได้ด้วย

ส่วนเรื่องปัญหาคุณสมบัติของกรรมการองค์กรอิสระนั้น กรธ.ยืนยันว่าเมื่อกติกาใหม่ออกมาจะบังคับใช้อย่างเสมอภาคทุกองค์กร ไม่ละเว้น ใครขาดคุณสมบัติก็ต้องพ้นจากการทำหน้าที่

หลักการนี้ แม้ไม่ถึงขั้นเซตซีโร่โละออกหมดอย่างที่เคยพูดกัน แต่ก็จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงกรรมการองค์กรอิสระอยู่พอสมควร

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดข้อถกเถียงว่าตามหลักการแล้วกฎหมายที่ออกมาใหม่จะบังคับใช้ย้อนหลังไม่ได้ เมื่อคุณสมบัติใหม่ออกมาบังคับใช้ภายหลังจากที่กรรมการองค์กรอิสระปัจจุบันเข้าทำหน้าที่อยู่ ก็ควรให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบันทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะครบวาระ จากนั้นค่อยใช้กติกาใหม่ในการคัดเลือกคนเข้ามาทำหน้าที่แทน

นอกจากนี้ยังมีการตั้งคำถามจาก นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ว่า

“การกำหนดคุณสมบัติใหม่ สมควรนำไปใช้กับบุคคลในองค์กรอิสระเพียงบางองค์หรือไม่ ถ้าใช้ในบางองค์กรคือการเลือกปฏิบัติ เป็นการออกกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม แต่ถ้าออกมาใช้บังคับกับทุกองค์กร ก็มองว่าหลักการดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับผู้ที่ถูกใช้กฎหมายนี้ เนื่องจากในวันที่เข้ามารับตำแหน่งองค์กรอิสระ ต้องลาออกจากงาน เพื่อมารับตำแหน่งใหม่ แต่มาทำงานได้สักพัก มาบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ต้องออกจากหน้าที่ ถือว่าไม่เป็นธรรม”

คำถามของนายสมชัย แม้จะไม่พูดออกโดยตรง แต่ก็เข้าใจได้ว่าต้องการตั้งคำถามไปยัง กรธ.ว่าใครขาดคุณสมบัติต้องพนจากหน้าที่บังใช้เฉพาะ กกต.หรือไม่

หากบังคับใช้เฉพาะ กกต.นอกจากจะเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างที่นายสมชัยตั้งคำถามแล้ว ยังอาจทำให้เข้าใจได้ว่าต้องการเปลี่ยนตัวคนคุมเกมเลือกตั้งเพื่อหวังผลอะไรหรือไม่

ปริศนานี้จะได้รับคำตอบเมื่อกฎหมายลูกทุกฉบับบังคับใช้และได้เห็นโฉมหน้า กกต.คนใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนคนเก่า กรณีที่ต้องมีการเปลี่ยนตัวผู้เล่นตามกติกาใหม่ที่จะออกมาบังคับใช้


You must be logged in to post a comment Login