วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ร่วมแรงร่วมใจ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 8, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

น่าสงสารทั้งรัฐบาลที่แล้วและรัฐบาลปัจจุบัน ที่เคยบอกว่า “ปลาตายน้ำตื้น” ได้คะแนนนำโด่งมาตลอด ได้แต้มดี เป็นรัฐบาลที่มีความมั่นคง ทั้งทหารหนุน กองเชียร์ต่างๆ สีอะไรต่างๆ หนุนไม่ใช่น้อย แต่พอมาเรื่องราคาข้าวยังแก้ไม่ได้ แถมซ้ำเติมจากคำพูดอีก ไม่ช้าคงจะมี “ชาวนาผูกคอตาย” หลังจากเริ่มที่บางบุญมาก จังหวัดพิจิตร ที่ชาวนาผูกคอตายกลางทุ่งนา ทำนา 80 ไร่ไม่พอค่าใช้จ่ายค่าปุ๋ยและหนี้ จึงกลุ้มใจและเครียดจนผูกคอตายกลางทุ่งนา

อันนี้เป็นเรื่องที่ลำบากใจมากเลย คนไทยเวลาเครียดหนักมักหาทางออก “ดับทุกข์” ไม่ค่อยถูกวิธี และไม่มีใครไปช่วยแก้ทุกข์ให้เขาได้ เลยต้องคิดสั้น ยังไงก็ฝากรายอื่นๆสู้อีกสักพักหนึ่ง มันจะหมดเนื้อหมดตัวเหลือแต่ตัวยังไง อาตมายังเป็นที่รองรับอยู่นะ วัดสวนแก้วยินดีรับคนที่หมดทุกอย่าง ไม่มีอะไรเหลือ เหลือแต่ตัวกับชีวิต ก็จะชุบชีวิตยามตกอับให้ อย่าไปทำลายชีวิต เพราะชีวิตที่ตกอับยังไงก็มีโอกาสจะชุบชีวิตได้นะ ไม่มีใครปล่อยให้ชีวิตตกอับจนต้องผูกคอตายแบบนี้ ยังไงก็ขอฝากไว้

รัฐบาลก็ควรจะแบ่งเวลาดูแลชาวไร่ชาวนา ใครจะทำงานพระบรมศพก็ให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมคือสิ่งที่พระองค์ทรงห่วงใยมากที่สุดคือชาวไร่ ชาวนา พระองค์คงไม่พอพระทัยหากทรงรู้ว่ารัฐบาลไม่แก้ปัญหาชาวนา ปล่อยให้ชาวนาผูกคอตายกลางทุ่งนา

ยังไงก็ช่วยกันเถอะ อาตมาเองตอนนี้ก็ทำไปเรื่องหนึ่งแล้ว คือรับข้าวชาวนา ซื้อไปในราคาแพงขึ้นสักหน่อย เวลาไปบิณฑบาตในกรุงเทพฯ ก็เอาข้าวไปแจกถุงละ 1 กก. ถ้าเขาทำมากหน่อยก็ให้ 2-3 กก. ก็พอจะมีเงินจากการบิณฑบาตไปซื้อข้าวชาวนาใหม่ แล้วก็เอาไปแจกชาวบ้านต่อ เพราะคนกรุงเทพฯยังไงก็ต้องซื้อข้าวกินอยู่แล้ว

เมื่อเร็วๆนี้ อาตมาได้ไปเทศน์ที่อำเภอสนม เจ้าคณะอำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ท่านก็บอกว่า ชาวนาเขาชอบทำบุญด้วยข้าวอยู่แล้ว ให้จดชื่อเลยว่าใครทำบุญด้วยข้าวเท่าไร พอไปบิณฑบาตและได้ปัจจัยมาก็จะเอามาคืนให้ชาวนา อันนี้ก็น่าจะเป็นทางช่วยแก้ได้ทางหนึ่ง แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ก็ยังดีกว่าไม่ช่วยเลย ก็หวังว่าจะจัดงานราวๆเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ชาวนาเกี่ยวข้างพอดี เอาข้าวมาทำบุญ เราก็มีโรงสีของเราเอง สีไปแจกชาวบ้าน คือไม่ต้องไปซื้อจากนายทุน เป็นการดัดหลังสอนนายทุนซะบ้างที่มากดราคาชาวนา

ชาวนาเขาแย่อยู่แล้วยังมาซ้ำเติมเขาอีก พวกนายทุนจะได้สำนึกว่า นี่แหละเพราะไปกดราคาไง คนเขาสงสาร เลยมาช่วยชาวไร่ ชาวนา ที่เคยขูดรีดเอากระดาษซับหน้าเลือดอะไรเนี่ย จะได้เป็นนายทุนที่มีเมตตาปราณีบ้าง

อาตมาก็หวังว่าเราจะหาทางแก้ได้ ก็ขอบิณฑบาตโยม ชาวนาทั้งหลายก็อย่าเพิ่งคิดสั้น หมดทางจริงๆก็ลองมาวัดสวนแก้ว เพื่อชุบชีวิตยามตกอับกันได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login