วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

สะเทือนโลก!

On November 10, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐพลิกล็อกแบบถล่มทลาย เมื่อ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน สามารถคว้าชัยชนะเหนือตัวเต็งอย่าง นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ด้วยคะแนน 290 ต่อ 218 ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45

หลังรู้ผลการเลือกตั้งว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 ระบุว่า ได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดีจาก นางฮิลลารี คลินตัน พร้อมประกาศว่าจะเป็นประธานาธิบดีของทุกคน จะทำให้สหรัฐรวมกันเป็นหนึ่งเดียว รวมทั้งจะดูแลเยียวยาทุกคน ทุกเชื้อชาติในประเทศ ขอให้ทุกคนร่วมกันทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

“ผมจะสร้างประเทศขึ้นใหม่ ทำให้ความฝันแบบอเมริกันกลับมาอีกครั้ง สัญญาว่าจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ทั้งนี้จะทำงานกับทุกคนอย่างเสมอภาค ยุติธรรม และทำงานอย่างฐานะหุ้นส่วน และขอบคุณครอบครัวที่มีส่วนในความสำเร็จครั้งนี้”

นั่นเป็นคำกล่าวในการประกาศคว้าชัยชนะ (อย่างไม่เป็นทางการ) ของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่

การเลือกตั้งผู้นำสหรัฐนั้น เป็นที่ทราบกันดี แม้จะเป็นเรื่องภายในของชาวอเมริกัน แต่ผลการเลือกตั้งจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั่วทุกมุมโลกจากการดำเนินนโยบายของผู้นำคนใหม่

ซึ่งชัยชนะของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็กำลังสร้างผลสะเทือนไปทั่วทั้งโลก รวมถึงประเทศไทย จากนโยบายที่จะแตกต่างไปจาก นายบารัค โอบามา ผู้ที่กำลังจะกลายเป็นอดีตประธานาธิบดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายทางด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง

ทันทีที่ทราบผลการเลือกตั้ง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เรียกประชุมด่วนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่จะเปลี่ยนแปลงไป เพราะ นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีนโยบายลดกำลังทหารในเอเชีย จากนี้ไปหลายประเทศที่มีความเสี่ยงภัยทางสงครามและใช้บริการคุ้มครองจากสหรัฐอยู่ จะต้องพึ่งพาตัวเองมากขึ้น ซึ่งยังไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป โดยเฉพาะในตะวันออกกลาง

แม้นโยบายด้านความมั่นคงของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่จะไม่ส่งผลกระทบต่อไทยโดยตรง แต่จะมีผลทางอ้อมแน่นอน

ส่วนที่จะมีผลกระทบต่อไทยโดยตรงคือนโยบายทางด้านเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นจะสร้างเศรษฐกิจในประเทศให้แข็งแกร่งด้วยการตั้งกำแพงภาษีกีดกันการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ โดยประกาศเอาไว้แล้วว่าจะขึ้นภาษีนำเข้า 35-45 % เพื่อกีดกันทางการค้า

แม้จะเป็นการตั้งเป้ากีดกันสินค้าจากเม็กซิโกและจีนเป็นหลัก แต่ประเทศอื่นก็ต้องรับกระทบทางอ้อมจากปัญหาอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐที่จะปรับตัวสูงขึ้น เพราะสหรัฐพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากเม็กซิโกและจีนมากกว่า 34.7% ของการนำเข้าทั้งหมด ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจของสหรัฐมากขึ้น

นอกจากนี้ยังจะมีปัญหาความเสี่ยงที่จะเกิดข้อพิพาททางการค้าในกลุ่มการค้าต่างๆที่สหรัฐร่วมเป็นสมาชิกอยู่เพราะ นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีแนวคิดจะถอนสหรัฐออกจากกลุ่มข้อตกลงการค้าเสรีด้วย ซึ่งกรณีนี้อาจส่งผลให้ค่าเงินสหรัฐฯอ่อนตัวลงจากปัจจุบัน และจะทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐต่ำลง

แน่นอนว่าสหรัฐเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกสำคัญของไทย ซึ่งก็จะมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปสหรัฐ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นเดียวกัน

ชัยชนะอย่างพลิกล็อกของ นายโดนัลด์ ทรัมป์จึงจะส่งผลสะเทือนไปทั่วโลกในทุกด้านอย่างแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login