วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปลดทุกข์ชาวนา

On November 8, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

แม้ดราม่าเรื่อง “กราบรถกู” จะมาแรงตามสไตล์คนไทยที่สนใจเรื่องชาวบ้านมากกว่าเรื่องตัวเองและบ้านเมือง จนดึงความสนใจเรื่องปัญหาราคาข้าวตกต่ำหลุดจากเรื่องน่าสนใจในโลกออนไลน์ไปอย่างรวดเร็ว แต่ปัญหาเรื่องข้าวก็ยังดำรงอยู่

ยังเป็นประเด็นทั้งทางการเมืองและทางสังคม

ประเด็นการเมืองยังมีการพูดกันถึงเรื่องที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขนข้าวสารมาขายกิโลกรัมละ 20 บาท

ข่าวว่าขนมา 10 ตันขายหมดเกลี้ยงโดยใช้เวลาไม่นาน

แม้จะได้รับเสียงปรบมือจากฝ่ายสนับสนุน แต่ก็มีเสียงค่อนแคะมาจากฝ่ายเห็นต่างอยู่ไม่น้อยว่าเป็นการทำเพื่อสร้างภาพ หวังดิสเครดิตรัฐบาล บางคนถึงกับอ้างว่าข้าวที่เอามาขายนั้นไม่ใช่ข้าวสารจากชาวนาโดยตรง แต่เป็นข้าวจากโรงสี

ไม่ว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร แต่คนที่ได้ประโยชน์คือชาวนา

อย่างน้อยก็ได้ขายข้าวในราคาที่ไม่ขาดทุน

อย่างน้อยก็ปลุกกระแสให้ผู้บริโภคหันไปซื้อข้าวโดยตรงจากชาวนาเพื่อช่วยเหลือกระดูกสันหลังของชาติให้มีอยู่มีกินในช่วงที่ราคาข้าวตกต่ำอย่างมากในตอนนี้

จะเห็นได้ว่าขณะนี้มีหน่วยงานรัฐ เอกชนมากมายยื่นมือเข้ามาช่วยชาวนาทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น กองทัพประกาศซื้อข้าวโดยตรงจากชาวนาเพื่อมาใช้เลี้ยงกำลังพล สถานที่ราชการ สถานประกอบการธุรกิจเอกชนเปิดพื้นที่ให้ชาวนาเอาข้าวมาขายได้ฟรีไม่คิดที่เช่าที่ เพื่อขายตรงถึงมือผู้บริโภค

หรือแม้แต่การส่งทหารแต่งเครื่องแบบลงไปช่วยชาวนาในพื้นที่ต่างๆเกี่ยวข้าวที่ถ่ายรูปมาเผยแพร่ตามโลกออนไลน์ ถึงจะโดนค่อนแคะอยู่บ้างว่าสร้างภาพไม่ต่างกัน

แต่ประโยชน์จากการสร้างภาพก็ตกอยู่กับชาวนา

อย่างไรก็ตาม ปัญหาราคาข้าวเป็นเรื่องเกิดขึ้นมานานและต่อเนื่อง ใครก็ตามเวลาที่ขึ้นมามีอำนาจมักโอ้อวดว่าจะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน แต่ส่วนมากก็เอาแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ถึงเวลาหรือยังที่ทุกฝ่ายจะหันมาร่วมมือกันระดมสมองเพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวอย่างยั่งยืน เลิกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เลิกมองในมุมของการเมือง

เพื่อไม่ให้ปัญหาราคาข้าวเป็นวัฏจักรวนเวียนแบบนี้ต่อไปอย่างไม่จบสิ้น

อย่าเห็นความทุกข์ของชาวนาเป็นเหยื่ออันโอชะทางการเมือง


You must be logged in to post a comment Login