วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หลังคดีจำนำข้าว?

On November 15, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ปัญหาเรื่องราคาข้าวตกต่ำกลายมาเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองอีก และเป็นที่น่าสังเกตว่าแม้จะอยู่ในช่วงปกครองของรัฐบาลทหารแต่ฝ่ายการเมืองก็ออกหามัดใส่กันไม่ยั้งด้วยหวังจะกุมหัวใจชาวนาให้ได้

ฝากฝั่งพรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นำทัพออกหน้าซื้อข้าวจากชาวนามาช่วยขายให้ ขนมาเท่าไหร่ก็ขายหมดโดยใช้เวลาไม่นาน

ฝากฝั่งประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็กระโดดมานำทัพพาลูกพรรคลงนาช่วยชาวบ้านเกี่ยวข้าว

ขณะที่ลูกพรรคสองฝ่ายให้สัมภาษณ์บลัฟกันไปมาว่าวิธีการของใครช่วยชาวนาได้ตรงเป้ากว่ากัน

การเมืองที่กลับมาเคลื่อนไหวคึกคักอีกในครั้งในช่วงนี้ก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณว่าใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนแปลง ปลายฝนต้นหนาว ยุคปลายอำนาจเผด็จการก่อนเข้าสู่โหมดเลือกตั้งในปีหน้า

การเคลื่อนไหวที่ผ่านมาแม้จะดูเหมือนว่าฝ่ายพรรคเพื่อไทยจะขี่คอพรรคประชาธิปัตย์เรื่องกุมหัวใจชาวนาอยู่นิดๆ แต่ก็ยังมีชนักปักหลังอันใหญ่ที่ต้องแก้

นั่นคือคดีจำนำข้าวที่งวดเข้ามาทุกขณะ ซึ่งดูตามเงื่อนเวลาแล้วน่าจะรู้ผลกันก่อนเลือกตั้ง

อีกเรื่องคือกรณีถูกเรียกให้ชดใช้ค่าเสียหายจำนำข้าวที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องจ่ายคนเดียว 35,000 ล้านบาท และอาจมีคนอื่นในพรรคถูกเรียกให้ชดใช้ค่าเสียหายตามออกมาอีก

แต่วิกฤตนี้อาจพลิกเป็นโอกาสให้พรรคเพื่อไทยได้ เพราะดูเหมือนว่าตอนนี้กระแสเรื่องรวมจิตรวมใจช่วยอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ จะถูกจุดติดได้ไม่ยาก

หากจะต้องจ่ายกันจริงๆ เมื่อถึงเวลาอาจได้เห็นปรากฏการณ์ที่คาดไม่ถึง

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะไปถึงจุดนั้นต้องผ่านกระบวนการต่อสู้ทางกฎหมายอย่างเข้มข้นก่อน

หากนับตามเงื่อนเวลาตั้งแต่วันที่กระทรวงการคลังออกหนังสือคำสั่งทางปกครองให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าเสียหายจำครบกำหนดเวลา 30 วันในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

หากครบกำหนดแล้วยังไม่มีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครองกระทรวงการคลังจะมีเวลาอีก 15 วันในการทำหนังสือแจ้งเตือนเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะให้กรมบังคับคดีเข้ามายึดทรัพย์กรณีที่ไม่จ่ายตามคำสั่ง

หมายความว่าหากน.ส.ยิ่งลักษณ์จะวีโต้คำสั่งนี้ก็จะต้องยื่นเรื่องต่อศาลปกครองภายในสินเดือนพฤศจิกายนนี้เท่านั้น

เมื่อใช้สิทธิ์อุทธรณ์คำสั่งแล้วจะใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องร้องใครที่เห็นว่าใช้อำนาจโดยมิชอบในการออกคำสั่งนี้ก็เป็นกระบวนการต่อไป

เป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐบาลทหาร คสช.มีเกราะคุ้มกันจากรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่บังคับใช้อยู่ซึ่งได้นิรโทษกรรมทุกกรณีเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว

แต่การฟ้องกลับผู้เกี่ยวข้องซึ่งตามข่าวระบุว่าประกอบได้ด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เป็นเรื่องจำเป็น เพราะคำตัดสินของศาลจะช่วยลบรอยด่างรอยมลทินจากการดำเนินนโยบายจำนำข้าวได้

หากศาลตัดสินว่าเป็นการออกคำสั่งทางปกครองอย่างไม่ถูกต้อง แม้จะเอาผิดกับคนออกคำสั่งไม่ได้เพราะมีอำนาจพิเศษคุ้มครองอยู่ แต่คำตัดสินจะช่วยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทยกลับมายืนได้อย่างสง่างามอีกครั้ง

แต่ถ้าคำตัดสินของศาลออกมาเป็นลบ ก็ยังอาจได้ผลดีในทางการเมืองช่วงก่อนจะมีการเลือกตั้ง


You must be logged in to post a comment Login