วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

อย่าพลาดอย่าเผลอ! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 10, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ราคาข้าวตกต่ำก็อาจทำให้เกิดเรื่องอะไรต่ออะไรได้เยอะแยะ โดยเฉพาะคนดังๆเผลอจะพัง หรือทุกข์กับเรื่องพรรค์นี้ได้ไม่ใช่น้อยเหมือนกัน

ย่าง “เสธ.ไก่อู” พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาลที่โดนชาวบ้านที่พิจิตร รุมประณามว่าไม่ใช่ลูกผู้ชาย บิดเบือนความจริง เพราะพูดโดยไม่รู้ข้อมูลความจริงว่า ชาวนาที่ผูกคอตายเป็นช่างแอร์และป่วย ไม่ใช่ชาวนา

อาตมาว่าคนที่บิดเบือนก่อนท่านโฆษกน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ระดับบริหารที่ให้ข้อมูลมาผิดๆ ผู้ใหญ่บางทีผิดก็เพราะลูกน้องรายงานผิด ไม่ตรวจสอบแล้วก็รีบไปพูด รีบไปวิพากษ์วิจารณ์ เลยถูกตอกกลับแรง

อาตมาก็นึกไม่ถึงว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ โดยเฉพาะงานศพชาวนาที่ผูกคอตาย เขาบอกว่าคนล้นวัด เพราะคนมาเป็นหัวอกเดียวกัน คือเป็นหนี้เป็นสินเพราะทำนา แล้วยิ่งผู้หลักผู้ใหญ่ไม่ช่วย แล้วยังมาพูดให้เป๋ไปเป๋มาอีก เลยยิ่งอึดอัด

เพราะฉะนั้นใครที่เป็นลูกพี่ ก็ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนพูดว่าลูกน้องรายงานถูกผิดอย่างไร ลูกน้องอย่านึกว่าผู้ใหญ่จะไม่เอาไปพูด พอผู้ใหญ่เอาไปพูด มันก็เลยเสียหายอย่างนี้

ดังนั้น ใครที่เป็นลูกน้องก็ขอให้ตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อน อย่านึกว่าปัดให้ไปทางอื่น คนที่ตายเป็นโรค เป็นหนี้เป็นสิน หรือเครียดเรื่องอื่นๆ เมื่อเรื่องจริงมันปรากฏขึ้นมา ก็เลยเสียหาย อาตมาก็เชื่อว่ามีการต่อว่าต่อขาน ด่าทอกันพอสมควร ระหว่างคนของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือใครก็ตามที่รายงานข้อมูลโฆษกรัฐบาล เพราะมักง่ายเกินไป เวลาเกิดเรื่องอะไรก็จะรีบปัดออกจากตัว ทำนอง “เอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น”

แต่นี่ไปเล่นกับผี ไปปัดชั่วใส่ผี เดี๋ยวผีเฮี้ยน ผีออกฤทธิ์ก็กัดฟุ้งไปหมด นี่แหละแบบกินใจ อาตมาเชื่อว่า ได้รับตำแหน่งทหารมาใหม่ๆ ได้รับตำแหน่งมาดีๆ ทั้งควบคุมสถานีวิทยุและโทรทัศน์คือกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลด้วย เรียกว่ากำลังจะมาแรง กำลังจะขึ้น แต่คนเรามีขึ้นก็ต้องมีลง แต่จะลงเพราะความผิดพลาดเหมือนพิธีกรดังที่ขึ้นมาปรู๊ดปร๊าด เป็นคนดี พอทำไม่ดีทีเดียวก็ตกกระป๋องลงไปข้างทางเลย

อันนี้ก็ต้องถือเป็นบทเรียนว่า อย่าพลาด อย่าเผลอ ผิดพลาดกันบ่อยๆ ก็จะกลายเป็นดาวร่วงจากที่เคยเป็นดาวรุ่ง

เพราะฉะนั้นต้องรักษาความเป็นดาวรุ่งไว้ให้ดี อย่าให้มันร่วงลงมา ตกอับ ตกต่ำโดยไม่จำเป็น เรื่องที่ไม่จำเป็นก็อย่าไปฝืดไปขืน เดี๋ยวมันจะทำให้ตกต่ำไปอย่างน่าเสียดาย ก็เตือนว่าทำอะไร อย่าพลาดเป็นดีที่สุด ไม่ผิดไม่พลาด มีโอกาสทำดีก็ควรจะทำให้เข้มแข็ง ใครที่เป็นลูกน้องก็ต้องระมัดระวัง อย่าทำอะไรที่ไม่ตรงกับความจริง แม้มาแก้ตัวทีหลังก็ตาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login