วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

Jirisan House เรียบง่ายมีเสน่ห์ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 7, 2016

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้านสีอิฐหลังคาทึบโดดเด่นอยู่ท่ามกลางธรรมชาติป่าไม้ภูเขา ออกแบบด้วยศิลปะร่วมสมัยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ สวยงามมีเสน่ห์ท้าทายสายตาผู้ผ่านไปมา

สถาปนิกเจ้าของผลงานออกแบบบ้านหลังนี้ชื่อบัง คึนยู ดีไซน์ให้ครอบครัวชาวเกาหลีใต้ในพื้นที่ชนบทของเขตฮามยางในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

บริเวณโดยรอบบ้านอุดมไปด้วยธรรมชาติสวยงาม ป่าไม้เขียวเพลินตา ทิวเขาซับซ้อนหลายเทือก มีขุนเขาจีรีซาน (Jirisan) ซึ่งเป็นที่มาของชื่อบ้าน เป็นเทือกเขาใหญ่ที่สุด

เสน่ห์โฉมภายนอกเมื่อแรกเห็นอยู่ที่สีของบ้านใช้สีเอิร์ธโทน สถาปนิกเจ้าของผลงานออกแบบบอกว่าประยุกต์จากสีของเทือกเขาจีรีซานที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล

เสน่ห์ลำดับต่อมาอยู่ที่รูปแบบการดีไซน์ ดูเรียบง่ายแต่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ หากมองมุมทางเข้าจากถนนเป็นทรงกล่องสี่เหลี่ยมหลังคาไต่ระดับสูงขึ้นไปด้านหลัง

หากมองมุมเปิดสู่สนามหญ้ากว้างและสวนไม้ภายในบริเวณบ้านจะเห็นเป็นทรงกล่องสี่เหลี่ยม 2 กล่อง คั่นด้วยพื้นที่เปิดโล่งรับแสงธรรมชาติเข้าภายใน ด้านหลังเชื่อมต่อกับส่วนหลังคาไต่ระดับ

จำนวนชั้นของบ้านน่าจะเรียกว่าบ้านกึ่ง 2 ชั้น เพราะไม่มีชั้น 2 เต็มรูปแบบ มีเฉพาะส่วนหลังคาไต่ระดับเพียงส่วนเดียว

สำหรับห้องในกล่องแรกจากประตูเข้าออกแบบเป็นห้องโถงใหญ่ แบ่งเป็นโซนครัว และโต๊ะอาหารติดกับโซนรับแขก ซึ่งอยู่ริมสุดติดสนามหญ้า ออกแบบประตูกระจกทรงสูงเปิดสู่สนามหญ้า ใช้เป็นช่องรับแสงธรรมชาติและมุมชมทัศนียภาพภายนอก

ผนังส่วนหนึ่งของห้องรับแขกออกแบบเป็นม่านกรองแสงคล้ายลูกกรง

กล่องเล็กโซนติดสนามหญ้าเป็นห้องนอนเจ้าของบ้าน ดีไซน์ด้านติดสนามหญ้าเหมือนกับกล่องใหญ่

นอกจากนั้นก็มีห้องน้ำ ห้องแต่งตัว และห้องเก็บของ โดยส่วนของห้องเก็บของเป็นห้องเสริมกับห้องขนาดใหญ่ใต้ดิน

พื้นที่เปิดโล่งคั่นระหว่าง 2 กล่อง นอกจากมีประโยชน์ด้านการรับแสงธรรมชาติเข้าภายในแล้ว ยังใช้เป็นทางเดินจากประตูกระจกด้านหลัง และมีสระอาบน้ำขนาดย่อมอยู่ข้างกล่องใหญ่

ส่วนชั้น 2 มีห้องนอนอยู่ในตำแหน่งหลังคาสูงสุด นอกจากนั้นก็มีห้องแต่งตัวขนาดเล็ก โดยในส่วนของห้องนอนมีประตูเปิดสู่ระเบียงกว้างเหนือห้องนอนเจ้าของบ้าน

สำหรับห้องพักผ่อนและรับแขก นอกจากห้องในกล่องใหญ่แล้ว ยังมีห้องกระจกด้านหลังที่จอดรถใกล้ประตูเข้าจากถนนให้เลือกใช้อีกห้องด้วย

แม้การออกแบบจะดูเรียบง่าย แต่ผลงานของสถาปนิกแดนโสมหลังนี้ถือเป็นสถาปัตยกรรมร่วมสมัยที่สวยงามมีเสน่ห์น่าสนใจหลังหนึ่ง


You must be logged in to post a comment Login