วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เอาจริงเอาอยู่? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 14, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อยากจะดูว่าการห้ามและจัดการเด็ดขาดกับคนที่ละเมิดคำสั่งห้ามจุดพลุและดอกไม้ไฟต่างๆในเทศกาลลอยกระทงวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ จะทำได้แค่ไหนและจะเกิดปัญหามั้ย แม้แต่จุดโคม ลอยโคม ที่ระบาดในภาคเหนือแล้วระบาดจ่อมาที่ภาคกลางเมื่อไม่กี่ปีมานี้ จนเกิดไฟไหม้บ้าน

วันหนึ่งอาตมาไปบิณฑบาตที่จังหวัดปทุมธานี คนใส่บาตรร้องไห้ ก็เลยถามว่าร้องไห้ทำไม บอกว่าบ้านชั้นบนที่ดาดฟ้าไหม้เพราะจุดโคมแล้วโคมมาลงบนดาดฟ้าบ้าน พอดีมีข้าวของที่ค่อนข้างจะติดไฟง่าย ไฟก็เลยไหม้ลงมาถึงชั้น 2 ของบ้าน ข้าวของเสียหายเป็นแสนๆ เพราะความคึกคะนอง ความสนุกที่เป็นเนื้องอกออกมาจากการลอยกระลงปรกติ

ที่เคยทำมาเราก็แค่จัดกระทง มีธูป เทียน ดอกไม้ เพื่อขอขมาขอโทษพระแม่คงคา แต่กลับมาจุดดอกไม้ไฟ โคมลอยโคม ซึ่งไม่ควรจะทำ จึงเกิดความเสียหายทั้งที่มันไม่ควรจะเกิด ไม่ว่าจะเป็นพุ ตะไล ดอกไม้ไฟอะไรต่างๆ แมว หมาไม่ได้หลับได้นอน แตกตื่นกันอลหม่าน

ความจริงขนบธรรมประเพณีมันไม่มากมายหลายเรื่อง มันเป็นเรื่องง่ายๆ สั้นๆ แค่ต้องการจะให้ขอโทษขอขมาแม่น้ำ แม่คงคา แต่ก็มาเจอปัญหาอย่างนี้

ดังนั้นอาตมาก็ขอย้ำ อยากจะบอกจะเตือนกัน อยากจะเห็นประเทศไทยที่ในช่วงนี้ก็เป็นช่วงไว้ทุกข์ในหลวง เรื่องจะสนุกกันเลยเถิด จะมีเด็กหัวดื้อหัวรั้นอย่างไรก็ต้องจัดการให้เด็ดขาด

อย่างเขาจัดการกับเด็กอาชีวะ เด็กเทคนิคให้มีสติว่า จะไม่ตีกันเพื่อพ่อ ลองไม่จุดพุ จุดตะไล หรือโคมอะไรเพื่อพ่อสักปีได้หรือไม่

ถ้าคนไทยหยุดกันไม่ได้ งดไม่ได้ จะต้องสนุกเผาผลาญกันทุกปี ประเพณีนี้ก็ควรจะยกเลิกไปซะเถอะ เพราะมันทำให้บ้านไฟไหม้ เครื่องบินก็อันตราย

อาตมาก็อยากให้เมืองไทยมีคำว่า “เอาจริงเอาอยู่”

ส่วนจะอยู่หรือไม่อยู่ ปีนี้จะเอาอยู่หรือไม่อยู่ ถ้ายังมีไฟไหม้บ้านกันอีกก็ต้องมีคนหดหู่เศร้าใจเพิ่มขึ้นอีก เราโศกเศร้ากับการจากไปของในหลวงแล้วยังจะให้มีเรื่องเสียหายจากความคึกคะนองเพราะประเพณีหรือพิธีการแบบปัญญาอ่อนอีกหรือ ไม่นึกถึงความสงบความสุขของบ้านเมือง จะก่อเรื่อง ก่อปัญหาไปเรื่อยๆ หรือ

มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องช่วยกันคิด ช่วยกันทำ เพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login