วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จับตาปฏิรูปกกต.

On November 7, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเมืองสัปดาห์นี้มีเรื่องให้น่าติดตามอยู่สองสามเรื่อง

สองเรื่องแรกมีความเกี่ยวกันพันกันอย่างแยกไม่ออก คือ ปัญหาราคาข้าวตกต่ำที่รัฐบาลทหาร คสช.ออกมาตรการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปแล้ว เพื่อถอดสลักระเบิดไม่ให้มีการเคลื่อนไหวของชาวนาไปมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อไม่ให้ภาพของการทอดทิ้งประชาชนถูกฉายซ้ำๆ จนทำให้คนส่วนมากเกิดความรู้สึกไม่ดีกับรัฐบาลไปมากกว่านี้

ที่เกี่ยวเนื่องกันจากปัญหาราคาข้าว คือ การออกคำสั่งทางปกครองให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีชดใช้ค่าเสียหายจากการทำโครงการจำนำข้าว 35,000 ล้านบาท

กรณีนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังที่เป็นผู้ลงนามในคำสั่งทางปกครองแทนนายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ถอนคำสั่งภายใน 7 วัน หากไม่ดำเนินการจะใช้สิทธิ์ทางกฎหมาย

หากนับจากวันที่ยื่นเรื่องไปถึงวันนี้ก็พ้นเส้นตายที่กำหนดไว้แล้ว ต้องติดตามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

พ้นจากเรื่องจำนำข้าวต้องติดตามการยกร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะเริ่มลงรายละเอียดกันในสัปดาห์นี้ หลังจากเสร็จสิ้นการยกร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

กฎหมายลูกเกี่ยวกับกกต.เป็น 1 ใน 4 กฎหมายหลักที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็ปในปีหน้า

ประเด็นที่ต้องจับตาคือ กรธ.จะรื้อองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของกกต.ให้ต่างไปจากปัจจุบันมากน้อยแค่ไหน

กกต.กลางจะยังมีแค่ 5 คนเหมือนเดิม หรือว่าจะเพิ่มให้มากขึ้น จะเพิ่มอำนาจให้กกต.ในการเอาผิดนักการเมือง พรรคการเมืองมากกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่ โดยเฉพาะอำนาจในการสอบสวนที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากในช่วงที่ผ่านมา

ที่ต้องจับตาอีกประเด็นคือเรื่องกกต.จังหวัด กรธ.จะทำอย่างไรให้ กกต.จังหวัดหลุดพ้นจากการครอบงำของนักการเมืองในพื้นที่ เพราะที่ผ่านมาเป็นที่รู้กันว่า กกต.จังหวัดล้วนเป็นคนของนักการเมืองแทบทั้งสิ้น

หรือเรื่องใหญ่อย่างข้อเสนอให้เซตซีโร่ กกต.หลังรัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้เพื่อคัดคณะกรรมการชุดใหม่เข้าไปทำหน้าที่ กรธ.จะรับลูกข้อเสนอนี้หรือไม่

ถ้ารับข้อเสนอจะให้ใครเป็นคนเลือกคณะกรรมการชุดใหม่ หากยกอำนาจให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คนที่ได้รับการแต่งตั้งจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่

ไม่ว่า กรธ.จะรื้อปรับปรุงรูปแบบ อำนาจหน้าที่ ของกกต.อย่างไร สิ่งหนึ่งที่ กรธ.จะต้องคำนึงให้มากเป็นพิเศษคือ เมื่อให้อำนาจแล้วต้องมีระบบตรวจสอบการใช้อำนาจด้วย

ต้องยอมรับความจริงประการหนึ่งว่าการทำงานของกกต.ที่ผ่านมาไม่เป็นที่ยอมรับเท่าที่ควร เพราะถูกมองว่าใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมต่อนักการเมือง พรรคการเมือง

เมื่อกกต.ถูกมองว่าใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม ก็ต้องเพิ่มระบบตรวจสอบการใช้อำนาจให้มากขึ้น ยิ่งเขียนกฎหมายติดดาบเพิ่มอำนาจให้กกต.มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ต้องสร้างกลไกตรวจสอบการใช้อำนาจให้เข้มข้นมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

หากการทำงานของกกต.ไม่เป็นที่ยอมรับ ก็เป็นเรื่องยากที่จะลดปัญหาและความวุ่นวายทางการเมืองลงได้

การให้แต่อำนาจโดยไม่สร้างกลไกตรวจสอบที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง


You must be logged in to post a comment Login