วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ความรักใดจะไม่ปวดร้าว / โดย หญิงพจน์

On November 1, 2016

คอลัมน์ : หิ้งหนังสือ
ผู้เขียน : หญิงพจน์

ปลายฝนต้นหนาวท่ามกลางความไว้อาลัยของประชาชนไทย งานหนังสือแห่งชาติที่เพิ่งหมดไปจึงเงียบกว่าปรกติ แต่ก็มีหนังสือดีๆให้หาอ่าน อย่างหนังสือพระราชนิพนธ์แปลของสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ “ความรักใดจะไม่ปวดร้าว” แต่งโดย “ชวนหนี” สะท้อนให้เห็นปัญหาสังคมสมัยใหม่ของหนุ่มสาวชาวจีนผ่านความรักในมิติต่างๆ โดยเฉพาะจากมุมมองของผู้หญิงที่เป็นทั้งแม่และภรรยา เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกับค่านิยมเก่าที่บูชาเทิดทูนความรัก ทั้งความรักของพ่อแม่ ความรักของหนุ่มสาว ความรักของเพื่อน จบลงอย่างชาญฉลาดด้วยความตระหนักรู้ของตัวละครเอกว่าไม่มีความรักใดจะไม่ปวดร้าว ผู้จะเปลี่ยนความปวดร้าวนี้เป็นปีติสุขได้ก็คือผู้มีความรักนั้นเอง ราคา 135 บาท

“80 คำถามช่วยให้เรียนดี” แต่ง “Jo, Yi-yan” รวบรวมความรู้รอบตัวสำหรับเด็กในรูปแบบคำถาม-คำตอบเพื่อกระตุ้นให้คิด แบ่งเป็น 3 หมวด ได้แก่ คณิตศาสตร์ 25 ข้อ สังคมศึกษา 25 ข้อ และวิทยาศาสตร์ 30 ข้อ ราคา 168 บาท

“ความสำเร็จของผู้ชายบอกได้ตอนอายุ 20s” โดย “นัมอินซุก” สัมภาษณ์ผู้ชายวัย 30 ปีขึ้นไปที่ประสบความสำเร็จในแบบของตนเอง เพื่อเขียนคู่มือชีวิตผู้ชายวัย 20-30 ให้คนรุ่นใหม่ที่กำลังสับสนได้ตามรอยเท้าของผู้ชายที่ประสบความสำเร็จ รู้ว่าตัวเองเป็นใครก่อนออกไปเผชิญโลกอย่างมั่นใจ ราคา 199 บาท

“เจ้าสาวสะบัดช่อ” โดย “โอบขวัญ” เขาถูกเรียกกลับไทยเพื่อแก้ปัญหาการเงินของตระกูล ได้พบกับนักร้องสาวสุดเซ็กซี่และถูกเธอชกหน้า เขาหลงเสน่ห์เธอและต้องทำทุกวิถีทางให้ได้เธอมา ราคา 250 บาท


You must be logged in to post a comment Login