วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กฎหมายดิ้นได้

On November 2, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เคาะออกมาแล้วเรียบร้อยสำหรับมาตรการช่วยเหลือเพื่อต่อลมหายใจชาวนาไทยในช่วงที่ราคาข้าวตกต่ำ

สำหรับมาตรการที่รัฐบาล “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำมาใช้ไม่มีอะไรใหม่ เป็นมาตรการที่ใช้มาแล้วก่อนหน้านี้ตั้งแต่เข้ามายึดอำนาจปกครองประเทศ นั่นคือการแจกเงินให้ชาวนาส่วนหนึ่งและจำนำยุ้งฉางอีกส่วนหนึ่ง

มาตรการจำนำยุ้งฉางถูกเรียกว่า “สินเชื่อชะลอขาย” ใช้เฉพาะกับข้าวเปลือกหอมมะลิเท่านั้น โดยรับจำนำที่ราคาตันละ 9,500 บาท เมื่อรวมกับค่าเก็บเกี่ยว 2,000 บาท ค่ายุ้งฉางอีก 1,500 บาท ชาวนาจะได้รับรวมยอดอยู่ที่ตันละ 13,000 บาท

ส่วนชาวนาที่ไม่มียุ้งฉางไว้เก็บข้าวจำนำกับรัฐบาลก็รับเงินช่วยค่าเก็บเกี่ยวไปตันละ 2,000 บาท

รัฐบาลหวังว่ามาตรการนี้จะทำให้ชาวนาพอใจ

และเพื่อป้องกันไม่ให้มีคนเอาไปเปรียบกับโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่กลายเป็นความผิดต้องมีการชดใช้เงินทองกัน โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกเรียกให้ชดใช้ 35,000 ล้านบาท และจะมีการออกคำสั่งทางปกครองเรียกเงินคืนจากคนอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกกว่าแสนล้านบาท ท่านผู้นำจึงยืนยันว่าสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำแม้หลักการไม่แตกต่างจากรัฐบาลที่แล้ว แต่ได้หารือกันแล้วว่าสามารถทำได้ตามกฎหมายเพราะไม่ได้จำนำทุกเมล็ดเหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา

สรุปคือหลักการเดียวกันแตกต่างกันตรงที่รับจำนำทุกเมล็ดกับไม่รับจำนำทุกเมล็ด

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และแกนนำพรรคเพื่อไทย ย้ำว่าการจำนำยุ้งฉางเป็นหลักการเดียวกับโครงการรับจำนำข้าว ดังนั้นรัฐบาลจะสองมาตรฐานไม่ได้ จะบอกอันนี้ทำได้ไม่เสียหาย แล้วอีกอันทำไม่ได้เพราะเกิดความเสียหาย อย่างนี้ไม่ถูกต้อง ไม่ใช่คนอื่นทำผิด แต่ตัวเองทำไม่ผิด

นอกจากนี้หากจะทำให้โครงการมีประสิทธิภาพก็ควรใช้แนวทางของรัฐบาลที่แล้ว คือการช่วยให้เกษตรกรแบ่งโซนในการปลูกข้าว เป็นการวางแผนทั้งระบบ คือระยะสั้นไปจนถึงระยะยาวในการแบ่งโซนปลูกข้าว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเกษตรกร เกษตรกรจะปลูกข้าวอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ประเทศเพื่อนบ้านก็ปลูกเหมือนเราหมด เราจึงแข่งขันด้านต้นทุนไม่ได้ จึงต้องแบ่งโซนในการเพาะปลูก อย่าคิดว่านโยบายของใคร แต่ขอให้ทำเพราะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร

นั่นเป็นความคิดเห็นพร้อมข้อเสนอแนะจากหนึ่งในแกนนำพรรคเพื่อไทยที่ยังต้องรอลุ้นว่าจะต้องร่วมชดใช้เงินในการทำโครงการจำนำข้าวด้วยหรือไม่ เพราะเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรีที่ร่วมเห็นชอบให้ทำโครงการ

ไม่ว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหรือรัฐบาลที่เข้ามาโดยการยึดอำนาจโจทย์ใหญ่ของการบริหารราชการแผ่นดินที่เหมือนกันอย่างหนึ่งคือเรื่องราคาข้าว

ไม่ว่าจะเรียกว่าประกันราคา จำนำข้าว จำนำยุ้งฉาง ช่วยค่าเก็บเกี่ยว ค่าปรับปรุงพัฒนาคุณภาพข้าว ฯลฯ ล้วนยืนอยู่บนหลักการเดียวกันคือเอาเงินไปอุดหนุนเพื่อให้ชาวนาอยู่ได้

เมื่อทั้งหมดอยู่บนหลักการเดียวกันก็อย่าใช้กฎหมายเล่นแง่ว่าจำนำทุกเมล็ดผิด จำนำบางส่วนไม่ผิด เพราะชาวนาไทยไม่ได้ปลูกแต่ข้าวหอมมะลิ แต่ยังมีชาวนาจากภาคอื่นที่ปลูกข้าวพันธุ์อื่นๆ ที่รอการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาลอยู่

ถ้าตีความกันแบบกฎหมายดิ้นได้ ก็คงไม่พูดถึงหลักการ


You must be logged in to post a comment Login