วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กระจายบุญช่วยชาวนา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 14, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้ไปทางไหนก็มีแต่คนบอกว่าจะทำบุญถวายแด่ในหลวง ถวายเป็นพระราชกุศลให้ในหลวง ถ้าพระราชา “สวรรคต” ในทางศาสนาบอกว่า ใครทำบุญก็จะได้บุญมหาศาล ไปเกิดบนสวรรค์ เหมือนกับเป็นเทวดา เป็นเศรษฐีร้อยล้านหมื่นล้าน

คนที่เป็นมนุษย์อย่างเราทำบุญไปให้ก็เหมือนคนมีสลึงมีบาทส่งเงินไปให้เศรษฐีหมื่นล้านแสนล้าน เขาก็คงจะบอกว่าขอบใจ เอาเก็บไว้ใช้เถอะ หรือแค่อนุโมทนาด้วย แต่เขาคงไม่รับ เพราะเขามีมากกว่าเหนือกว่า

ตรงนี้เราลองกระจายบุญไปให้คนยากคนจนบ้างได้มั้ย สมมุติว่าคนจะถวายเงินทองเพื่อเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงในพระบรมโกศก็อาจแบ่งไปช่วยซื้อข้าวสารจากชาวไร่ชาวนา ซึ่งพระองค์ท่านก็เป็นห่วงชาวไร่ชาวนามาโดยตลอด การช่วยชาวไร่ชาวนาเชื่อว่าจะทำให้พระองค์ท่านพอพระทัย

สมมุติว่าคนรวยบุญแล้วแต่กลับทำบุญไปให้คนรวยบุญอีก จะเหมือน “บุญกระจุก” หรือเปล่า?

เราลองมาช่วยกันอย่างนี้ดีมั้ย ทำบุญกับคนจนบ้าง คนที่จนบุญเขาจะได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวยบุญขึ้นมาบ้าง มีกุศลกรรมมากขึ้น ถ้าเอาเงินไปซื้อข้าวชาวนาแล้วชาวนากินอิ่ม มีความสุข ก็เหมือนทำบุญ ทอดกฐิน ผ้าป่า ตักบาตรใส่ข้าวถวายพระ บุญก็จะกระจาย ไม่กระจุกอยู่ที่เดียว

มีคนเสนอให้อาตมาลองแตะเรื่องนี้ดูหน่อย อาตมาก็ว่ามันน่าคิดเหมือนกันนะ คนจนบุญแต่เอาบุญไปถวายคนรวยบุญ เหมือนคนจนเอาเงินไปให้เศรษฐี เขาก็คงจะขอบใจ แต่ไม่ได้ไปบำบัดทุกข์บำรุงสุขอะไรเขาหรอก เพราะเขามีเหลือเฟือ

อย่างในหลวงท่านเป็นกษัตริย์ที่สนใจเรื่องกรรมฐานวิปัสสนา ไปหาพระอาจารย์กรรมฐานหลายรูป แถมยังมีเครื่องบันทึกเทปเล็กๆไปบันทึกเสียงสนทนา ท่านจะบันทึกบทสนทนาธรรมเอามาฟังในวัง เรียกว่าท่านเหนือบุญด้วยซ้ำไป พระบางรูปถึงกับทำนายว่าท่านเป็นหน่อเนื้อพุทธางกูรมาบำเพ็ญความเป็นพระโพธิสัตว์ เพื่อจะอุบัติตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในกาลข้างหน้าอะไรทำนองนี้

เราลองมาฉุกคิดกันดูบ้าง ถ้าบริหารเงินบุญตรงนี้ไม่ดี วันละ 700,000-800,000 บาท เอาไปเป็นเรื่องวัตถุ เรื่องอะไรต่ออะไรไปหมด แทนที่จะเอาไปช่วยคนยากคนจน ชาวไร่ชาวนา เกษตรกร ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ เป็นพสกนิกรของพระองค์ท่าน เพื่อไม่ให้จมปลักอยู่กับความยากจน อันนี้น่าคิดเหมือนกัน

ถ้าเราคิดได้เราอาจจะรู้จักกระจายบุญ สมมุติจะไปถวายเป็นพระราชกุศลสัก 100,000 บาท ก็อาจแบ่งไว้สัก 10,000 บาท ไปช่วยชาวไร่ชาวนาให้เขาลืมตาอ้าปากได้ ก็น่าจะเป็นบุญทั้งประเทศด้วยซ้ำไป

ถ้าชาวนาได้เงินได้ทอง ขายข้าวขายปลาได้ ก็จะจับจ่ายใช้สอย อุตสาหกรรมที่ผลิตต่างๆก็ขายได้ แม่ค้าแม่ขายก็คึกคัก ค้าขายกันสนุก มีความสุขกันถ้วนหน้า อันนี้น่าจะเป็นบุญพาวาสนาส่ง เป็นบุญช่วย บุญรอด ช่วยกันอย่างนี้เขาเรียกว่าบุญช่วย น่าจะเกิดประโยชน์มหาศาล

ขอฝากข้อคิดเหล่านี้ไว้ ตอนนี้เรามีสิ่งหนึ่งที่รู้สึกเป็นสุขมากคือน้ำใจของคนไทย ต่างคนต่างเอาเงินไปซื้อข้าว อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซื้อข้าวมา 10 ตัน ขายแค่ชั่วโมงเดียวหมดเลย อันนี้เป็นเรื่องที่น่าคิด ทหารไปช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว อาตมาว่าน่าจะถูกพระทัยในหลวงเป็นอย่างยิ่ง ทหารไปช่วยรบกับความยากจน ให้ต้นทุนการผลิตข้าวของชาวนาลดลง ไม่ต้องจ่ายค่าแรง ค่ารถเกี่ยว ชาวนาก็หัวใจเบิกบาน มีความสุข รัฐบาลก็จะมั่นคง ไม่ถูกคนโน้นคนนี้เป่าหู อันนี้จะเป็นบุญพาวาสนาส่งให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไป ชาวไร่ชาวนาก็รอด รวมทั้งรัฐบาลด้วย

ถ้ารัฐบาลปล่อยให้ชาวนาอดอยากยากจนจนผูกคอตายอย่างนี้ รัฐบาลก็จะไปไม่รอดเหมือนกัน จึงอยากวิงวอนชาวพุทธให้มาช่วยซื้อข้าวสารจากชาวนา จะได้บุญมากกว่าการสร้างโบสถ์ สร้างเจดีย์ เหมือนที่สมเด็จโตบอกว่า “แผ่เมตตาครั้งหนึ่งดีกว่าสร้างโบสถ์ 1 หลัง”

เอาเงินไปสร้างโบสถ์กันโครมๆ ก็ลองมาสร้างฐานะ สร้างชีวิตให้ชาวไร่ชาวนา จะได้ไม่ต้องผูกคอตายอีกดีมั้ย ช่วยกันคิดใหม่แบบนี้บ้าง เชื่อเหลือเกินว่าประเทศไทยต้องรอดและมีความมั่นคง ประชาชนก็จะเข้าถึงกุศลกรรมดีๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login