วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ผู้นำเกาหลีใต้แถลง “ใจสลาย” คดีอื้อฉาวเพื่อนสนิท

On November 4, 2016

 

สำนักข่าวบีบีซีไทยรายงานว่า ประธานาธิบดีปัก กึน เฮ ของเกาหลีใต้แถลงต่อประชาชนทางโทรทัศน์ว่า เธอถึงกับใจสลายต่อกรณีที่นางชอย ซูน ซิล เพื่อนสนิทใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวไปแสวงประโยชน์ในทางที่มิชอบ โดยเธอขออภัย และขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งที่ผ่านมาได้ไว้ใจในความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนางชอยมากจนเกินไป จนเผลอไผลไม่ได้ระวังว่ามีสิ่งใดเกิดขึ้น

“ฉันเศร้าจนนอนไม่หลับ ตระหนักดีว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้น ยากที่จะซื้อใจประชาชนให้กลับคืนมาได้ ฉันรู้สึกละอายและเฝ้าถามตัวเองว่า นี่คือเหตุผลที่ฉันมาเป็นประธานาธิบดีอย่างนั้นหรือ ?” ผู้นำเกาหลีใต้กล่าว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปัก กึน เฮ ยังกล่าวด้วยว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีของนางชอยจะต้องถูกลงโทษทั้งหมด และตั้งใจจะให้อัยการหรือคณะสอบสวนอิสระเข้ามาตรวจสอบตนเองถึงความเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วย อย่างไรก็ตามผู้นำเกาหลีใต้ปฏิเสธว่า การบริหารประเทศของเธอไม่ได้ถูกครอบงำด้วยลัทธิความเชื่อใด และไม่เคยมีการจัดพิธีทรงเจ้าเข้าผีที่ทำเนียบประธานาธิบดี

เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) ศาลแขวงกลางของกรุงโซลระบุว่า ได้รับคำขอจากอัยการให้ออกหมายจับนางชอยในข้อหาฉ้อโกงและใช้อำนาจในทางมิชอบแล้ว โดยก่อนหน้านี้เชื่อว่า นางชอยซึ่งไม่มีตำแหน่งหรือความเชี่ยวชาญทางการเมืองใด ๆ ได้มีโอกาสดูเอกสารสำคัญของรัฐบาล รวมทั้งร่างสุนทรพจน์ให้ประธานาธิบดี และมีอิทธิพลในการวางนโยบายต่าง ๆ

นางชอยยังใช้ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้นำประเทศเรียกรับเงินบริจาคจากกิจการต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ส่วนตัวเป็นเงินหลายล้านวอนด้วย

ทั้งนี้ นางชอย ซูน ซิล เป็นบุตรสาวของนายชอย แต มิน ผู้นำลัทธิความเชื่อหนึ่งซึ่งเป็นคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีปัก จุง ฮี บิดาของผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน กรณีอื้อฉาวของนางชอย ทำให้คะแนนความเชื่อมั่นในตัวประธานาธิบดีเกาหลีใต้ลดลงไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login