วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คำชี้แจงจาก กปน. / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On November 14, 2016

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

สืบเนื่องมาจาก สนจ. เขียนถึงระบบการชำระค่าน้ำของการประปานครหลวง (กปน.) พีอาร์ใหญ่ก็ทำงานรวดเร็วแบบ มอนิเตอร์ข่าวบนสื่อตลอด และได้มีหนังสือถึง สนจ. แรกทีเดียวขอพบแบบเห็นหน้า แต่ สนจ. คิดว่าเสียเวลาทำงานโดยไม่จำเป็น เอาเป็นว่าทำหนังสือชี้แจงมาก็ได้

คุณสุวรา ทวิชศรี พีอาร์ใหญ่การประปานครหลวง ชี้แจงสรุปใจความสำคัญคือ

1.จุดบริการ “จอดจ่ายจร” สามารถรับชำระค่าน้ำประปาในกรณีใบแจ้งค่าน้ำประปาปรกติโดยชำระเต็มจำนวนยอดค้างชำระ เนื่องจากเป็นการให้บริการที่เน้นความรวดเร็วและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการ

2.กรณีผู้ใช้น้ำมียอดค้างชำระ 2 เดือน และมีความประสงค์จะชำระเพียง 1 เดือน จำเป็นต้องให้หน่วยงานเจ้าของพื้นที่เป็นผู้อนุมัติ โดยเจ้าหน้าที่รับชำระเงินของ กปน. ทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่จะเป็นผู้ประสานงานในทันที หลักเกณฑ์การชำระค่าน้ำประปาให้ชำระบิลแรกก่อน สำหรับกรณีของท่าน กปน. ขออภัยที่เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน ซึ่งอาจทำให้ท่านไม่ได้รับความสะดวกในการติดต่อชำระค่าน้ำประปา

ดูข้อที่ 2 ที่ สนจ. ใช้ตัวเน้นและขีดเส้นใต้นะครับ

ตรงนั้นแหละครับคือประเด็นหลัก คือถ้าชาวบ้านไปจ่ายที่จุด “รับชำระเงิน” ของการประปาฯที่ไม่ใช่เขตพื้นที่ที่มิเตอร์น้ำบ้านท่านขึ้นทะเบียนไว้ พูดง่ายๆเอา “สะดวก” ก็ต้องรอให้เจ้าหน้าที่รับเงิน ณ จุดที่ท่านจ่าย ประสานไปที่ “หน่วยงานเจ้าของพื้นที่” อนุมัติซะก่อนถึงจะจ่าย 1 เดือนได้

ขอให้เข้าใจกันตามนี้นะครับ

แต่ สนจ. ก็อยากจะเสนอต่อว่า “เลิกเหอะ” ระบบออนไลน์ มันตรวจสอบได้หมดว่า “เงินเข้าระบบคลัง” จากจุดไหน เวลาเท่าไร วันที่อะไร ทำไมจะต้องให้ “หน่วยงานเจ้าของพื้นที่เป็นผู้อนุมัติ” ในเมื่อใบเรียกเก็บและใบเสร็จรับเงินมันระบุชัดเจน

ก็แล้วแต่การประปานครหลวงจะไปพิ’ณา

เอาว่า สนจ. จังหวะไม่ดี ไปโดน “น้องหนู” ที่ช่องรับชำระ “จอดจ่ายจร” ไล่ให้ไปชำระที่ “เขต” แล้วพอ สนจ. ถามว่าทำไมชำระตรงนี้แค่เดือนเดียวไม่ได้ คำตอบคือ “มันเป็นระเบียบค่ะ”

ข้อความในข้อ 1 และ 2 นี่ สนจ. ไม่ได้ “ตัดทอน” เลยนะครับ จดหมายมาไงลงให้ตามนั้นทุกตัว ประชาชนผู้ใช้บริการของการประปานครหลวงโปรดทำความเข้าใจเอา มันเป็นภาษาราชการนะครับ

สรุปประเด็นสำคัญ ท่านไปจ่าย 1 เดือนตรงไหนก็ได้ แต่ต้องรอให้เจ้าหน้าที่รับเงินตรงจุดที่ท่านจ่ายประสานงานกลับไปที่ “เขต” ของบ้านท่านเพื่อขออนุมัติซะก่อน ส่วนเขาจะอนุมัติหรือไม่อนุมัตินี่ สนจ. ไม่ทราบว่า“ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข” อะไรอีกหรือไม่ หรือแค่ “แจ้งเพื่อทราบ” ตามระบบ

ไปถามไถ่กันเอาเอง สรุปก็คือต้อง “รอ” ให้เขาประสานกลับไปที่เขตด้วยระบบออนไลน์นั่นแหละ หรือไม่ก็ต้องรอเจ้าหน้าที่ ณ จุดรับเงิน ยกหูไปขออนุมัติ ซึ่งตามความเข้าใจของ สนจ. ไม่น่าจะเป็นอย่างหลัง เพราะระบบออนไลน์มันเร็วกว่าเยอะ

เอาว่าดีที่สุดก็อย่าไป “ติดค้าง” ให้มันเกินเดือน แล้วถ้าไปจ่ายที่การประปาฯได้ก็ไป อย่าไปให้ 15 บาทค่าบริการ หรือ 15 บาทค่าต่อมิเตอร์ตามร้านสะดวกซื้อ

สนจ. มันพวกซาดิสม์ ยอมเสียเวลาขับรถ เสียน้ำมันไปจ่ายที่การประปาฯ ดีกว่าเสียค่าซื้อเวลาให้เสือนอนกินอย่างพวกเอ็ง 15 บาท

2 ย่อหน้าข้างบนนี่ การประปาฯไม่ใช่จำเลยนะครับ

อยู่ในประเทศที่บริหารจัดการด้วยระบบตอดเล็กตอดน้อยซื้อความรำคาญ ตัดปัญหาจุกจิกนี่ ก็ต้องใช้วิธีดื้อยา และอย่าไปควักให้พวกมันกันแบบนี้แหละ

แค่นี้มันก็ตอดเราหัวจดเท้าแล้ว

ไอ้พวกคนดีศรีรัตนโกสินทร์ทั้งหลายที่ผูกขาดธุรกิจงานบริการแบบสะดวกซื้อ


You must be logged in to post a comment Login