วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ปฏิบัติธรรมถวายในหลวง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 16, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีข่าวแม่กองธรรมสนามหลวงสอบธรรมศึกษาปี 2559 เน้นให้เยาวชนน้อมนำหลักธรรมสู่การปฏิบัติ ทำดีถวายเป็นพระราชกุศลถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เตรียมเปิดสอบธรรมศึกษาทั่วประเทศ 21 พฤศจิกายนนี้ กว่า 5,000 แห่ง รองรับผู้เข้าสอบมากกว่า 2 ล้านคน ถือว่ามีการขยับตัวหรือจะเรียนรู้หลักธรรมคำสอนเพื่อการถวายในหลวง ถือเป็นเรื่องสุดยอด

เพราะพระองค์ท่านทรงเสด็จไปสนทนาธรรมกับพระราชาคณะชั้นผู้ใหญ่ พระเถระที่น่านับถือทั่วประเทศเป็นร้อยองค์และไม่ได้ไปครั้งเดียว ไม่ได้ไปแต่กลางวัน อย่างเสด็จไปหาหลวงปู่โต๊ะดึกๆดื่นๆ ไปบำเพ็ญพระราชกรณียกิจแล้วกลับมาบำเพ็ญธรรม ปฏิบัติธรรม เพราะฉะนั้นปีนี้ถ้าใครศึกษาปฏิบัติธรรมเพื่อถวายในหลวง ถือว่าทำถูกและตรงกับพระราชอัธยาศัยของพระองค์ท่านที่ตรัสว่า “จะปกครองแผ่นดินโดยธรรม”

ท่านปฏิบัติธรรม แสวงหาธรรมจากพระผู้ใหญ่ หลวงปู่ หลวงพ่อมากมาย ไม่ว่าภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน ยิ่งพวกเราได้เรียนรู้และนำมาปฏิบัติศึกษาอย่างจริงจัง อาตมาเชื่อว่า ประเทศไทยน่าจะหมดครหานินทาที่ว่า เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ แต่ชาวไทยเข้าใจหลักศาสนาเพียง 17% อีก 83% ไม่เข้าใจ แสดงว่าธรรมศึกษาเราอ่อนด้อย การศึกษาเรื่องศาสนา เรื่องศีลธรรม เราอ่อนด้อยมาก

อิสลามเขาศึกษากันยังเข้าใจถึง 35% เพราะฉะนั้นการเรียนรู้คำสอนให้ถ่องแท้ ให้แตกฉาน ก็ถือว่าได้เดินตามรอยเบื้องยุคลบาทพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างจริงจังแล้ว ตอนนี้ยังมีการจัดกิจกรรม “9 ก้าวตามรอยพ่อ พระราชาในดวงใจ” ทางช่อง 9 จัดให้มีเทศน์ มีสนทนาเรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าจะอัศจรรย์

ประเทศอื่นเขากำลังวุ่นวาย อย่างสหรัฐต่อต้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ของเรามีแต่เทิดทูนและทำความดีถวายในหลวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องพระสงฆ์ที่จะจัดสอบธรรมครั้งใหญ่ ชาวบ้านก็จะมาสอบ ถือเป็นนิมิตรหมายแห่งการอยากรู้หลักธรรมคำสอน เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากกว่าเรื่องใดๆทั้งหมด ถือเป็นเรื่องที่สุดยอดในรอบหลายปี เพราะไม่เคยตื่นตัวศึกษาเรียนรู้วิชาชีวิต พวกเรียนจบสูงๆเป็นดอกเตอร์ยังฆ่ากันตาย ถ้าเรียนศาสนาอย่างลึกซึ้งแล้วจะไม่มีคำว่าฆ่ากันตายอย่างปัจจุบัน และจะทำให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

ทางมหาเถรสมาคมก็จัดถวายพระบรมศพ พระสงฆ์จะไปนั่งเจริญกรรมฐาน อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้พระองค์ท่าน เราขอร้องว่า หลังจากครบ 100 วันไปแล้ว ทำบุญครบ 100 วันแล้ว พระค่อยไป ตอนนี้พระไม่ควรจะไปเบียดเสียดกับญาติโยม แต่ทางการก็จะจัดให้พระเข้าไปวันละ 2 เวลาๆครั้งละ 60 รูป คือวันหนึ่งให้เข้าได้ 120 รูป

ที่จริงพระต้องเรียนรู้มากกว่านี้ ไม่ต้องไปก็ได้ จัดที่วัดก็ได้ ที่วัดสวนแก้วนี่เทศน์ทุกวัน ทำมา 1 เดือน เอาเรื่องดีๆของในหลวงมาเล่าสู่ญาติโยมที่มาวัด เรามาเติมมาเพิ่มความรู้เรื่องในหลวง จัดสวดกลางคืนให้ในหลวง ได้บุญและทำให้คนได้ปัญญา เราต้องยกระดับศรัทธาเลื่อนระดับหน่อย อย่าศรัทธาเลื่อนลอย เห็นเขาไปก็จะลอยไปกับเขา มันจะแลไม่ศรัทธาเลื่อนระดับ ควรจะให้พระผู้ใหญ่ท่านเข้าไป พระเล็กพระน้อยอย่างพวกเรา เณรน้อยไม่จำเป็นต้องไปหรอก เพราะอยู่ตรงไหนก็ทำดีเพื่อในหลวงได้ ก็ขอฝากไว้เท่านี้ก่อน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login