วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฮับไฮเทคแห่งเอเชีย / โดย กองบรรณาธิการ

On October 31, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ไต้หวันเปิดโครงการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ ให้เป็นระบบดิจิทัลนวัตกรรมมากขึ้น โดยลงทุนส่งเสริมบริษัทสตาร์ตอัปครั้งใหญ่ ตั้งเป้าผลักดันประเทศเป็น “ฮับไฮเทคแห่งเอเชีย” ภายใน 7 ปี

โครงการ “Asian Silicon Valley” หรือ “เขตเศรษฐกิจด้านเทคโนโลยีแห่งเอเชีย” ของไต้หวัน ก่อสร้างขึ้นที่เมืองเถาหยวน (Taoyuan) อยู่ไม่ไกลจากกรุงไทเป มีสภาการพัฒนาแห่งชาติ (National Development Council) เป็นหัวเรือใหญ่ในการขับเคลื่อน

ขั้นตอนแรกของการดำเนินงาน เริ่มด้วยการแสวงหาบุคลากรที่มีความรู้เชี่ยวชาญด้านไอที ทั้งในไต้หวันและต่างแดน มาจัดตั้งบริษัทสตาร์ตอัปในเขตอุตสาหกรรมที่กำหนดไว้ดังกล่าว ซึ่งก่อสร้างอาคารส่วนหนึ่ง และระบบสาธารณูปโภคเรียบร้อยแล้ว

ภาครัฐอนุมัติงบประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (11,100 ล้านบาท) สำหรับใช้ลงทุนร่วมกับบริษัทสตาร์ตอัปที่ผ่านการพิจารณาประมาณ 100 บริษัท จุดประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้เป็นทุนดำเนินการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยี รวมทั้งก่อสร้างระบบที่เกี่ยวข้องกับงาน

นอกจากเป็นแผนพัฒนาระบบเศรษฐกิจ สู่ระบบดิจิทัลนวัตกรรมให้มากขึ้นแล้ว ไต้หวันยังคาดหวังให้โครงการนี้ผลักดันประเทศ สู่ความเป็นชาติมีความสามารถโดดเด่นขึ้นอีกระดับ

ทั้งด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากในเชิงลึก (Big Data Analytics) เทคโนโลยีผสานความเป็นจริงเข้ากับโลกเสมือนจริง (Augmented Reality) และ Internet of Things (IoT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีช่วยให้มนุษย์สามารถควบคุมและใช้งานอุปกรณ์ต่างๆผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ไต้หวันตั้งเป้าไว้ว่า จะผลักดันโครงการนี้ให้เป็น “ฮับนวัตกรรมแห่งภูมิภาค” เป็น “Asian Silicon Valley” เต็มรูปแบบ ภายใน 7 ปี

นอกจากนั้น ยังวางแผนเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเทคโนโลยี IoT ทั่วโลก จากปัจจุบัน 3.8% เป็น 5% มูลค่า 4.6-9.5 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน (5.1-10.54 ล้านล้านบาท) ภายใน 9 ปี หรือในปี 2025

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า ความฝันพัฒนาประเทศเป็น “Asian Silicon Valley” ของไต้หวัน มีโอกาสเป็นจริงตามแผน หากสามารถดึงการลงทุนและผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมงานได้

แต่เส้นทางสู่เป้าหมายดังกล่าวก็ไม่ง่ายนัก เพราะมีคู่แข่งชั้นนำอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ ยืนเด่นขวางอยู่ข้างหน้า


You must be logged in to post a comment Login