วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

บรรยากาศที่แตกต่าง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 11, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

บรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐระหว่างพรรครีพับลิกัน กับ พรรคเดโมแครต ช่างต่างกันราวฟ้ากับเหว หลังจากเสียงเฮของฝ่าย “โดนัลด์ ทรัมป์” จากพรรครีพับลิกันที่ได้ชัยชนะเหนือ “ฮิลลารี คลินตัน” จากพรรคเดโมแครต

ทำให้โดนัลด์ ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ อีกฝ่ายก็เศร้าและมีฝ่ายสนับสนุนที่ออกมาประท้วงกันในหลายแห่ง เพราะไม่ต้องการให้ทรัมป์เป็นประธานาธิบดี ทั้งที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ผ่านมาไม่เคยเกิดบรรยากาศเช่นนี้

แต่ไม่ว่าจะยังมีผู้เชียร์ฮิลลารีอย่างไร ทุกอย่างก็ถือว่ายุติแล้ว ซึ่งฮิลลารีก็ประกาศพร้อมจะให้ความร่วมมือกับทรัมป์ในการแก้ปัญหาต่างๆของสหรัฐ

คราวนี้มาดูประเทศไทยบ้าง ซึ่งขณะนี้ก็ยังอยู่ในภาวะที่คนส่วนใหญ่มีความเศร้ากับการสวรรคตของในหลวงในพระบรมโกศ แม้แต่แม่ค้ารอบๆโรงพยาบาลศิริราชยังได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ว่า ที่ผ่านมาบรรยากาศบริเวณโรงพยาบาลศิริราชจะมีความอบอุ่นและปลอดภัย ไม่ใช่เพราะตำรวจตรวจตราความปลอดภัย แต่เพราะรู้สึกว่าอยู่ใกล้ๆกับที่ประทับของในหลวง ซึ่งพระองค์ท่านประทับอยู่โรงพยาบาลศิริราชเป็นเวลานาน ซึ่งทุกวันจะได้ยินเสียง “ทรงพระเจริญ” กระหึ่ม แต่วันนี้ไม่มีอีกแล้ว

แม้การค้าขายก็ยังมีผู้คนเนืองแน่นมาก เพราะเป็นทางเชื่อมระหว่างฝั่งธนบุรีกับกรุงเทพฯ แต่ก็อดคิดไม่ได้และต้องรู้สึกเศร้าทุกครั้งเมื่อนึกถึงในหลวง บรรยากาศก่อนและหลังการสวรรคตเรียกว่าคนละโลกกันเลย

ความอบอุ่น การค้าขายอย่างมีความสุขก็มาเป็นค้าไปเศร้าไป หันไปทางไหนก็ได้ยินเสียงร่ำไห้ เห็นน้ำตา ทุกคนมีสภาพเหมือนกันหมด

แม่ค้าขายผ้าคนหนึ่งบอกว่า ขายผ้าตอนนั้นก็ปรกติ มีความอบอุ่นสบายใจ แม้ขายไม่ดีนัก แต่พอในหลวงสวรรคต เสื้อดำขายดีมาก แต่ความสุขที่ได้กำไรก็เทียบไม่ได้กับความอุ่นใจครั้งที่พระองค์ยังไม่สวรรคต ยังทรงอยู่ใกล้ๆ

เรียกว่าบรรยากาศต่างกันราวฟ้ากับเหวว่างั้นเถอะ นี่เป็นอีกมุมหนึ่ง มุมของโลก ซึ่งแต่ละแห่งก็มีความแตกต่างกันไป บางแห่งสุขสันต์หรรษา บางแห่งโศกเศร้าโศกา บางแห่งอยู่ดีกินดี แต่บางแห่งก็ขาดแคลนขัดสนยากจนเป็นหนี้เป็นสินจนผูกคอตายลาโลกนี้ไป

ยังไงพวกเราทั้งหลายก็ต้องมีสติว่า เมื่อพระองค์จากเราไปแล้ว เรายังมีบ้านเมืองที่จะต้องรักษาให้สืบต่อไป จึงอย่ามัวแต่เสียอกเสียใจจนลืมหน้าที่ความเป็นประชาชนที่ดีของชาติ เป็นศาสนิกชนที่ดีของศาสนา เราก็จะต้องเป็นพสกนิกรที่ดีของพระองค์ท่านสืบไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login