วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รักในหลวงต้องทำงานถวาย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 1, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การไว้ทุกข์การสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรานั้น บางคนก็มีสติปัญญาล้ำเลิศ มีความคิดดีๆ ไว้ทุกข์แบบเลื่อนระดับ ปรับให้เป็นประโยชน์กับสังคม กับประเทศ ถามว่าบ้านเมืองเราจัด 3 สถาบันหลัก อะไรขึ้นก่อน?

“ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” ให้ความสำคัญกับชาติ รองลงมาคือศาสนา สุดท้ายคือพระมหากษัตริย์ บางทีศาสนาไม่มีในบางประเทศ แต่ชาติก็ยังอยู่ได้ บางประเทศไม่มีพระมหากษัตริย์ แต่ชาติก็ยังอยู่ได้ เพราะฉะนั้นต้องคิดถึงชาติก่อน ถ้าชาติมั่นคง ชาติเจริญ ก็จะอยู่เย็นเป็นสุข

ถ้าประชาชนในชาติมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์จะส่งผลดีต่อชาติและศาสนาเช่นกัน อย่างที่สมุทรปราการ นักเรียนอาชีวะทะเลาะกัน เป็นคู่อริกัน ครูบาอาจารย์ต้องใช้ปัญญาให้มาทำงานร่วมกัน เหมือนการสร้างชาติ สร้างบ้าน นักศึกษาเป็นอริกัน ตีกัน ต้องเอามาร่วมกันทำงานถวายในหลวง ที่ขีดเขียนอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควรก็ทาสี ทำความสะอาดให้ดูสะอาดและน่าอยู่

ถ้าเราช่วยกันก็จะทำให้บ้านเมืองน่าอยู่ ดูตัวอย่างพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงอยู่กับงาน เป็นกษัตริย์ที่ทรงงานหนักที่สุดในโลก ถ้าคนไทยขี้เกียจ ไม่เอาการเอางาน บ้านเมืองก็ไม่เจริญ ในหลวงทรงงานหนัก มีความเพียร ความพยายาม และอดทน อย่างที่เราเห็นจากภาพต่างๆ ทำไมทั่วโลกจึงยกย่องเชิดชูในหลวง เพราะท่านขยันคิด ขยันทำ ขยันสอน

เพราะฉะนั้นต้องชื่นชมครูบาอาจารย์โรงเรียนเทคนิคสมุทรปราการที่คิดได้ ที่พระนครศรีอยุธยาก็มีการนำนักเรียน 2-3 สถาบันที่ไม่ถูกกันไปทำประโยชน์ร่วมกัน ทำให้การทะเลาะเบาะแว้งยุติลง เอาช่วงไว้ทุกข์มาทำให้เป็นโอกาส ทำประโยชน์ให้กับชาติ ไม่ให้ความทุกข์ครอบงำสติปัญญาจนหายไป เรามานั่งทำ นั่งคิด ทำให้เกิดความปรองดอง ความสามัคคี

ในหลวงบอกว่า ถ้าประชาชนมีความสุข ไม่ทะเลาะกัน ไม่เบียดเบียนกัน พระองค์ก็มีความสุข ดังนั้น การที่สถาบันการศึกษาคิดได้ก่อน ทำได้ก่อน ถือว่าสมศักดิ์ศรีการเป็นคนมีการศึกษา ชาติบ้านเมืองก็จะเจริญรุ่งเรือง เพราะคนในชาติฉลาด อย่างที่บอกว่า “เด็กฉลาดชาติเจริญ”

อาตมาคิดว่าเอาความเศร้าโศกเสียใจมาทำประโยชน์ถวายในหลวงเพื่อบ้านเพื่อเมือง ทำความสะอาด เก็บขยะ ขุดลอกคูคลองถวายเป็นพระราชกุศล ไม่ใช่แต่เลี้ยงพระ สวดมนต์อย่างเดียว สวดก็สวดได้ตอนเย็น แต่ช่วงเช้าก็ควรทำอะไรถวายในหลวงบ้าง

อย่างที่อาตมาบอกเรื่องน้ำสำคัญที่สุด ถ้าน้ำระบายไม่สะดวกก็ท่วม พระองค์คิดคลองลัดโพธิ์ก็เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม คนที่มีการศึกษาต้องคิดอย่างนี้ อาตมาต้องขออนุโมทนาให้มาร่วมกันทำงานถวายเพื่อเทิดพระเกียรติในหลวง ไม่ใช่ทำอะไรให้เสียทรัพย์ เสียงบประมาณ ระวังจะผิดพระราชประสงค์ที่พระองค์ท่านให้รู้จักความพอเพียง ไม่ฟุ่มเฟือย งานวัน 5 ธันวามหาราช พระองค์ยังบอกให้ติดไฟน้อยๆจะได้ไม่สิ้นเปลือง

งานพระบรมศพก็เหมือนกัน ถ้าเราจะเอาเงินทำบุญก็ขอฝากให้เอาเงินทำประโยชน์ให้ชาติก่อน เพราะในหลวงท่านรักชาติ อยากเห็นชาติเจริญ ท่านไม่อยากเห็นพวกเราใช้เงินแบบสุรุ่ยสุร่าย ดูอย่างหลวงพ่อคูณถวายเงิน 70 ล้านบาท ท่านถวายกลับคืน บอกให้เอาไปทำเรื่องน้ำ ไปขุดลอกหนองบึง

ในหลวงท่านมีพระราชอัธยาศัยอย่างไร พวกเราที่รักในหลวงควรดูเป็นแบบอย่าง นายแพทย์ที่ถวายการรักษาบอกว่า พอพระอาการประชวรเริ่มดีขึ้น ยังไม่ทันหายดีจากโรคภัยไข้เจ็บที่เบียดเบียนพระวรกาย ท่านก็สั่งโต๊ะทำงานแล้ว เรียกใครต่อใครมาถามเรื่องน้ำไปถึงไหนแล้ว จะแก้ไขปัญหาอย่างไร

เพราะฉะนั้นอย่ามัวเศร้าโศกเสียใจจนไม่ทำอะไรเลย ควรทำประโยชน์ให้ชาติ เมื่อรักในหลวงก็ต้องทำงานถวายเพื่อทำให้ชาติมั่นคงเข้มแข็ง ไม่อย่างนั้นก็ถือว่าเราเป็นพสกนิกรที่แย่

เอาโอกาสการเสด็จสวรรคตของพระองค์มาทำประโยชน์ ทำให้ชาติเจริญ อย่ามัวแต่คร่ำครวญร่ำไห้ ประเทศชาติก็เสีย สุขภาพก็เสีย ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพจิตให้ดีทุกๆคนด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login