วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เส้นทาง-ขั้นตอน ถวายสักการะพระบรมศพ

On October 28, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลปัณรสมวาร (15 วัน) ถวายแด่พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

สำหรับการเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะ พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคมนี้ เวลา 08.00-21.00 น. ทุกวัน (ยกเว้นช่วงมีพระราชพิธีบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท)

สำนักพระราชวังแจ้งเส้นทางการเข้าถวายสักการะพระบรมศพ จะให้ขบวนประชาชนทุกหมู่เหล่าซึ่งเดินมาจากมณฑลพิธีสนามหลวงเข้ามาทางประตูวิเศษไชยศรี ผ่านประตูพิมานไชยศรี จากนั้นเลี้ยวขวาไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ถึงประตูกำแพงแก้วด้านตะวันออกของพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทจะมีเจ้าหน้าที่คอยจัดแถว เพื่อให้ประชาชนเข้าไปกราบพระบรมศพ จากนั้นให้เดินผ่านประตูกำแพงแก้วด้านตะวันออกเพื่อขึ้นสู่พระที่นั่งด้านมุขตะวันออกของพระที่นั่ง จากนั้นขึ้นไปถวายสักการะพระบรมศพ เมื่อเข้าสู่ภายในพระที่นั่ง ตรงหน้าพระบรมศพให้กราบพระบรมศพหนึ่งครั้งโดยไม่แบมือ จากนั้นให้กราบพระพุทธรูป ประจำพระชนมวารที่ประดิษฐานใต้พระนพปฎลมหาเศวตฉัตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 3 ครั้ง เสร็จแล้วให้ลงจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาททางมุขด้านเหนือ เลี้ยวซ้ายออกประตูกำแพงแก้ว ด้านตะวันตกของพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท จากนั้นให้เดินออกจากพระบรมมหาราชวังสู่ถนนมหาราช ทางประตูศรีสุนทร และประตูเทวาภิรมย์ ตามลำดับ

ทั้งนี้ การเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ทางสำนักพระราชวังได้ขอความร่วมมือกับประชาชนทุกคนด้วยการห้ามบันทึกภาพใดๆ

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมการและดำเนินงานเกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพ โดยระบุว่า กรมศิลปากร ได้รายงานการดำเนินงานจัดสร้างพระเมรุมาศพร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ มีความก้าวหน้าไปมาก การออกแบบยึด 3 แนวทางหลักสำคัญ คือ 1.สมพระเกียรติ 2.ยึดถือรูปแบบพระเมรุมาศสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ 3.ยึดขนบธรรมเนียมประเพณีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นสมมุติเทพ

ส่วนราชรถ ราชยานที่ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนั้น ได้ตรวจสภาพการใช้งานของพระมหาพิชัยราชรถ พระเวชยันตราราชรถ ราชรถน้อย 3 องค์ และพระยานมาศสามลำคาน 2 องค์ รวมทั้งพระที่นั่งราเชนทรยาน และพระวอสีวิกากาญจน์ และจะทำการบูรณปฏิสังขรณ์ต่อไป

“ได้มีการถวายแบบพระเมรุมาศ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชวินิจฉัยเป็นลำดับขั้นเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมได้ แบบพระเมรุมาศจะมีความยิ่งใหญ่และสามารถรองรับจำนวนคนได้มากกว่าที่เคยมีการจัดสร้างที่ผ่านมา” พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศและสิ่งก่อสร้างประกอบจะต้องใช้เวลามาก คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการไม่ถึง 1 ปี และจะให้ทุกภาคส่วนรวมทั้งประชาชนได้มีส่วนร่วม

ด้านผลการประชุมร่วมกับกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ย้ำว่ากอร.รส. กำหนดการรับบัตรคิวของประชาชน ที่จะเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพไว้เพียงวันละ 10,000 คิว โดยประชาชน สามารถมารับได้ด้วยตนเอง ที่บริเวณจุดคัดกรองหน้าวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์เท่านั้น ซึ่งจุดนี้เป็นจุดรับบัตรคิวและนั่งรอ

ส่วนจะมีการแจกคิวเพิ่มหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสำนักพระราชวังเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพอย่างต่อเนื่อง ขอความร่วมมือประชาชนทยอยกันมาเพื่อความเป็นระเบียบ

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เน้นย้ำจะมีการแจกบัตรคิวในช่วงเช้าวันที่ 29 ตุลาคม 10,000 คิว เท่านั้น โดย 1 คนสามารถรับบัตรคิวได้ 1 ใบเท่านั้น ห้ามรับแทน เริ่มแจกคิวแรกเวลา 08.00 น.

หลังจากรับบัตรคิวจะมีเต็นท์ให้ประชาชนพักเพื่อรอเรียกคิว โดยเต็นท์สามารถรองรับประชาชนได้ถึง 20,000 คน ขอความร่วมมือประชาชนให้เชื่อฟังคำสั่งของเจ้าหน้าที่เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และระมัดระวังการกระทำที่ไม่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา


You must be logged in to post a comment Login