วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชนักติดหลัง!

On November 16, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ปรากฏการณ์ใครๆก็รักชาวนา ช่วยชาวนา กำลังเป็นกระแสในสังคมไทย และแน่นอนว่าอดไม่ได้ที่จะถูกโยงเป็นเรื่องชิงไหวชิงพริบกันทางการเมือง

หลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขนข้าวสารจากชาวนามาขายตรงให้ประชาชน ก็เกิดปรากฏการณ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี พาลูกพรรคลงนาช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว และตามมาด้วยรับข้าวสารจากชาวนาในพื้นที่ฐานเสียงทางภาคเหนือตอนล่างเข้ามาขาย

ฟาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. แม้ไม่มีภาพลงนาเกี่ยวข้าวหรือยืนขายข้าวสาร แต่ก็มีนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยนำคณะเข้าขอบคุณถึงทำเนียบรัฐบาลที่ออกมาตรการจำนำยุ้งฉางและให้เงินช่วยเหลือเป็นค่าใช้จ่ายในการผลิต

แม้จะถูกมองแข่งกันสร้างภาพ แต่ก็วินวินได้ประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย

นักการเมือง-ทหารได้ภาพ ชาวนาขายข้าวได้ราคาดีขึ้น ผู้บริโภคซื้อข้าวสารได้ราคาถูกลง

การเมืองเรื่องเกี่ยวเนื่องจากข้าวยังมีคดีความที่ต้องตามลุ้นกัน

หลังทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกมาประกาศจะฟ้องทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการออกคำสั่งทางปกครองให้อดีตนายกฯชดใช้ค่าเสียหาย 35,000 ล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้แสดงความวิตกกังวลบอกมีสิทธิ์ฟ้องก็ฟ้องได้ มั่นใจตัวเองทำทุกอย่างถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย

เมื่อหัวไม่ส่ายหางก็ไม่กระดิกเป็นธรรมดา

ผู้นำไม่กลัวการถูกฟ้องกลับคนทำตามคำสั่งก็ต้องไม่กลัวเช่นเดียวกัน จึงมีคำยืนยันมาจาก นายประภาศ คงเอียด รองปลัดกระทรวงการคลัง ที่ลงนามในคำสั่งทางปกครองแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่าจะไม่ถอนคำสั่งตามที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ยื่นเรื่องมา

ส่งสัญญาณชัดมีอะไรไปพูดกันที่ศาล

คดีที่เกี่ยวกับการจำนำข้าวยังไม่สิ้นสุดแค่นี้ เมื่อมีบุคคลอีกกว่า 6,000 คนกำลังจะถูกออกคำสั่งทางปกครองให้ร่วมชดใช้เงินรวมแล้วอีกกว่าแสนล้านบาท

6,000 กว่าคนที่ว่าจะมาจาก 3 กลุ่ม คือกลุ่มอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ และคณะกรรมการชุดต่างๆที่เกี่ยวข้อง ที่ถือว่าเป็นผู้มีส่วนเห็นชอบกับการทำนโยบายจำนำข้าว กลุ่มนี้มีประมาณ 2,000 คน

อีกกลุ่มมีประมาณ 4,000 คน คือกลุ่มข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายจำนำข้าวที่ผ่านมา

กลุ่มสุดท้ายยังไม่ได้ระบุจำนวนว่ามีมากน้อยแค่ไหน คือ กลุ่มเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโยนบายจำนำข้าว เช่น กลุ่มโรงสี คลังสินค้า

การที่คนเกือบหมื่นคนต้องมาร่วมกันชดใช้เงินกว่าแสนล้านบาทเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อน หากเกิดขึ้นจริง แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม คิดว่ารัฐบาลทหารคสช.คงไม่รีบร้อนที่จะดำเนินการในส่วนนี้ อย่างน้อยต้องรอดูผลการเรียกค่าเสียหายจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งแน่นอนว่าศาลปกครองจะเป็นผู้ชี้ขาดว่าต้องจ่าย 35,000 ล้านบาทตามที่ถูกเรียกหรือไม่

ถ้าศาลตัดสินว่าไม่ต้องจ่าย อีกกว่าหมื่นคนก็จะพลอยโล่งอก แต่หากตัดสินว่าต้องจ่ายรัฐบาลทหาร คสช.ก็อาจไม่ออกคำสั่งทางปกครองเรียกเงินในทันที

เมื่อเรื่องนี้เป็นเรื่องทางการเมือง อาจมีความเป็นไปได้ว่าจะดึงเรื่องไว้รอออกคำสั่งทางปกครองก่อนที่จะลงจากอำนาจ เพื่อวางระเบิดเวลาเอาไว้ให้รัฐบาลหลังการเลือกตั้งเข้ามาสานต่อ

แน่นอนว่าหากเป็นรัฐบาลจากพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่มีปัญหา เดินหน้าต่อไปได้เต็มตัว แต่หากเป็นรัฐบาลพรรคเพื่อไทยก็พะอืดพะอม กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เดินหน้าก็มีแต่พวกเดียวกันทั้งนั้นที่ถูกให้ชดใช้เงิน แถมเป็นการทำตามนโยบายของรัฐบาลตัวเองในอดีต ไม่เดินหน้าต่อก็เสี่ยงคุก ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

หรือหากจะคิดถอนคำสั่งทางปกครอง แม้จะมีอำนาจทำได้ แต่ทำแล้วจะเกิดอะไรขึ้นตามมาคงเดาได้ไม่ยาก

เรื่องจำนำข้าวจึงจะเป็นชนักติดหลัง เป็นฝันร้ายที่ตามหลอกหลอนพรรคเพื่อไทยไปตราบนานเท่านาน


You must be logged in to post a comment Login