วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่ตายแต่ไม่ฟื้น? / โดย นายหัวดี

On November 14, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ปรากฏการณ์ “ทรัมป์” ทำให้สื่อและคนในวงการต่างๆ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์และคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจาก “ทรัมป์” ขึ้นเป็นผู้นำสหรัฐ รวมถึงไทยที่ต้องพึ่งพาเศรษฐกิจสหรัฐไม่น้อย ทั้งที่ผลกระทบต่างๆไม่ได้เกิดขึ้นทันที แม้ “ทรัมป์” จะทำตามที่หาเสียงก็ตาม แน่นอนว่าไทยต้องได้รับผลกระทบบ้างไม่มากก็น้อย

ปัญหาที่คนไทยและรัฐบาลต้องวิตกกังวลไม่ใช่อนาคต แต่เป็นปัญหาในปัจจุบัน โดยเฉพาะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังลูกผีลูกคน และไม่มีแนวโน้มว่าดีขึ้นเลย นอกจากรอ “ส่วนบุญ” จากเศรษฐกิจโลก!

แม้รัฐบาลจะอ้างว่าเศรษฐกิจกำลังดีขึ้น แต่ก็ยังเหมือนอยู่ในห้องไอซียู การส่งออกติดลบ การลงทุนติดลบ การว่างงานเพิ่มขึ้น หนี้ทั้งในระบบและนอกระบบเพิ่มขึ้น

อย่างตัวเลข “แบงก์ชาติ” ล่าสุดระบุว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) สินเชื่อบัตรเครดิตพุ่งสูงสุดรอบ 11 ปี นับตั้งแต่มีการทำข้อมูลมา!

เมื่อหนี้เสียในระบบเพิ่มขึ้น ก็สะท้อนว่าหนี้นอกระบบต้องเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ เพราะคนยากคนจน โดยเฉพาะเกษตรกรและผู้ใช้แรงงาน ไม่สามารถกู้เงินในระบบได้

แม้ “แบงก์ชาติ” จะพยายามมองในแง่ดีว่าหนี้เสียในระบบไม่ได้สูง และหนี้สินเชื่ออุปโภคบริโภคยังปรับตัวด้อยลงเกือบทุกประเภท แต่ในอีกด้านก็ชี้ว่าเศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ฟื้นเลยนั่นเอง!


You must be logged in to post a comment Login