วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ช่วงรีแล็กซ์!

On November 14, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สถานการณ์การเมืองไทยในช่วงนี้เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงชิลๆ จะเห็นได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีเวลามากพอที่จะออกตรวจเยี่ยมการทำงานของกระทรวงต่างๆ เริ่มจากกระทรวงมหาดไทย ต่อด้วยกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ตามปรกติแล้วงการออกตรวจเยี่ยมหน่วยงานมักทำกันตอนเข้ามามีอำนาจใหม่ๆ เพื่อมอบนโยบาย

การทำงานของรัฐบาลทหาร คสช.ดูเหมือนว่าเริ่มผ่อนคลาย มีเรื่องอะไรก็เน้นแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ทันกับสถานการณ์ เช่น เรื่องราคาข้าวตกต่ำที่ออกมาตรการช่วยเหลือทันทีเพื่อลดกระแสความไม่พอใจ

การทำงานในลักษณะนี้หากเป็นรัฐบาลปรกติต้องบอกว่าเป็นช่วงของการเคาน์ดาวน์ นับถอยหลังลงจากอำนาจรอการเลือกตั้ง

แม้รัฐบาลทหาร คสช.ไม่ใช่รัฐบาลปรกติ และเป็นรัฐบาลที่มีพลังอำนาจพิเศษที่จะทำอะไรก็ได้ แต่เมื่อทุกอย่างเดินไปตามกรอบเวลาโรดแม็ปจึงทำให้สถานการณ์ก่อนลงจากอำนาจไม่แตกต่างจากรัฐบาลเลือกตั้ง

ตามข่าวระบุว่านายกรัฐมนตรีได้ลงนามทูลเกล้าฯร่างรัฐธรรมนูญใหม่ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขั้นตอนต่อไปก็รอพระบรมราชวินิจฉัยว่าจะโปรดเกล้าฯลงมาเมื่อไหร่

ทันทีที่ร่างรัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็จะเริ่มกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายลูก โดยเฉพาะกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่เข้าใจว่าตอนนี้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทำเสร็จไปแล้ว 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.พรรคการเมือง กับร่างพ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

อีก 2 ฉบับที่จะพิจารณาต่อไปคือร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. แม้ ส.ว.ชุดแรกจะมาจากการเสนอแต่งตั้งของ คสช.ทั้งหมดแต่กฎหมายจำเป็นต้องมารองรับรัฐธรรมนูญ

เมื่อสภาพการเมืองเดินไปตามกรอบอย่างนี้ ประกอบกับสถานการณ์พิเศษที่เกิดขึ้นในประเทศย่อมทำให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปอย่างราบเรียบแบบนี้ต่อไป และคาดว่าจะเป็นแบบนี้ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปลายปีหน้า

หากจะมีเหตุอะไรทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ก็คงมาจากสาเหตุเดียวคือทุกอย่างไม่เป็นไปตามโรดแม็ปที่กำหนดไว้โดยไม่มีเหตุผลรองรับที่สามารถยอมรับได้

ส่วนปัญหาเรื่องเศรษฐกิจที่ตอนนี้หนี้เสียของสถาบันการเงินเริ่มพุ่งสูงขึ้น เรื่องการค้า การส่งออก ที่อาจได้รับผลกระทบหลังจากสหรัฐเปลี่ยนประธานาธิบดีคนใหม่ก็เป็นเรื่องของอนาคตที่ผลกระทบยังมาไม่ถึง

จึงอาจกล่าวได้ว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศได้อย่างสบายใจมากที่สุดช่วงหนึ่งนับแต่เข้ามายึดครองอำนาจ


You must be logged in to post a comment Login