วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปีหน้าเผาจริง? / โดย นายหัวดี

On November 15, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“วัฒนา เมืองสุข” ขาประจำการเมือง โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ค ปัญหาเศรษฐกิจและราคาข้าวที่ตกต่ำเป็นประวัติการณ์ โดยระบุว่า “รัฐนาวาลุงคู่” บริหารผิดพลาด ไม่ตรงจุด

เศรษฐกิจไทยจึงไม่มีทางจะฟื้นตัว ปีนี้ที่ว่าแย่ก็แค่การ “ทอดผ้าบังสุกุล” แต่ปีหน้าคือการ “เผาจริง” อย่างพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า “พาโล อปริณายโก” หมายถึง “คนโง่ คนพาล ไม่สมควรเป็นผู้นำ”

ปัญหาเศรษฐกิจจึงจะรุนแรงกว่าปัญหาการเมือง ไม่ว่ารัฐบาลจะมีอำนาจแค่ไหน หากประชาชนเกิดความอดอยากแร้นแค้น อะไรก็เกิดขึ้นได้!

ก่อนหน้านี้ “แบงก์ชาติ” ก็เตือนถึง “หนี้เสีย” ในระบบที่เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ การลงทุนทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติลดลง การส่งออกก็ติดลบ การท่องเที่ยวก็ลดลง

สอดคล้องกับ “ธนิต โสรัตน์” รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย ชี้ว่า แนวโน้มว่า “หนี้เสีย” ในภาคธุรกิจจะยังขยายตัวต่อเนื่องจนถึงต้นปี 2560 โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่ขณะนี้เงินตึงตัวอย่างมาก ขณะที่กำลังซื้อในประเทศยังซึมยาว ทำให้มีการ “ชักดาบ” และฟ้องร้องกันมากขึ้น

“ลุงตู่” และ “สมคิด” จึงเป็นเป้าทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ เพราะยิ่งเศรษฐกิจซึมยาว กลุ่มคนที่เดือดร้อนคือคนยากจน เกษตรกร แรงงาน และธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ!


You must be logged in to post a comment Login