วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ดาวอังคาร? / โดย นายหัวดี

On October 31, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

การใช้อำนาจ “รัฏฐาธิปัตย์” ไล่บี้ “เจ๊ปู” ให้ชดใช้โครงการรับจำนำข้าวกว่า 35,000 ล้านบาท กลายเป็น “ตลกร้าย” ที่พูดได้อีกนาน ยิ่ง “ท่านผู้นำ” บอกว่าไม่ใช่เรื่อง “ผิดหรือถูก” แต่เป็นการสร้าง “ความเสียหาย” ก็มีคำถามกลับว่ามีรัฐบาลไหนบ้างที่ช่วยเหลือชาวไร่ชาวนาแล้วได้ “กำไร” เหมือนการทำธุรกิจ

จน “ฟลุค เดอะสตาร์ 5” โพสต์ถาม “ลุงตู่” ว่า “เจ๊ปู” พยุงราคาผลผลิตในระดับที่เกษตรกรพอใจ แต่ต้องชดใช้กว่า 35,000 ล้านบาท “ลุงตู่” ทำรัฐประหาร (นิรโทษกรรมแล้ว) ก็ไม่ผิด แต่มูลค่าทางเศรษฐกิจเสียหายเยอะกว่าจำนำข้าวเสียอีก แถมไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและพี่น้องเกษตรกร “นายก”ตู่” ต้องชดใช้หรือไม่?

ราคาข้าวจึงเป็นประเด็นร้อนในสังคมออนไลน์ เพราะวันนี้โรงสีกดราคาข้าวเปลือกหอมมะลิเหลือเพียงกิโลกรัมละ 5-6 บาท แต่ข้าวถุงหอมมะลิขายกิโลกรัมละ 35-50 บาท ข้าวกะเพราจานละ 35-50 บาท ฯลฯ

พ่อค้าข้าวจึงยังร่ำรวยต่อไป ส่วนชาวนาก็แบกหนี้สินต่อไป หรือเลิกทำนาไปเลย แม้จะมีผู้เห็นใจชาวนาให้เอาข้าวสารขายเอง หรือขายข้างถนนเหมือนเงาะ ทุเรียน ข้าวโพด โรตี เกลือ ยางปัดน้ำฝน ฯลฯ

แต่ชีวิตจริงไม่ง่ายอย่างที่พูด “ทุกข์ของชาวนา” ก็ยังเป็นเสียงที่ไม่มีใครสนใจต่อไป เพราะ “ทุกข์ของชาวนา ไม่ใช่ทุกข์ของแผ่นดิน”

ดังนั้น ถ้าอยากขายข้าวในราคาที่เป็นธรรม คงต้องไปขายที่ “ดาวอังคาร” เหมือนยางพารา!


You must be logged in to post a comment Login