วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มัวร้องไห้ไม่มีประโยชน์

On October 31, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก เรารัก สมเด็จพระเทพ ฯ : Our Beloved Princess Maha Chakri Sirindhorn (https://www.facebook.com/MahaChakriSirindhorn/photos/a.10153752747377922.1073741840.393085192921/10154720876732922/?type=3&theater) ได้เผยแพร่เรื่องราวอันน่าซาบซึ้งดังนี้

วันนี้ได้รับพระราชทานการทรงสอนจากทูลกระหม่อมอาจารย์ ทูลกระหม่อมอาจารย์ตรัสเมื่อท้ายคาบทรงสอนว่า

“ให้ทำหน้าที่ภารกิจของเรา อย่าตกใจ อย่าเสียขวัญ อย่าท้อถอย ใครมีหน้าที่สานต่อให้ดีที่สุด การมัวแต่ร้องไห้นั้นไม่มีประโยชน์ แต่การทำงานถวายพระองค์ท่านให้ดีนี่แหละดีที่สุด ได้เห็นคนลูกเล็กเด็กแดงมา เห็นคนมาเอื้อเฟื้อกัน มีรถรับ-ส่งกันฟรี เท่าที่ตัวเองจะทำได้นี่ก็ดี”

ทูลกระหม่อมอาจารย์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีในการไม่ละทิ้งการทรงงาน ในแต่ละวันพระองค์ท่านเสด็จไปทรงงานหลายที่ อย่างเช่นในวันนี้ ช่วงเช้าเสด็จพระราชดำเนินมาทรงสอนนักเรียนนายร้อยตรัสว่า

“วันนี้จะขออนุญาตสอนก่อนและกลับก่อน เนื่องจากต้องไปทอดกฐินและมีพระราชพิธีพระบรมศพครบ 15 วันในช่วงบ่ายและเย็น”

ทำให้นักเรียนนายร้อยรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ทรงพระเจริญ

สำหรับการเดินทางไปไปร่วมแสดงความอาลัย และถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งมีประชาชนจากทั่วประเทศเดินทางไปจำนวนมากนั้น

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาประกาศขอความร่วมมือสื่อมวลชนเผยแพร่ข้อความเตือนสติผู้ที่เดินทางไปร่วมแสดงความอาลัยและถวายบังคมพระบรมศพ ให้พึงระลึกว่าเป็นงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พ่อของแผ่นดิน ควรแสดงออกโดยสำรวม ระงับหรืองดการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะอาจกระทบถึงพระเกียรติยศและอาจทำให้สื่อต่างชาติบางส่วนนำไปล้อเลียนคนไทย

“พบว่าบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวังมีบุคคลบางกลุ่ม แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น แต่งชุดซูเปอร์ฮีโร่สีดำ มายืนให้คนมาถ่ายรูป โดยมีพระบรมฉายาลักษณ์เป็นองค์ประกอบ การประกอบอาหารแจกแล้วตะโกนเรียกผู้คนด้วยคำพูดและท่าทางตลกเฮฮา การเดินเร่ขายของที่ระลึกแล้วต่อรองราคาซื้อขายดังเช่นตลาดนัด จึงขอให้คนไทยช่วยกันเตือนสติคนรอบข้างให้แสดงออกอย่างเหมาะสม เพื่อรักษาพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ที่คนไทยรักและเทิดทูน” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

ในส่วนของการเดินทางไปสนามหลวง กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) ประกาศย้ำให้ประชาชนเดินทางด้วยรถสาธารณะ และอยากให้ประชาชนทยอยเดินทางมา เนื่องจากการเข้าถวายบังคมพระบรมศพยังไม่มีเวลากำหนดสิ้นสุดชัดเจน ยังมีเวลาประมาณ 1 ปี ไม่ใช่กำหนดเวลา 100 วันตามที่มีกระแสข่าวออกไป

ด้านกระทรวงคมนาคมได้จัดที่จอดรถฟรี 10 แห่งครอบคลุมทั้งที่มุมเมือง ซึ่งสามารถจอดได้กว่า 20,000 คัน ประกอบด้วย เมืองทองธานี, เซ็นทรัลพระราม 2, เซ็นทรัลศาลายา, เซ็นทรัลเวสต์เกต, ลานพุทธมณฑลสาย 4, เมกา บางนา, สโมสรตำรวจ, Airport Link มักกะสัน, Future Park รังสิต และสนามม้านางเลิ้ง โดยองค์การบนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) จัดรถ Shuttle bus ให้บริการฟรีกว่า 40 เส้นทาง รับส่งสนามหลวงกับจุดจอดรถทุกแห่งและได้ประสานสหกรณ์แท็กซี่ให้จัดเตรียมรถแท็กซี่เพื่ออำนวยความสะดวกรับผู้โดยสารเดินทางต่อไปยังจุดต่างๆให้เพียงพอ

หากพบรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบ สามารถร้องเรียนศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทำตามคำแนะนำทั้งเรื่องการสำรวมกิริยามารยาทเพื่อช่วยกันรักษาพระเกียรติ และเดินทางโดยรถสาธารณะ นำรถส่วนตัวไปจอดที่จัดไว้ให้คือสิ่งที่ผู้ที่จะเดินทางไปสนามหลวงควรให้ความร่วมมือยึดถือปฏิบัติในตอนนี้


You must be logged in to post a comment Login